Đổi phương án bào chữa cho Saddam Hussein

Chủ Nhật, 18/09/2005, 23:11

Trong một tuyên cáo, Con gái cựu Tổng thống Saddam Hussein, bà Raghad Saddam Hussein,  cho biết, sẽ chọn một đoàn luật sư mới thay cho hơn 1.500 luật sư Arập và phương Tây bị đuổi tháng trước. Bà nói nhóm luật sư cũ gây phương hại cho cha mình vì đưa ra nhiều cố vấn pháp lý mâu thuẫn nhau.

Một cố vấn cho gia đình, Abdel Haq Alani, cho biết đoàn bào chữa cho cựu Tổng thống Saddam Hussein bây giờ được chọn dựa trên tài năng bao gồm các luật sư người Mỹ, châu Âu và Arập. Nhưng ông không tiết lộ danh tính các luật sư. Ông Alani nói, nhiệm vụ đầu tiên của đoàn luật sư là phải tiếp cận hoàn toàn với thân chủ.

Ông nói quyền pháp lý của cựu Tổng thống Iraq bị vi phạm nếu như không được chấp thuận yêu cầu có thêm luật sư bào chữa, hoặc các luật sư không được nhìn thấy hồ sơ của vụ án. Ông Alani cho biết các luật sư chưa nhìn thấy các cáo trạng đối với cựu Tổng thống Saddam Hussein.

Người ta cho rằng phiên tòa sẽ được truyền hình trực tiếp và diễn ra bên trong khu vực các cơ quan Chính phủ ở Baghdad nơi trước kia là một phần của dinh Tổng thống Iraq. Cựu Tổng thống Saddam dự kiến sẽ qua mười mấy phiên xử trước khi ra một phiên tòa đặc biệt của Iraq vào tháng tới. Phiên đầu tiên sẽ xem xét vai trò của ông trong vụ thảm sát 150 người Shiite ở thị tấn Dujail, bắc Baghdad vào năm 1982.

Ba bị cáo khác cũng phải ra tòa cùng ông Saddam: Người đứng đầu ngành tình báo trước đây Barazan Ibrahim, Phó tổng thống Taha Yassin Ramadan và một quan chức đảng Baath ở địa phương, ông Awad Hamed Al-Bandar. Cả bốn bị cáo buộc liên quan đến vụ thảm sát ở Dujail.

Ông Saddam Hussein theo dự kiến cũng sẽ phải hầu tòa trong hàng chục vụ khác vì các tội ác xảy ra dưới thời ông cai trị trong đó có vụ thả hơi ngạt xuống khu vực người Kurd ở Halabja hồi năm 1988

Trần Thanh Hà (theo BBC)
.
.