Điện thoại iPhone phiên dịch cho khách du lịch

Thứ Tư, 25/07/2012, 09:35

Hầu hết những người đi du lịch nhưng không am tường ngôn ngữ của quốc gia mà mình sẽ đến - như Tây Ban Nha, Hy Lạp, Italia và cả Việt Nam chẳng hạn, hy vọng từ nay sẽ có giải pháp cho vấn nạn mù ngôn ngữ bản địa. Nếu bạn là người Việt và bạn đi du lịch Hy Lạp chẳng hạn, rồi khi cần biết tấm biển ở góc đường kia nói gì, bạn chỉ cần mở điện thoại iPhone, chọn ngôn ngữ nguồn là tiếng Hy Lạp và ngôn ngữ đích là tiếng Việt. Sau đó, bạn hướng ống kính máy chụp hình vào tấm bảng thì ngay lập tức, bản dịch tiếng Việt sẽ hiện ra ngay trên màn hình.

Bằng cách cài đặt vào điện thoại một phần mềm phiên dịch thông minh có tên Wordlens, chạy trên trình duyệt Google - gọi là Google Goggles, các ngôn ngữ như Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Việt Nam, Hy Lạp…, sẽ được Wordlens nhận dạng rồi tự động dịch sang ngôn ngữ người dùng yêu cầu. Nhiều khách hàng sử dụng phần mềm Wordlens đã cho biết: "Đây có lẽ là ứng dụng thực tế nhất mà tôi đã nhìn thấy. Nó thật đáng kinh ngạc và tuyệt vời".

Tuy nhiên, không phải tất cả các cụm từ được dịch đều chính xác. Một thực đơn bằng tiếng Tây Ban Nha trong một nhà hàng, món thịt bò Bolivia với nước sốt cá cơm cay đã được Wordlens dịch thành: "Lưỡi của người  Bolivia với nước sốt cay của cá cơm". Cho dù vậy, người sử dụng vẫn hài lòng bởi lẽ nó giúp họ hiểu về các biển báo đường bộ đơn giản, các điểm đến và đi ở bến xe, ga tàu điện ngầm.

Otavio Good, một trong những nhà phát minh Wordlens nói: "Thật ra, bản dịch vẫn chưa được hoàn hảo cho lắm và chúng tôi đang cố gắng để hoàn thiện". Bên cạnh đó, ông cho biết đang nghiên cứu một ứng dụng cho người mù. Chỉ cần hướng ống kính iPhone vào một điểm nào đó, phần mềm phiên dịch sẽ đọc to lên để người mù biết đó là cái gì.

Để sở hữu một điện thoại iPhone có phần mềm phiên dịch Wordlens, khách hàng chỉ phải trả thêm khoảng gần 5USD. Hiện nay loại điện thoại này chưa có mặt trên thị trường Việt Nam

V.C. (theo Apple)
.
.