Đức khôi phục lại một phần bức tường Berlin

Thứ Bảy, 20/11/2004, 12:54

15 năm sau ngày bức tường Berlin chia cắt giữa Đông và Tây Đức bị phá bỏ, người dân Berlin lại bất ngờ nhìn thấy bức tường mới ở ngay trên vị trí cũ của nó, có điều toàn bộ bức tường này chỉ dài 200m.

Bức tường Berlin mới hiện nay được thi công dọc theo đoạn đường “trạm kiểm soát Charles” - đồn biên phòng nổi tiếng giữa Đông - Tây Berlin trước đây. Mục đích của chính quyền thành phố Berlin khi đưa ra quyết định khôi phục lại bức tường lịch sử này là để thu hút khách du lịch tới tham quan.

Alexander Hillder, Giám đốc Nhà bảo tàng gần trạm kiểm soát Charles – đơn vị chịu trách nhiệm việc thi công bức tường mới - nói: “Chúng tôi mong muốn thông qua việc làm này để mọi người ghi nhớ bức tường Berlin và trạm gác Charles, vì dù sao nó cũng là công trình kiến trúc mang tính tiêu biểu của thời kỳ Đức bị phân chia thành hai quốc gia”.

Một số người không đồng tình với chủ trương này của chính quyền thành phố. Họ cho rằng, bức tường Berlin không nên coi là danh lam thắng cảnh, vì nó không đóng vai trò gì đặc biệt trong lịch sử.

Nhưng nói chung, người dân Đức và nhiều chính khách trong và ngoài nước Đức đều biểu thị đồng tình với việc khôi phục lại một đoạn bức tường Berlin. Một quan chức Đức đã nghỉ hưu nói rằng: “Đây là chủ ý tốt, tôi và con tôi đã biết bức tường này, nhưng các cháu tôi sau này có thể hỏi, tường Berlin là cái gì? Đoạn tường Berlin khôi phục lại này sẽ khiến chúng hiểu được đầy đủ thêm lịch sử nước Đức”.

Lịch sử bức tường Berlin

Ngày 13/8/1961, khi người dân Berlin vừa ngủ dậy, họ liền phát hiện sau hàng rào dây thép có một bức tường bê tông cốt thép dài 40km trong thành phố. Bức tường lúc đó được người Đức gọi là “tường bảo vệ chống phát xít”.

Những ngày sau đó, tường Berllin được tiếp tục xây, nó không chỉ ngăn giữa Đông và Tây Berlin mà còn kéo dài về hai phía biên giới Đông - Tây Đức. Toàn bộ tường Berlin dài 166km, cao 4m, bề mặt rộng 1m. Từ chân bức tường về phía đông là một khoảng đất trống rộng 50m, rồi đến cột hàng rào dây thép dẫn điện cao 3,5m và các vòng dây thép gai bùng nhùng.

Dọc theo bức tường Berlin 166km và khoảng lưu không 50m này, người ta xây 300 pháo đài quan sát, 22 lô cốt ngầm, có hàng nghìn mắt điện tử. Chạy dọc theo hai cạnh mép trên bờ tường Berlin còn được đặt các ống sắt tròn to mạ trơn bóng khiến người không thể bám bíu leo lên được. Ngày 9/11/1989, bức tường Berlin bị phá đổ, nước Đức được thống nhất

Nguyễn Mau (theo News)
.
.