Động vật có giác quan thứ 6 trước nguy cơ sóng thần?

Thứ Hai, 17/01/2005, 07:42

Các chuyên gia về đời sống hoang dã ở Sri Lanka thông báo một sự kiện lạ lùng chưa từng có: mặc dù đã có hàng trăm ngàn người bỏ mạng vì sóng thần, nhưng... không có con thú nào bị chết!

Trước sự kiện lạ lùng này, người ta cho rằng, nhiều loại động vật như chim, voi, chó, mèo... có giác quan thứ 6 đối với trận sóng thần hung hãn. H.D.Ratnayake, Phó giám đốc Cơ quan đời sống hoang dã của Sri Lanka, nói: “Đã không có một con voi nào chết, cả đến loài thỏ cũng vậy! Tôi nghĩ rằng có lẽ chúng cảm nhận được tai họa sắp xảy ra. Chúng có giác quan thứ 6. Chúng biết khi nào thì điều đó xảy đến”.

 

Sóng thần tiến sâu vào nội địa đến 2 dặm, nhưng không có con thú nào chết trong khu công viên hoang dã Yala National Park ở miền Nam Sri Lanka - nơi bảo tồn đời sống hoang dã lớn nhất nước này và cũng là "ngôi nhà" của các loài voi, báo, cá sấu, chó rừng...

 

Matthew van Lierop, chuyên gia về thú vật ở Vườn thú Johannesburg, nói: “Đã từng có nhiều câu chuyện về những con chó sủa liên hồi hay những đàn chim di trú trước khi núi lửa phun trào hay động đất xảy ra. Nhưng người ta chưa chứng minh được tại sao chúng lại làm như vậy. Khoa học không có các nghiên cứu đặc biệt vì người ta không thể thử nghiệm trong phòng thí nghiệm hay ngoài thiên nhiên”.

Không riêng gì ở Sri Lanka mà ở các quốc gia khác cũng có những ghi nhận tương tự. Clive Walker, tác giả vài cuốn sách về đời sống hoang dã, nói: “Động vật trong thiên nhiên dường như có thể cảm nhận được một số hiện tượng tự nhiên, đặc biệt là loài chim... Đã có nhiều báo cáo về loài chim có khả năng phát hiện được các tai họa thiên nhiên sắp xảy ra”.

Thú vật chắc chắn dựa vào khả năng đánh hơi hay cảm nhận những biến đổi trong môi trường thiên nhiên để tránh các mối nguy hiểm, ví dụ như các loài thú săn mồi. Ngày xưa người La Mã đã coi sự xuất hiện của chim cú là điềm báo hiệu tai họa, và trong một số nền văn hóa cổ, người ta coi con voi là loài thú thiêng liêng có năng lực đặc biệt.

Debbie Martyr, chuyên gia trong chương trình bảo tồn hổ rừng trên đảo Sumatra của Indonesia, một trong những điểm bị sóng thần tấn công mạnh nhất, cho biết, bà không ngạc nhiên trước thông tin không có con thú nào bị sóng thần giết chết. Bà nói: “Chúng có thính giác cực kỳ tinh và có thể nghe được con sóng thần đang tiến đến từ xa. Cũng có thể có những chấn động hay sức ép không khí thúc giục chúng chạy đến những nơi nào an toàn hơn”.

Khoa học còn chưa có bằng chứng về giác quan thứ 6, nhưng nếu như sự thật này được xác định, các nhà khoa học có thể hiểu biết thêm về một hành vi độc đáo của loài vật và trong tương lai, chúng có thể được sử dụng như hệ thống cảnh báo thiên tai cho con người

Diên San (Theo BBC)
.
.