Hamas vẫn không thừa nhận Nhà nước Israel

Thứ Tư, 04/10/2006, 11:00
Đại diện của Phong trào Hamas đã thẳng thừng bác bỏ giải pháp hòa bình của khối Arab đưa ra, trong đó có việc công nhận Nhà nước Israel bởi "Chúng tôi thà từ bỏ chính phủ còn hơn công nhận nhà nước Do thái".

Tuyên bố cứng rắn này được đưa ra trong khi Hamas vẫn tiếp tục đóng cửa tất cả các cơ quan chính phủ nhằm lên án hành động tấn công văn phòng nhà nước của các thành viên Phong trào Fatah.

Điều đáng nói là cho dù cả Tổng thống Mahmoud Abbas và Thủ tướng Ismail Haniya đều đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt bạo lực, nhưng những cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ Phong trào Hamas và Phong trào Fatah vẫn xảy ra khiến 3 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương, nâng tổng số người chết và bị thương trong 2 ngày 1 và 2/10 lên gần 150 người.

Đây được coi là cuộc xung đột vũ trang nghiêm trọng nhất giữa 2 phong trào này kể từ khi Hamas lên nắm quyền đến nay.

Theo cố vấn cấp cao của ông Mahmoud Abbas cho biết, Tổng thống đang hối thúc việc thành lập chính phủ mới để sớm ổn định tình hình an ninh hiện nay. Về phần mình, Hamas không nói khi nào sẽ làm việc trở lại, cũng như sẽ áp dụng những biện pháp gì để tiếp tục điều hành chính phủ sau khi trụ sở văn phòng của họ bị những người biểu tình đập phá, chiếm giữ, thậm chí một số quan chức chính phủ đã bị bắt cóc.

Theo cảnh sát cho biết, một số người biểu tình còn ném đá vào nhà riêng của Bộ trưởng phụ trách tị nạn Atef Udwan ở Beit Hanoun. Thủ tướng Ismail Haniya đã kêu gọi người dân Palestine hãy bình tĩnh, nhanh chóng chấm dứt các hành động bạo lực, xây dựng đoàn kết dân tộc và bảo vệ các quyền lợi của người dân.

Bộ Nội vụ Palestine cho biết, các chiến binh Hamas đã được lệnh phải rút đi, còn đường phố tại dải Gaza hiện đang được đặt dưới sự kiểm soát của lực lượng an ninh chính quy

Đỗ Thái Bình (theo THX, AFP)
.
.