Hầm rượu quý của Điện Élysée "phá lệ" vì khủng hoảng

Thứ Sáu, 10/05/2013, 22:45

Nước Pháp vừa có một sự kiện gây quan tâm trên phạm vi toàn thế giới trong những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5/2013. Đó chính là việc Điện Élysée, tức Dinh Tổng thống Pháp, hôm 30/4 ra thông báo sẽ bán đấu giá 10%, tương đương 1.200 chai rượu vang quý hiếm trong hầm rượu khoảng 12.000 chai. Đây là vụ bán đấu giá rượu vang đầu tiên trong lịch sử và là vụ bán đấu giá tài sản lớn trong Chính phủ khi khủng hoảng kinh tế châu Âu đang bắt đầu lan đến nước Pháp.

Theo thông báo của Điện Élysée, mục đích của việc bán đấu giá 1.200 chai rượu vang trong hầm rượu là để lấy tiền bù đắp vào ngân sách nhằm giảm bớt phần nào thâm hụt ngân sách Chính phủ trong năm nay, một cách để giảm nhẹ căng thẳng do tác động bởi khủng hoảng kinh tế đang có dấu hiệu ngày càng trầm trọng hơn trên toàn châu Âu.

Virginie Routis, trưởng bộ phận quản lý hầm rượu vang của Điện Élysée cho biết, cuộc bán đấu giá theo dự kiến sẽ diễn ra vào 2 ngày 30 và 31/5/2013, tại nhà bán đấu giá Hotel Drouot do Công ty Kapandji Morhange đứng ra tổ chức. Giá sàn dự kiến cho các loại rượu từ rẻ tiền cho đến đắt tiền, từ quý hiếm cho đến thông dụng nằm trong khoảng từ 20 USD đến 3.400 USD.

Cụ thể, trong số các loại rượu sẽ mang ra bán, có 3 chai rượu quý hiếm mang nhãn hiệu Chateau Petrus sản xuất năm 1990, mỗi chai có giá ước tính từ 3.000 USD đến 3.400 USD, và 1 chai rượu vang Meursault Premier Cru sản xuất năm 1998, một loại rượu vang trắng Brugundy nổi tiếng với vị ngon tinh tế, giá không dưới 2.000 USD.

Ngoài ra, còn có những chai rượu Chateau Lafite Rothschild 1975, mỗi chai có giá khoảng 1.000 USD, và Brug Champagne 1985, có cả loại rượu hiếm nhất thế giới là champagne vùng Salon có giá bán cao nhất. Ngoài các loại rượu đắt tiền, các loại rượu rẻ tiền có giá từ 20 USD đến 130 USD mỗi chai cũng được mang ra bán nhằm mở rộng đối tượng tham gia mua.

Ông Routis cho biết, tổng số tiền dự kiến thu được từ việc bán đấu giá vào khoảng nửa triệu USD, sẽ được chuyển toàn bộ vào ngân sách nhà nước.

Những chai rượu quý trong hầm rượu.

Hầm rượu vang Điện Élysée chính thức đi vào hoạt động từ năm 1947, do Tổng thống Pháp khi đó là Vincent Auriol lập nên. Hầm rượu vang không chỉ chứa các loại rượu thông thường mà độc đáo nhất là những chai rượu vang cực hiếm, chỉ có ở hầm rượu Điện Élysée, như rượu champagne vùng Salon. Từ hàng chục năm nay, rượu vang trong hầm rượu của Điện Élysée được dùng để tiếp khách quý trong và ngoài nước đến thăm viếng và tiếp kiến Tổng thống Pháp, bao gồm các vị nguyên thủ quốc gia, như Nữ hoàng Anh, Tổng thống Mỹ George W. Bush,...

Theo ông Virginie Routis, khi tiếp các vị khách quý các tổng thống Pháp thường mang rượu vang quý ra chiêu đãi, tùy theo mỗi vị khách mà loại rượu đãi có khác nhau, chẳng hạn như khi tiếp Tổng thống Mỹ George W. Bush trong chuyến thăm Pháp cuối cùng vào năm 2008, biết ông Bush không uống được các loại rượu mạnh, độ cồn cao, Tổng thống Pháp khi đó là Nicolas Sarkozy đã mang ra chai rượu vang cao cấp, đắt tiền hiệu Chateau Mouton Rothschild có hương vị nhẹ nhàng, thanh tao để chiêu đãi.

Riêng phần các vị tổng thống Pháp từ trước đến nay, mỗi người có “gu” rượu vang khác nhau, và họ cứ tha hồ chọn lựa trong “kho rượu” khổng lồ đến hàng chục nghìn chai để uống thỏa thích. Tổng thống Francois Mitterrand nổi tiếng là người ưa chuộng các loại rượu vang của vùng Burgundy và Medoc (bao gồm cả Bordeaux) với các nhãn hiệu nổi tiếng như St.-Estèphe, Haut-Matbuzet.

Còn Tổng thống George Pompidou thì chỉ chuộng loại vang Chasse-Spleen, trong khi Tổng thống Giscard d’Estaing ưa chuộng loại rượu vang đỏ thơm ngon của thành phố Bordeaux. Tổng thống Jacques Chirac, cũng là một người “sành” rượu và chuộng loại rượu vang Dom Pérignon, nhưng trước công chúng, ông lại không thích khoe với mọi người về tài uống rượu của mình, mà chỉ thích dùng bia.

Với số tiền dự kiến thu được như nêu trên, chắc chắn việc bán 10% hầm rượu vang của Điện Élysée không thể bù đắp được gì cho khoản thâm hụt ngân sách hàng tỉ USD hiện nay của nước Pháp. Nhưng, ở một khía cạnh khác, về mặt chính trị, việc khui bán 10% hầm rượu vang là thêm một hành động nữa của Tổng thống Hollande trong chuỗi hành động thiết thực, thể hiện hình ảnh một Tổng thống Pháp mới, giản dị và tiết kiệm trong thời buổi kinh tế khó khăn do khủng hoảng nợ công đang bủa vây không chỉ các quốc gia nợ nần như Hy Lạp, Italia, Tây Ban Nha,… mà ngay cả nước Pháp cũng đang bắt đầu bị ảnh hưởng nặng.

Vài tháng trước, ông Hollande cũng đã từng đưa ra quyết định tiết giảm số lượng xe ôtô công đặc quyền sử dụng của tổng thống và các bộ trưởng trong nội các, đồng thời cắt giảm một phần lương hằng tháng của bản thân ông và các bộ trưởng nội các nhằm tiết kiệm các khoản chi tài chính, hạn chế phần nào thâm hụt ngân sách đang gia tăng.

Không chỉ có thế, ngay cả việc uống rượu vang, Tổng thống Hollande cũng tỏ cho mọi người thấy ông “bình dị” như thế nào, chỉ chọn uống loại rượu rẻ tiền, trị giá khoảng vài trăm USD mỗi chai. Và việc thực hiện tiết giảm chi tiêu cũng là cách để ông Hollande thể hiện Chính phủ chia sẻ khó khăn với nhân dân Pháp trong cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Bớt đi một giọt rượu không ảnh hưởng mấy đến tửu lượng của các ông chủ Điện Élysée, không làm cho các cuộc chiêu đãi khách quý mất đi tính long trọng và cao sang, nhưng nó có ý nghĩa to lớn, như một hành động “nêu gương” hợp thời đối với nước Pháp sành rượu, không chỉ là rượu vang, mà còn nhiều loại rượu mạnh nổi tiếng khác, như Cognac

Tiểu Bảo (tổng hợp)
.
.