Đồ chơi bán chạy nhất cũng là mặt hàng độc hại nhất

Thứ Bảy, 28/12/2013, 20:30

Trẻ em trên khắp thế giới luôn háo hức trước các món quà được tặng, nhất là các kiểu đồ chơi đang thịnh hành. Nhưng trong các loại đồ chơi phổ biến ấy tiềm ẩn nhiều chất nguy hại cho sức khỏe của con trẻ, nên phụ huynh phải đặc biệt dè chừng.

Ví như kiểu đồ chơi "The shield of Captain America" (Lá chắn của đội trưởng Mỹ), một trong những trò chơi cách điệu do Hãng Toys"R"Us có trụ sở tại tiểu bang New Jersey sản xuất, đang đứng đầu danh sách mặt hàng đồ chơi bán chạy nhất ở Mỹ.

Còn theo báo cáo thường niên lần thứ 28 của Hiệp hội Nghiên cứu Quyền lợi công cộng (PIRGs), một tổ chức phi lợi nhuận có văn phòng đặt tại 50 tiểu bang của nước Mỹ vừa công bố, thì đồ chơi "The shield of Captain America" cũng chính là mặt hàng độc hại nhất trong năm 2013. Trong khi lượng chì giới hạn cho phép để không ảnh hưởng đến sức khỏe con người là 100ppm (1 ppm = 1/triệu), thì kiểu đồ chơi thịnh hành này lại chứa tới 2.900ppm, nghĩa là gấp 29 lần mức độ cho phép.

Vẫn theo báo cáo của PIRGs, kiểu đồ chơi cách điệu "Teenage Mutant Ninja Turtles" (Rùa ninja thiếu niên đột biến) cũng do Công ty Toys"R"Us sản xuất, có chứa các chất cadmium và phthalate với hàm lượng cao, là những chất chứa độc tính khiến con trẻ có thể bị ngạt thở khi tiếp xúc lâu dài.

Kiểu đồ chơi "Robot fish" (Cá robot) đang đứng đầu danh sách 5 loại đồ chơi bán chạy nhất tại hơn 40 quốc gia trên thế giới cũng không phải là ngoại lệ, bởi chất nhựa tổng hợp cấu thành những con cá sơn màu sặc sỡ chứa nhiều độc tố vượt mức cho phép, tiềm ẩn mối nguy cho con trẻ.

Công ty Zuru có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc) là nơi sản xuất loại đồ chơi đầy cuốn hút này, với trung bình 700.000 bộ đồ chơi được xuất xưởng mỗi ngày. Kể từ đầu năm 2013 đến nay, 15 triệu sản phẩm "Robot fish" đã được bán ra khắp thế giới, trở thành mặt hàng đồ chơi có lượng tiêu thụ cao nhất trong năm. Đặc biệt vào mùa mua sắm trong dịp Giáng sinh sắp tới, đồ chơi "Robot fish" sẽ vẫn chiếm ở vị trí dẫn đầu.

Đồ chơi "Robot fish" luôn "hớp hồn" con trẻ muôn phương.

Ngoài ra, bản báo cáo của PIRGs cũng lên tiếng cảnh báo về các loại đồ chơi phổ biến khác, như bộ đồ chơi "Super Play Food Set" (Soạn cỗ) của Hãng Toys"R"Us, hay kiểu đồ chơi "Littlest Pet Shop" (Cửa hàng  thú cưng siêu nhỏ) của Công ty Hasbro bày bán trong chuỗi siêu thị Waltmart, cũng như nhiều kiểu đồ chơi bán chạy khác của Công ty Fisher-Price có trụ sở tại New York (Mỹ), với những dụng cụ phụ trợ có kích thước nhỏ bé khiến con trẻ theo thói quen thường bỏ vào mồm và... nuốt

X.Hiếu (theo Daily Mail)
.
.