Fiji: Quân đội gia hạn thời gian tiến hành đảo chính

Thứ Bảy, 02/12/2006, 09:30
Tướng Frank Bainimarama, Tư lệnh quân đội Fiji đã quyết định kéo dài thời hạn tiến hành đảo chính tới trưa 4/12 (trước đó là trưa 1/12) nếu chính phủ của Thủ tướng Laisenia Qarase không đáp ứng những yêu cầu của quân đội.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước đó, Tướng Frank Bainimarama từng tuyên bố, đã đến lúc quân đội chấm dứt sự bế tắc hiện nay. Được biết, cuộc hội đàm giữa đại diện chính phủ và quân đội nước này tại New Zealand đã rơi vào bế tắc vì không đạt được sự đồng thuận. Theo giới truyền thông, căng thẳng giữa Thủ tướng Laisenia Qarase, người theo tư tưởng dân tộc chủ nghĩa với quân đội đã diễn ra trong nhiều tháng, nhưng đỉnh điểm mới nổi lên trong mấy ngày qua. Được biết, Thủ tướng Laisenia Qarase muốn ân xá cho những người có liên quan tới cuộc đảo chính cách đây 6 năm, nhưng việc này đã bị quân đội phản đối. Về phần mình, Tướng Frank Bainimarama đã cáo buộc chính phủ của Thủ tướng Laisenia Qarase tham nhũng và cần phải bị lật đổ.

Dư luận cho rằng, việc xuống thang của Thủ tướng Laisenia Qarase hôm 30/11 sẽ tháo ngòi nổ cho những căng thẳng hiện nay khi ông chấp thuận đáp ứng một số yêu cầu của quân đội như rút lại 3 dự luận gây nhiều tranh cãi, từ bỏ các cuộc điều tra đối với một số quan chức quân sự... Nhưng sau đó quân đội đã tiếp tục gia tăng thêm sức ép và gửi tối hậu thư, theo đó sẽ tiến hành đảo chính vào trưa 1/12 nếu chính phủ không đáp ứng tiếp những yêu cầu của họ. Để tăng thêm sức nặng của những lời cảnh báo, quân đội đã tiến hành diễn tập quân sự - phong tỏa thủ đô Suva đêm 30/11 với lý do đề phòng sự can thiệp từ bên ngoài.

Trước những diễn biến phức tạp hiện nay tại Fiji, Mỹ, New Zealand và một số quốc gia khác đã khuyến cáo quân đội không được tham gia vào chính trị. Còn Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thì kêu gọi giới quân sự Fiji kiềm chế, không tiến hành các hành động vi phạm pháp luật, đồng thời ủng hộ các nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị bằng biện pháp hòa bình

Quốc Trung (Theo Xinhua/Reuters)
.
.