Đấu bò ở Thái Lan

Thứ Hai, 01/10/2012, 23:20

Ở miền nam Thái Lan, môn đấu bò đã có từ lâu đời và được coi là môn thể thao chính thức. Theo nhà động vật học Kalaya Boonyanuwat, đấu bò ở miền Nam Thái Lan đã có từ cách đây 500 năm và đóng một vai trò quan trọng trong những nghi lễ truyền thống.

Khán giả chen chúc giữa các hàng ghế trong sân vận động Mae Sot. Họ đến từ  những nơi xa như Chiang Rai ở miền Bắc và Hat Yai ở miền Nam Thái Lan. Trong khi những người tổ chức đấu bò kiểm tra những con bò sắp ra trận; những người chủ bò đấu cố gắng đánh giá sức mạnh của những con bò đối thủ; còn hàng trăm người có máu đỏ đen đến đây để tham gia đặt cược.

Những tiếng la thét càng dữ dội hơn khi một thanh niên dẫn vào đấu trường con bò trắng Kyido cân nặng 500kg. Con vật bị lôi đi bằng sợi ống nhựa xỏ ngang mũi và cột vào sợi dây thừng rào quanh đấu trường. Những bắp thịt con bò nổi cộm lên, trông nó có vẻ như đang kìm nén cơn thịnh nộ. Để cho an toàn, phần đỉnh cặp sừng nhọn hoắt của nó được bọc lại. Đôi mắt của con vật nhìn trừng trừng khi bước vào sân đấu ồn ào.

Con Kyido giống Myanmar được dân địa phương ưa chuộng, và nó từng đoạt giải vô địch đấu trường Mae Sot vào tháng 4/2010.  Sanan, chủ nhân của con bò Nin San - đối thủ của Kyido nói, đối với anh thì đấu bò chỉ là thú vui mà thôi. Cả hai người đàn ông đều tin tưởng vào khả năng chiến thắng của con bò của mình. Khán giả đánh cược với giá khởi điểm là 220.000 baht và sau đó sẽ tăng dần đến 500.000 baht.

Khi dải băng bọc chóp sừng của 2 con bò được tháo ra, đám đông khán giả cuồng nhiệt thả sức mà la hét cổ vũ cho con đặt cược của mình. Kyido và Nin San quần thảo nhau dữ dội trên đấu trường. Tiếng sừng hai con bò va vào nhau chan chát. Đến phút thứ 29, hai mắt của Kyido sưng húp và gần như híp lại. Phần vai trắng của Kyido thấm đỏ máu. Nin San trông có vẻ khỏe hơn, tấn công liên tục và đẩy Kyido chạy 5m quanh trường đấu. Cuộc chiến đã bước vào phút thứ 33. Kyido bất ngờ không bỏ chạy nữa mà húc mạnh thân hình hộ pháp của nó vào Nin San. Thân mình Kyido đầy máu nhưng nó đã chiến thắng.

Trận đấu hấp dẫn giữa Kyido và Ninsan.

Đấu trường Mae Sot không lớn lắm, xung quanh được rào lại bằng những tấm tôn và phía trên cao giăng dây thép gai. Trên khán đài nhỏ là những dãy ghế cây. Một tấm bạt nhựa phủ chụp bên ngoài để ngăn chặn những vị khách không tiền muốn coi ké 21 trận đấu bò trong ngày. Giá vé vào xem đấu bò trong khoảng từ 300 đến 500 baht. Tụ hội đến đây để thưởng thức môn đấu bò gồm đủ mọi hạng người: nông dân, người nuôi bò ở miền Nam, luật sư ở Chiang Mai, nhà buôn ở Sukhothai.

Bên ngoài trường đấu bò, những người không có tiền mua vé mải miết dán một con mắt vào những lỗ nhỏ trên tấm tôn quan sát mọi diễn biến sôi động bên trong. Khi ở trên sân người ta đặt cược cả 1.000 baht, nhưng dân lao động nghèo coi ké bên ngoài chỉ dám cá độ chừng 20, 50 hay 100 baht là cùng.

Đấu trường Mae Sot không sôi động lắm so với những đấu trường lớn khác ở miền Nam Thái Lan. Người mua đến đây để tìm kiếm những con bò vô địch

T.T.P. (tổng hợp)
.
.