Doanh nhân Syria chuyển địa bàn làm ăn sang Ai Cập

Thứ Sáu, 26/07/2013, 10:30

Thời gian qua, nhiều nhà công nghiệp và chủ doanh nghiệp Syria di chuyển cơ sở của họ sang Ai Cập và hiện tượng này được đánh giá là chảy máu chất xám và kinh tế do cuộc nội chiến Syria gây ra. Nhưng, sau cuộc đảo chính quân sự lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi, người Syria nhập cư cũng đang đối mặt với giai đoạn bất ổn và mất an ninh không khác gì ở quê nhà Syria của họ.

Ai Cập đã có những quy định mới đòi hỏi visa đối với những người Syria tị nạn do đó những ai đến sân bay Ai Cập mà không có visa sẽ bị buộc quay trở về nước của họ. Một quan chức ngoại giao Ai Cập cho biết những quy định hạn chế chỉ là biện pháp tạm thời nhưng cần thiết do tình hình Ai Cập rơi vào bất ổn sau cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi.

Thậm chí, có một số người nhập cư Syria đã bị trục xuất khỏi Ai Cập sau khi tham gia vào những cuộc biểu tình ủng hộ ông Morsi. Mặc dù cuộc sống hàng ngày của người Syria ở Ai Cập không có thay đổi gì lớn lao song vẫn có mối lo ngại ngày càng tăng do nhiều người đầu tư hết vốn liếng vào cơ sở của họ ở nước sở tại.

Hiện tượng chảy máu chất xám và kinh tế rầm rộ sang Ai Cập hiện nay được dự đoán sẽ đe dọa những nỗ lực tái thiết đất nước của Syria sau khi chiến tranh chấm dứt. Tình trạng tương tự như hồi đầu thập niên 80 thế kỷ trước trong cuộc nổi dậy thất bại chống cha của Bashar al-Assad, lúc đó hàng loạt người Syria chạy sang nước ngoài.

Cũng như ở mọi địa phương khác của Ai Cập, cộng đồng người Syria tị nạn sang vùng ngoại ô Rehab yên tĩnh của Cairo làm ăn được gọi là "Tiểu Syria" (Little Syria). Và, nằm sâu trong một góc chợ ở Rehab là Salloura - cửa hiệu bánh ngọt và phô mai 155 tuổi nổi tiếng ở Syria. Do chiến tranh tàn phá, thương hiệu Salloura đã đóng cửa hầu hết các chi nhánh của nó ở Syria và chuyển sang Ai Cập để tiếp tục kinh doanh.

Muhammad Sheikho, kế toán cửa hiệu Salloura ở Rehab, cho biết: "Từ ngày chúng tôi mở cửa trở lại, người Syria từ các thành phố khác nhau ở Ai Cập đều tìm đến bởi vì Salloura gợi nhớ về quê hương Syria".

Khu chợ hoa quả Al Fahameh ở Damascus, Syria.

Người Syria sống tha hương dễ sinh sống ở Ai Cập vì người dân nước này mến khách. Mohsen Ibrahim, nhà hoạt động chính trị sống tại một vùng ngoại ô khác của Cairo, cho biết: "Bất cứ ai có cơ hội đều lập tức rời khỏi Syria. Chỉ có 1% nhỏ bé muốn ở lại quê nhà vì họ thấy cần giúp đỡ đất nước".

Cặp vợ chồng Amir và Suhair (họ không muốn tiết lộ cả họ tên vì muốn bảo vệ các thành viên trong gia đình) đến Rehab vào năm 2012 và nhanh chóng thuê một căn hộ khang trang để kinh doanh đồ nội thất. Xung quanh họ, những người Syria khác tìm thuê nhà rẻ hơn bởi vì họ nghĩ sẽ có ngày không xa trở lại quê hương. Trước đây, Amir kinh doanh ở Damascus nhưng từ khi cuộc nội chiến ngày càng khốc liệt anh di chuyển toàn bộ cơ ngơi làm ăn của mình sang vùng ngoại ô Cairo.

Amir nói: "Tôi đã chuyển toàn bộ vốn liếng tiền bạc sang Ai Cập nên không biết có ngày sẽ trở về quê hương hay không. Thậm chí, những khách hàng Syria của tôi cũng có mặt ở đây". Mới đây, vợ chồng em trai của Suhair - chồng là kỹ sư còn vợ là nha sĩ - cũng sang Ai Cập để chạy trốn cuộc chiến ở Syria

Di An (tổng hợp)
.
.