HLV Mourinho: Bị phạt vì… sảy miệng

Thứ Bảy, 02/04/2005, 07:01

Trong vòng 9 tháng ở Anh, HLV Mourinho đã không ít lần rút ví nộp tiền phạt vì... vạ miệng. Tổng cộng số tiền bị phạt đã lên tới nửa triệu bảng, chưa nói tới việc UEFA đang xem xét tiến hành xử phạt Mourinho vì chỉ trích vô căn cứ trọng tài điều khiển trận ChelseaBarcelona trong khuôn khổ cup C1.

Nhìn vào bề dày thành tích trong những năm gần đây của Jose Mourinho, có lẽ mọi chuyên gia bóng đá đều phải kính nể. Mùa bóng 2002-2003 ông là HLV của Porto (Bồ Đào Nha) đăng quang vô địch Cup UEFA. Năm 2003-2004, đoạt Cup C1 châu Âu. Ngay sau khi về Anh tháng 6/2004, Mourinho tuyên bố, sẽ không để cho MU và Arsenal thay nhau ngự trị bóng đá Anh. Và sự thực đã diễn ra khi mà Chelsea tính tới cuối tháng 3 (còn 8 vòng đấu nữa) vẫn hơn đội thứ hai Manchester United tới 11 điểm. Ngoài ra, họ đã đoạt Cup Carling.

Tuy nhiên, khi về Anh, Mourinho luôn bị báo chí cũng như nhiều đồng nghiệp chỉ trích vì ông hay chế giễu họ cho... khoái khẩu và dẫn tới chuyện bị phạt. Khi thì ông ta chỉ trích HLV Arsene Wenger của  Arsenal, lúc thì công kích HLV Alex Ferguson của MU là lừa đảo. Ngoài ra,  ông còn chỉ trích Liên đoàn Bóng đá Anh xếp lịch thi đấu bất lợi cho Chelsea... Và mỗi lần như vậy, hoá đơn nộp phạt lại được chuyển về văn phòng Ban lãnh đạo Chelsea để... nộp phạt.

Sau trận thua Newcastle ở Cup FA, Chelsea phải chơi rất vất vả trước Liverpool để giành Cup Carling và cũng có chuyện "vạ miệng" xảy ra với Mourinho trong trận này. Ngay sau khi Chelsea gỡ hòa Liverpool tỷ số 1-1 thì cổ động viên Liverpool la hét. Ngay lập tức, ông hướng tới CĐV của đối phương và hét: "Hãy im miệng đi cho tôi nhờ". Hành động bất nhã này của Jose Mourinho khiến trọng tài đã rút thẻ đỏ truất quyền lãnh đạo đội bóng của ông. Sau khi trận đấu kết thúc, Chelsea đoạt Cup thì Mourinho hướng tới CĐV Liverpool vẫy chào. Hành động này được mọi người cho là ông "xin lỗi". Tuy nhiên, trong một chương trình truyền hình vài hôm sau đó, Mourinho nói rằng, sự "vẫy chào" trên là ông thể hiện với người vợ yêu quý của ông. CĐV Liverpool biết chuyện này rất tức giận.

Chuyện “vạ miệng” của Mourinho đã vươn ra ngoài nước Anh khi mà UEFA đang xem xét mức phạt Chelsea sau khi trận đấu lượt đi vòng 1/16 của Cup C1 giữa đội bóng này với đội đang dẫn đầu giải vô địch Tây Ban Nha Barcelona. Trong trận này Mourinho đã chỉ trích trọng tài người Thụy Điển Ander Frisks là thiên vị cho chủ nhà sau khi đuổi tiền đạo Dropba của Chelsea ra khỏi sân, khiến từ thế thắng, đội khách chuyển sang thế thua khi chơi thiếu 1cầu thủ.

Sau trận đấu, Mourinho đã bỏ cuộc họp báo và tố cáo HLV Barca F. Rijkaard đã vào phòng thay đồ của trọng tài Ander Frisks trong giờ giải lao giữa trận đấu để bàn điều gì đó đầy mờ ám. Trận lượt về, ông đã yêu cầu UEFA cử trọng tài nổi tiếng hàng đầu thế giới P.Collina bắt trận này. Sau sự việc, ông Ander Frisks đã phải tuyên bố về hưu vì những áp lực từ phía cổ động viên Chelsea cũng như Anh quốc, gọi điện đe dọa tới gia đình ông.

UEFA hiện đang xem xét việc trừng phạt Chelsea vì tội "sự việc không có gì mà Mourinho đã làm cho nó thêm trầm trọng". "Tôi phải học cách thích nghi với hoàn cảnh, học cách sống với bóng đá và báo chí Anh. Nhưng trước hết hãy làm quen với phong cách của tôi đã" - Mourinho tuyên bố.

Con người mang theo mình nhiều cá tính

Tài đi với tật, đối với Mourinho là như vậy. Tuy nhiên, không ít đồng nghiệp bị Mourinho chỉ trích như Asene Wenger, A.Ferguson đều có nhận định rằng, Mourinho là người tài năng thực sự. "Ông ta là người thông minh, hóm hỉnh, triết lý bóng đá của ông là mơ ước của nhiều người" - A.Ferguson  nhận định. Ian Dowie của Crystal Palace: "Ông ấy cá tính và tài năng thực sự. Ông cũng rất nghiêm túc trong nghề...".

CĐV Anh thì thừa nhận, xem Chelsea chiến thắng là xem sự thắng lợi của bóng đá Anh thực sự, vì ở đây có nhiều cầu thủ Anh được Mourinho trọng dụng. Đối với CĐV Chelsea thì luôn xem ông như là một người hùng giúp họ làm nên chiến thắng. Sự ngạo mạn, thích đương đầu, hóm hỉnh, thông minh, tỉ mỉ và cẩn thận và nhiều khi là ác khẩu đã làm nên một Mourinho đầy mâu thuẫn nhưng lại rất thành công.

"Mourinho đã truyền cho chúng tôi thứ tinh thần chiến thắng mà bất cứ cầu thủ nào cũng phải thực hiện nghĩa vụ đó. Chúng tôi giỏi, có khả năng, nếu không có thứ tinh thần ấy thì chúng tôi không có đỉnh cao. Chúng tôi đã có nhiều ước mơ dưới thời cầm quân của Mourinho" - Tâm sự của Đội phó Chelsea, Frank Lampard. 

Đội bóng của Mourinho luôn là những cầu thủ có quy tắc, nhiều khi giáo điều đôi chút. Bất cứ ai bất bình với lãnh đạo đều phải sớm ra đi. Trong huấn luyện cũng như trong trận đấu, ông rất lanh lợi và quyết đoán. Tuy nhiên, ông không phải là con người cứng nhắc mà nhiều người thường cho là "nó mang đậm hương vị Bồ Đào Nha"- thời kỳ độc tài chính trị diễn ra mà Mourinho đã sống và lớn lên trong thời đó, với những triết lý giáo điều nhằm ru ngủ công chúng là: "Dân ca - Tôn giáo - Bóng đá".

Thực ra, báo chí Anh không phải kì thị ông như những gì ông đã tuyên bố, họ rất ấn tượng với phong cách tự nhiên, khuôn mặt ăn ảnh, cách giãi bày bóng đá linh hoạt của ông để phá đi những cung cách cứng nhắc đang tồn tại ở nước này

Văn Hùng (Tổng hợp)
.
.