Đồng euro giả ngày càng tinh vi hơn

Thứ Tư, 17/08/2005, 07:13
Tính ra trong số cứ 1 triệu đồng euro thật thì có 20 tờ là giả. So với thời kỳ mà đồng D-Mác còn được sử dụng thì tỉ lệ tiền euro giả ở Đức cao gấp đôi. Bọn làm bạc giả đồng 100 euro ở Lithuania thuộc diện "cao thủ" trong việc sản xuất bạc giả.

Bọn chúng sử dụng loại mực in hảo hạng và loại giấy làm từ sợi bông tốt nhất để làm bạc giả. Tuy nhiên, chúng vẫn không khỏi mắc sai lầm, chúng quên không làm những bóng nước trong tờ giấy bạc giả  của chúng. Một số tờ giấy bạc giả thậm chí còn nguyên dòng chữ  “100% sợi bông”.

35 chuyên gia săn lùng tiền giả làm việc tại Ngân hàng Trung ương Đức là những người chuyên trách trả lời các câu hỏi của người dân về vấn đề tiền giả, kiểm tra những đồng tiền bị nghi vấn và hướng dẫn cảnh sát, nhân viên làm việc tại các siêu thị về cách thức phát hiện tiền giả. Trong vài ngày tới, Ngân hàng Trung ương Đức sẽ công bố số liệu về tiền giả đã bị phát hiện và tịch thu trong 6 tháng đầu năm nay.

Theo đánh giá của Ngân hàng Liên bang Đức thì sở dĩ đồng euro bị làm giả nhiều hơn so với đồng D-Mác trước đây là do tầm quan trọng của đồng tiền này hiện nay. Đồng euro đã trở thành một đồng bạc được tiêu dùng trên toàn thế giới và đáng để làm giả hơn so với đồng D-Mác.  Năm  2004,  Cảnh sát Đức đã thu hồi được  81.000 tờ giấy bạc giả trên thị trường Đức có giá trị tới  6,1 triệu euro - so với năm trước đó tăng 30.000 tờ giấy bạc. Hiện tại, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang nghiên cứu một loại giấy bạc euro có những đặc điểm chống làm giả tinh vi hơn nữa để có thể đưa vào sử dụng từ năm 2010.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia hàng đầu của Đức thì việc làm bạc giả hiện nay ngày càng có tính chuyên nghiệp cao hơn. Đồng thời các chương trình xử lý ảnh, in ấn và quét (scan) cũng tạo điều kiện để bọn tội phạm dễ dàng thực hiện công việc của chúng hơn. Bọn tội phạm phải rất khéo tay để có thể đính được những giây bạc và hologramm trên tờ giấy bạc. Nhưng dù chuyên nghiệp đến mấy thì không có tổ chức làm bạc giả nào có khả năng làm tiền giả giống tiền thật 100%. 

Theo nhận định của Cục Hình sự Liên bang (BKA) thì Đông Âu là  trung tâm sản xuất bạc giả. Trong thời gian vừa qua, một số cơ sở làm bạc giả và một khối lượng lớn bạc giả đã được phát hiện thấy ở Lithuania và Bungari. Tuy nhiên, không ít trường hợp cảnh sát nhận được thông tin sai lệch về vấn đề kích cỡ tiền hoặc màu sắc bị bạc v.v... Sở dĩ là do những đồng tiền đó được sản xuất từ sợi bông nên khi cho vào máy giặt hay ngâm nước nóng tới 50oC thì sẽ bị co một vài milimét. Chất tẩy rửa cũng có thể làm tờ tiền bị phai màu trong máy giặt thậm chí còn bị mất cả sợi dây an toàn

V.P. (Theo Stern)
.
.