Đức: Vụ án chưa có tiền lệ

Thứ Hai, 17/09/2012, 11:30

Toà án thành phố Munchen, thủ phủ bang Bayern phía đông nam nước Đức cuối cùng đã cự tuyệt một bản án dân sự bình thường, chứng tỏ sự lúng túng không đáng có của giới tư pháp chuyên nghiệp khiến dư luận hết sức bất bình. Vậy thực hư vụ "kỳ án" này ra sao?

Nữ công dân 31 tuổi Anna Klose (tên nhân vật đã được thay đổi) nộp đơn yêu cầu cơ quan pháp luật ra quyết định hủy hôn, dựa trên những bằng chứng xác đáng chứng minh rằng cuộc kết hôn của đương sự là giả mạo; hay nói đúng hơn A. Klose đã trở thành nạn nhân của một âm mưu tìm cách cư trú hợp pháp tại Đức.

Theo tường trình trong đơn, vào năm 2008 Anna đến một văn phòng môi giới hôn nhân ở Munchen, đăng ký tìm người bạn đời tâm đầu ý hợp. Ít lâu sau người ta giới thiệu anh chàng Kulvinder Singh 20 tuổi gốc Ấn Độ, nhưng Anna không ưng thuận do tuổi tác quá chênh lệch, cũng như chê Kulvinder là "cao lều khều". Đột nhiên chỉ vài tuần lễ sau lần gặp gỡ duy nhất với K. Singh ở văn phòng môi giới, A. Klose nhận được một thông báo gửi theo đường bưu điện kèm lời chúc mừng chị đã kết hôn với kẻ cao kều kia. Giấy hôn thú được cấp tại Banja Luka, một thành phố tọa lạc ở phía bắc BosniaHerzegovina, đông nam châu Âu.

Hôn nhân trá hình vẫn được coi là hợp pháp.

Theo trình bày của Anna thì chữ ký mang tên chị trong giấy kết hôn là giả mạo, đồng thời khẳng định Kulvinder đã sao lục số hộ chiếu cũng như giấy khai sinh của chị lưu tại văn phòng môi giới, làm cơ sở cho cuộc hôn nhân giả tạo hòng tránh bị trục xuất khỏi nước Đức. Ngoài ra, Anna cũng đưa ra bằng chứng là trong thời gian ký giấy kết hôn chị hoàn toàn không đến Banja Luka, mà đang làm công việc tạp vụ ở một nhà dưỡng lão tại thành phố Allgau phía nam nước Đức.

Thậm chí trong hồ sơ đính kèm đơn đề nghị hủy hôn của chị Anna còn có cả kết quả giám định từ Viện Khoa học hình sự thuộc Bộ Nội vụ bang Bayern, xác nhận chữ ký trong giấy hôn thú đã bị làm giả. Tất cả những điều nêu trên đủ cơ sở để đi tới kết luận, rằng cuộc hôn nhân được cố tình tạo dựng một cách phi pháp, nhằm tạo điều kiện cho K. Singh có quyền cư trú dài hạn do đã lấy vợ là công dân Đức.

Trụ sở toà án Munchen.

Nhưng suốt 3 năm qua kể từ ngày A. Klose bắt đầu gõ cửa chốn pháp đình, không một cấp có thẩm quyền nào "dám" đưa vụ này ra xét xử. Trước đó, Tòa án Hôn nhân và gia đình đã từng bắt tay vào xử vụ "kết hôn trên giấy" này theo hướng tiêu hôn, hoặc cho phép A. Klose được ly hôn nhưng đã vấp phải một trở ngại lớn, bởi theo thông lệ pháp lý quốc tế thì giấy kết hôn cấp tại quốc gia khác vẫn có giá trị sử dụng ở Đức. Ngay cả nhân viên lãnh sự Bosnia và Herzegovina tại Munchen cũng cho rằng văn bản hôn thú... là thật, do đã được cấp đúng trình tự nên mang tính chính danh.

Còn Tòa án thành phố Munchen, cơ quan cao nhất xét xử các bản án dân sự thuần túy lại đưa ra lập luận khiến mọi sự đảo lộn. Theo đó nếu đương sự chưa bao giờ kết hôn hợp pháp, cũng như từ chối thừa nhận cuộc hôn nhân đó, lẽ đương nhiên không thể cấp phép ly hôn cho trường hợp này. Bản thân K. Singh cũng đang sinh sống tại Munchen, khi được hỏi đã lý giải cách thức đăng ký kết hôn ở Bosnia và Herzegovina rất đơn giản, thậm chí không cần sự có mặt của hai người liên quan, mà chỉ cần giấy ủy nhiệm hợp lệ cho người đại diện ký thay là đủ (!).

Về phần mình, Anna Klose cho biết sẽ kháng nghị đến cùng, nếu không chị không thể lấy ai khác bởi danh chính ngôn thuận chị vẫn là người đã có chồng, bất chấp tờ hôn thú được cố tình làm giả. Động thái mới nhất liên quan đến vụ "kỳ án" này là Tòa án Munchen đã trả hồ sơ lại cho bên công tố, yêu cầu tái điều tra từ đầu nhằm làm sáng tỏ mọi vấn đề liên quan

Quang Long (tổng hợp)
.
.