Đức Giáo hoàng Francis không phải là công dân Vatican?

Thứ Hai, 17/03/2014, 14:55

Nguồn tin từ Tòa thánh Vatican cho hay, Đức Giáo hoàng Francis đã quyết định làm thủ tục cấp chứng minh thư mới từ chính quyền Cộng hòa Argentina, do giấy tờ tùy thân cũ đã hết hạn vào ngày 14/2 vừa qua sau 15 năm sử dụng.

Điều này có nghĩa là Đức Giáo hoàng Francis sẽ công du khắp thế giới với tư cách là công dân của quê hương Argentina, chứ không phải trên cương vị lãnh đạo tối cao của Tòa thánh Vatican, để được hưởng các đặc quyền ưu đãi và miễn trừ theo thông lệ ngoại giao quốc tế. Âu cũng là cách thể hiện bản tính bình dị, khiêm nhường đặc trưng của ông.

Linh mục người Italia Federico Lombardi, Giám đốc Văn phòng Báo chí của Tòa thánh kiêm phát ngôn viên của Vatican, đã lên tiếng giải thích: "Với những chuyến công du ngoại quốc đặc biệt theo lời mời cấp nhà nước, Đức Giáo hoàng Francis sẽ sử dụng hộ chiếu công vụ của Vatican. Còn hộ chiếu do chính quyền Argentina cấp ông chỉ dùng trong những dịp mang tính chất "vi hành" thầm lặng, không muốn gây sự chú ý của công luận" - Linh mục F. Lombardi nhấn mạnh.

Chứng minh thư Argentina mới cấp cho Giáo hoàng Francis.

Ngài Juan Pablo Kafiero, Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Vatican cùng Phó đại sứ phụ trách lãnh sự đã thân chinh đến tận căn hộ nơi Giáo hoàng ở, chụp ảnh và lấy dấu vân tay của ông để bổ sung vào hồ sơ cấp chứng minh thư sinh trắc học. "Chứng minh thư mang tên khai sinh của Đức Giáo hoàng Francis là Jorge Mario Bergoglio, chứ không ghi chức tước tôn giáo của ông và có thời hạn sử dụng đến giữa tháng 2/2029", linh mục F. Lombardi cho biết thêm.

Ngay từ thời điểm được bầu lên ông đã nghiễm nhiên trở thành người mang quốc tịch Vatican và trở thành công dân Tòa thánh cho đến hết đời. Những người khác sẽ tự động mất quyền công dân Vatican sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tôn giáo của mình tại Tòa thánh

Kim Dung (theo La Stampa)
.
.