Dùng hơi lạnh để săn sóc chấn thương

Thứ Tư, 12/05/2010, 13:30

Việc dùng hơi lạnh để săn sóc những chấn thương do thể thao không phải là điều mới lạ, nhưng dạo chơi với trang phục sơ sài trong môi trường -1100C có phải là chuyện "điên rồ!"?

Kể từ năm 2009, các nhà thể thao có thể cải thiện thành tích hoặc săn sóc tình trạng dễ bị tổn thương của mình nhanh hơn bằng cách phơi mình dưới những nhiệt độ "cực đại", đó là lời giải thích của bác sĩ Jean-Robert Filliard, thuộc Ban Y tế của Insep (Viện Thể dục Thể thao quốc gia Pháp). Đó là nhờ kỹ thuật liệu pháp "đông lạnh toàn thân" đã được áp dụng tại nhiều quốc gia châu Âu, nhất là tại Đức.

Buộc phải mang bao tay và dải băng quấn đầu

Vận động viên trải qua từ 2 đến 4 phút trong môi trường -1100C sau khi đã qua 2 phòng: phòng thứ nhất -100C, rồi qua phòng thứ hai -600C. Dĩ nhiên, nếu cơ thể có thể chịu đựng được những nhiệt độ thấp như vậy, thì hoàn toàn không phải là trường hợp của những nhiệt độ gây nguy hiểm. Họ chỉ được mặc một chiếc quần đùi (thêm chiếc áo ngực cho nữ), các vận động viên còn được trang bị một khẩu trang, một dải băng có lót vải bông để bịt 2 tai, mang bao tay 2 lớp và giày chịu lạnh.

Mặt khác, họ không được mang bông tai, không mang đồ kim loại, không kính áp tròng... Người ta cũng yêu cầu họ nghỉ ngơi trước và đừng tắm rửa trước đó 30 phút. Mồ hôi bị đông lạnh có thể đốt cháy họ!

Việc trải qua một thời gian ngắn trong môi trường cực lạnh này sẽ làm cho nhiệt độ da giảm nhanh chóng, từ 350C xuống 100C. Cú sốc nhiệt độ này làm cho các mạch máu co lại, sau đó là sự giãn mạch khi nhiệt độ trở lại bình thường. Vì hiện tượng này kích hoạt sự tuần hoàn máu ngoại vi nên nó làm cho các mô hấp thụ được oxy nhiều hơn, đồng thời dễ dàng thải loại các chất thải của cơ bắp hơn. Mục đích: chuẩn bị tốt hơn cho các cuộc thi đấu thể thao và sau đó phục hồi nhanh hơn.

Hiệu quả giảm đau hữu hiệu

Độ lạnh làm chậm lại quá trình chuyển giao các tín hiệu đau của thần kinh trong cơ thể, do đó nó có hiệu quả giảm đau và kháng viêm. Dĩ nhiên mục tiêu là giảm đau, nhưng việc giảm đau cũng giúp tăng tốc quá trình luyện tập phục hồi chức năng trong trường hợp tổn hại cơ bắp và ngăn ngừa những chấn thương về sau.

Độ lạnh cũng làm giảm nhẹ các bệnh về khớp

Sau khi được sự đồng ý của bác sĩ, những người bị viêm thấp khớp cũng có thể được hưởng lợi của kỹ thuật này. Sau khi được khám tổng quát để xác minh không bị chống chỉ định (có vấn đề về tim mạch trong thời gian gần đây, bị cao huyết áp, có mang máy trợ tim, mang vòng tránh thai có chứa đồng...), việc chữa trị có thể được bắt đầu. Lý tưởng là cuộc điều trị phải gồm 15 buổi, mỗi ngày 1 buổi trong tuần đầu, rồi mỗi ngày 2 buổi vào tuần kế tiếp.

Trong thời gian điều trị bằng độ lạnh, bác sĩ vẫn liên lạc với bệnh nhân qua loa phóng thanh. Bác sĩ yêu cầu bệnh nhân bước đi, cử động hai tay, hít thở bình thản...

Minh Thu (theo Top Santé)
.
.