Đôi điều về gia đình giàu nhất châu Á

Thứ Bảy, 09/04/2005, 07:21

Với số tài sản trị giá 13 tỉ USD, ông Lý Gia Thành, 77 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Hutchison Whampoa và Cheung Kong Group có trụ sở tại Hồng Công được xếp thứ 22 trong tổng số 100 người giàu nhất thế giới và vẫn là người giàu nhất châu Á. Đây là kết quả vừa được tạp chí Forbes của Mỹ loan tải.

Được biết, ông Lý Gia Thành tham gia kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, điện, điện thoại di động, truyền thông, đóng tàu, khách sạn... Ngoài ra, ông còn sở hữu một hãng vận tải biển lớn nhất thế giới và cũng là người điều hành kênh đào Panama.

Tập đoàn Hutchison Whampoa và Cheung Kong Group của ông chiếm tới 11,5% giá trị của thị trường chứng khoán Hồng Công và hiện đang có mặt tại hơn 40 quốc gia. Thế vẫn chưa đủ, ngày 14/1/2005, ông Lý Gia Thành đã bỏ ra 900 triệu euro để mua hãng nước hoa nổi tiếng nhất nước Pháp. Ngoài ra, Tom.com, “đứa con đẻ” kỷ nguyên Internet của Lý Gia Thành sẽ là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất được chọn làm hàng quảng cáo duy nhất cho Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008.

 

Tuy được mệnh danh là người giàu nhất châu Á, nhưng Lý Gia Thành luôn dạy các con phải luôn sống cần kiệm, nghiêm túc, không xa hoa, lãng phí và không sống buông thả. Trong kinh doanh phải coi trọng danh dự, giữ chữ tín. Dưới sự dạy bảo của Lý Gia Thành, hai anh em họ Lý giờ đây đã là những nhà kinh doanh giàu tài năng và óc sáng tạo.

 

Sinh năm 1964, Lý Trạch Cự có diện mạo giống cha và Tập đoàn Cheung Kong Holdings hiện đang do Lý Trạch Cự cai quản với cương vị là phó chủ tịch. Ngay từ năm 1991 Lý Gia Thành đã bố trí Lý Trạch Cự theo gót Hồng Tiểu Liên, một gia nhân trung thành để học việc. Và từ năm 26 tuổi, Lý Trạch Cự đã tập quản lý, điều hành một “vương quốc thương mại khổng lồ”.

 

Tháng 1/1993, Lý Trạch Cự được bầu làm Tổng giám đốc công ty và từ đó đến nay cậu trưởng đã không làm bố thất vọng. Được biết, cuối năm 2004 Lý Trạch Cự đã thông qua một công ty khác để mua 31% cổ phiếu với giá 3,8 tỉ HKD (tiền Hồng Công), tương đương 488 triệu USD của Hãng Hàng không AirCanada, trở thành cổ đông lớn nhất của hãng hàng không đứng thứ 11 trên thế giới. Đây là lần đầu tư lớn nhất của gia đình họ Lý trong lĩnh vực hàng không. Tuy nhiên, Lý Trạch Cự lại không thích trở thành người kế vị Chủ tịch Tập đoàn Hutchison Whampoa và Cheung Kong Group mà bố để lại.

Có lẽ biết được tâm nguyện này của con trưởng nên ông Lý Gia Thành đã để con thứ Lý Trạch Giai tập quản lý tập đoàn và trước mắt là Hutchison Whampoa, nơi quản lý mạng điện thoại Mobilfone tại 3 châu lục. Lý Trạch Giai sinh năm 1966, trong thời gian học ở Mỹ, Lý Trạch Giai phải sống tự lập vì không nhận được tiền trợ cấp của bố mẹ.

 

Trước khi gia nhập tập đoàn của bố, Lý Trạch Giai đến tập sự ở Công ty Gotle thuộc ngân hàng đầu tư lớn nhất Toronto, Canada. Sau đó, Lý Trạch Giai mới được bố chỉ định làm Phó chủ tịch Công ty Phát thanh truyền hình vệ tinh. Lý Trạch Giai cho biết: "Bố mẹ tôi không bao giờ thả lỏng anh em tôi, họ thường xuyên khuyên bảo chúng tôi những đạo lý làm người"

Độc Hành (Tổng hợp)
.
.