Đoàn nghị sĩ Mỹ: Cần thay đổi chính sách với Cuba

Thứ Ba, 19/12/2006, 09:30
Theo TTXVN, chiều 17/12, phát biểu tại cuộc họp báo kết thúc chuyến thăm Cuba ba ngày, các nghị sỹ Mỹ khẳng định, chính quyền Mỹ cần phải thay đổi chính sách hiện nay đối với Cuba.

Ông William Delahun, Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ bang Massachusetts, trưởng nhóm 10 nghị sỹ Mỹ sang thăm Cuba, tuyên bố đây là ''chuyến thăm rất quan trọng'' trong ''thời điểm rất thuận lợi để đưa quan hệ song phương phát triển theo một hướng khác tốt hơn vì lợi ích của nhân dân hai nước, nhằm chấm dứt gần 50 năm xa cách''. Ông bày tỏ quyết tâm của nhóm sẽ cố gắng vận động tại Quốc hội Mỹ để có được ''sự thay đổi từ Washington''. Trong khi đó, đồng trưởng nhóm Jeff Flake, nghị sỹ Đảng Cộng hòa bang Arizona, cho rằng hai nước cần có những cuộc đối thoại để hiểu nhau hơn nhằm tạo ra bước tiến mới trong quan hệ song phương, nhất là trong lĩnh vực hợp tác chống buôn bán ma túy, cho phép thân nhân thăm viếng lẫn nhau và thăm dò dầu khí ở vùng thềm lục địa Cuba giáp Mỹ.

Bà Nghị sỹ đảng Dân chủ Hilda Solis nói rằng, ưu tiên tới đây của nhóm công tác Cuba là vận động Quốc hội Mỹ cho phép thúc đẩy buôn bán lương thực, thực phẩm với Cuba vì hiện nay, Cuba là đối tác thương mại thứ 23 của Mỹ, mỗi năm nhập gần hai tỷ USD nông sản. Ngoài ra, nhóm sẽ đề nghị Quốc hội Mỹ xem xét xóa bỏ lệnh cấm kiều dân Cuba ở Mỹ về thăm gia đình cũng như gửi tiền về giúp thân nhân trong nước. Các nghị sỹ Mỹ khẳng định hai bên sẽ tiếp tục tăng cường đối thoại để từng bước cải thiện quan hệ

.
.