Giải thưởng Ảnh báo chí thế giới

Thứ Sáu, 27/03/2009, 18:10
Ban giám khảo Cuộc thi Ảnh báo chí quốc tế World Press Photo vừa công bố danh sách các giải thưởng của năm 2008. Đây là dịp trao thưởng thường niên lần thứ 52 và theo thông lệ sẽ diễn ra vào ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 4 hàng năm ở Amsterdam (Hà Lan), sau khi các bức hình xuất sắc đoạt giải tham gia triển lãm để công chúng chiêm ngưỡng.

Giới chuyên gia quốc tế am hiểu gọi phần thưởng từ cuộc thi World Press Photo là "giải Oscar của nhiếp ảnh", một vinh dự hằng mơ ước đối với các tay "phó nháy" chuyên nghiệp. Do vậy đã có gần 6.000 nhiếp ảnh gia từ 130 nước trên khắp địa cầu gửi tác phẩm của mình đến tham dự cuộc thi trong cả năm 2008 vừa qua.

Giải thưởng chính "Ảnh của năm" kèm 10.000 euro tiền thưởng được trao cho bức ảnh đen trắng do tác giả Anthony Suau của tạp chí Mỹ Time chụp. Điều độc đáo là bức ảnh được chụp ngay trong lòng nước Mỹ vốn "thanh bình".

Chính xác hơn là tại thành phố Cleveland thuộc tiểu bang Ohio vào hôm 26/3/2008, bóc trần hệ quả từ cuộc khủng hoảng tín dụng nhà đất, khởi đầu cho sự tụt dốc của nền kinh tế thế giới hiện nay.

Bà Mary Anne Golon, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi World Press Photo gồm 13 thành viên đầy uy tín, đánh giá: "Bức ảnh nêu bật hai ý nghĩa song hành, rằng sức tàn phá của khủng hoảng kinh tế cũng không khác gì chiến tranh khủng bố. Thảm cảnh của những người mất hết nhà cửa do không có khả năng chi trả thật đáng sợ".

Ký giả A.Suau là một trong những phóng viên ảnh Mỹ nổi danh nhất. Anh từng đoạt giải Pulitzer cho loạt ảnh về nạn đói ở Ethiopia năm 1984. Giải nhất thể loại "Thời sự" thuộc về tay máy Callie Shell cũng của tạp chí Time, chụp chân dung vợ chồng tân Tổng thống Hoa Kỳ Michelle và Barack Obama .

Trong chuyên mục "Thiên nhiên", viên “phó nháy” kỳ cựu của tạp chí Địa lý toàn cầu National Georgaphic có trụ sở tại Mỹ, chụp một con báo tuyết đi săn đêm đã "ẵm" giải nhất.

Với thể loại "Nghệ thuật và Giải trí", ký giả Giudio Di Sturco của Hãng tin Italia Agenzia Grazia Neri được tôn vinh giải nhất qua bức ảnh bất hủ, chụp bộ dạng tất tưởi của một cô người mẫu trong tuần lễ thời trang Ấn Độ tổ chức tại thủ đô New Delhi...

Thuộc chuyên mục "Sự kiện", bức ảnh ghi lại cảnh bom rơi đạn nổ ở thành phố Gori, Cộng hòa Gruzia , do phóng viên ảnh người Ukraine Gleb Garanich của Hãng tin Anh Reuters chụp hôm 9/8/2008 vinh dự được trao giải ba.

Được biết cuộc thi ảnh báo chí quốc tế thường niên dưới tên gọi World Press Photo do một quỹ độc lập của Vương quốc Hà Lan đứng ra tổ chức, chính thức khởi sự hơn nửa thế kỷ trước, vào đúng thời điểm kỷ niệm 10 năm ngày chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ lần hai

Trần Quang Long (tổng hợp)
.
.