Gia tăng Hồi giáo cực đoan ở Philippines

Thứ Sáu, 04/03/2005, 08:59

Mối quan hệ giữa các nhóm Hồi giáo cực đoan Philippines và những nhóm khủng bố khác trên thế giới đang ngày càng gia tăng, ông Silvestre Afable, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, thừa nhận. Những thông tin tình báo Philippines thu thập được đều cho thấy các nhóm khủng bố quốc tế đứng đằng sau các vụ đánh bom xảy ra đầu năm 2005.

Lý do để các nhóm Hồi giáo cực đoan Philippines liên kết với mạng lưới khủng bố quốc tế là bởi chúng muốn nâng cao thanh thế và muốn tạo dựng một mạng lưới khủng bố hùng mạnh hơn. Nếu như trước kia, Philippines mới chỉ khẳng định được mối liên hệ giữa nhóm Jemaah Islamiyah và mạng lưới khủng bố Al Qaeda thì nay đã có bằng chứng về mối kết giao giữa nhóm chuyên bắt cóc tống tiền Abu Sayyaf và trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Hiện giờ, Abu Sayyaf đã mở rộng phạm vi hoạt động của mình ra khỏi tỉnh Sulu ở đảo Jolo và tiến tới tiến hành hàng loạt vụ đánh bom ở Manila cùng một số khu vực khác. Jemaah Islamiyah vẫn được coi là nguy cơ khủng bố hàng đầu không chỉ ở Philippines mà trên toàn khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, Silvestre Afable còn nhắc đến một nhóm khủng bố mới xuất hiện mang tên Balik-Islam, do một người theo đạo Công giáo, nay đã chuyển sang Hồi giáo đứng đầu. Nhóm này đã cùng với Abu Sayyaf và Jemaah Islamiyah đào tạo nhiều chiến binh khủng bố chuyên đánh bom liều chết.

Những tuyên bố của Silvestre Afable được đưa ra đúng vào thời điểm cảnh sát Manila vừa phá một vụ tấn công khủng bố lớn, thu giữ nhiều vũ khí và tiền mặt. Trong lúc này, cảnh sát New York (Mỹ) cũng cảnh báo về việc Al Qaeda đang mở chiến dịch thu mua vũ khí sinh, hoá học và vũ khí hạt nhân

Việt Thanh (Theo AP & AFP)
.
.