Hàng ngàn suất quà tình nghĩa đã đến với đồng bào vùng lũ

Thứ Ba, 26/10/2010, 10:20
Trước những thiệt hại lũ lụt đến với các tỉnh miền Trung, chiều 18/10, từ phía Bắc, 2 hai đoàn công tác cứu trợ Báo CAND & Chuyên đề ANTG cùng với đại diện đơn vị ủng hộ đã lên đường về vùng lũ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị.

* Tại Nghệ An, sáng 19/10, Đoàn công tác cứu trợ của Báo CAND - Chuyên đề ANTG và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã có mặt tại các điểm xã ngập sâu của huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên và Nghi Lộc. Tại Nam Đàn, công tác vận chuyển cứu dân ra khỏi vùng ngập lũ và chi viện lương thực, nước uống vẫn đang được khẩn trương thực hiện. Đoàn công tác đã trao 75 triệu đồng  cho 5 xã bị ảnh hưởng nặng nề của bão lũ là Nam Kim, Nam Cát, Nam Phúc, Nam Cường, Nam Trung; trao tặng CBCS Công an huyện Nam Đàn 20 triệu đồng trong đó 3 gia đình CBCS Công an huyện bị ngập trong nước 1 triệu/gia đình.

Đặc biệt, Đoàn công tác cũng đã đến thăm và tặng quà cho 3 gia đình có người chết và mất tích trên địa bàn huyện số tiền 15 triệu đồng. Tại huyện Hưng Nguyên nơi có nhiều xã đang bị ngập trong đó nặng nhất là các xã Hưng Nhân, Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam và Hưng Trung. Các xã này đều đang bị cô lập hoàn toàn. Đoàn công tác đã trao 80 triệu đồng ủng hộ 6 xã chịu nhiều thiệt hại nhất trong đợt mưa lũ...

Có mặt tại điểm ngập nặng xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc, đoàn công tác cứu trợ của Báo CAND và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam  đã phải mất hơn 30 phút xuồng máy mới tiếp cận được người dân bởi đây là xã ngập rất nặng, bị cô lập hoàn toàn với xung quanh. Để tiếp cận được xã Nghi Mỹ, chúng tôi phải ngồi xuồng máy hơn 30 phút giữa mênh mông biển nước, trong đó có nhiều đoạn vẫn còn chảy xiết.

Ông Nguyễn Đăng Lâm - Chủ tịch UBND xã Nghi Mỹ cho biết: Hiện toàn bộ xã gồm 13 xóm với khoảng 1.100 hộ dân bị úng ngập hoàn toàn. Trong số đó có tới 7 xóm bị ngập hoàn toàn.

Anh Nguyễn Đức Hồng, 40 tuổi nhà ở xóm 9, xã Nghi Mỹ chỉ ngôi nhà ngập nước cho biết: Trận mưa kéo dài đêm 17/10 vừa qua đã nhấn chìm ngôi nhà cùng toàn bộ số tài sản trong đó. Trận mưa này khiến người vợ cùng hai đứa con thơ của anh phải "di tản" lên trung tâm huyện tránh lũ...

Tại các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc (Nghệ An), ngày 19-10, Đoàn công tác XHTT của Báo CAND và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt hơn 300 triệu đồng. Đây là số tiền ủng hộ của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam dành cho đồng bào vùng lũ...

* Tại Hà Tĩnh, chiều tối 19/10 đoàn công tác đã có mặt tại những điểm ngập nặng của huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh. Trong đợt lũ lụt này Hà Tĩnh là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Cho đến thời điểm hiện tại hàng chục ngàn ngôi nhà vẫn bị ngập trong biển nước, nhiều xã vẫn bị cô lập hoàn toàn. Thống kê con số thiệt hại về người và tài sản vẫn tăng lên từng ngày.  Để vào được vùng ngập lũ nặng nhất của huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh vào thời điểm chiều 19/10 chúng tôi phải cần tới sự giúp sức của lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Báo CAND và đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trao quà tại huyện Thạch Hà.
Đoàn công tác XHTT Báo CAND cùng nhà tài trợ Công ty Cửa sổ Euro Window trao tiền ủng hộ cho các nạn nhân.

Tiếp cận được gia đình chị Lê Thị Tam, 48 tuổi, ở xóm Văn Minh, xã Thạch Tân. Chị Tam sớm bị mù hai mắt phải nuôi mẹ già  91 tuổi. Để vào được ngôi nhà, chúng tôi phải lội nước và giúp chị Tam mở liếp cửa.  Nước ngập ngang nhà, tài sản, lương thực bị cuốn trôi hết. Nhiều ngày qua hai mẹ con chị phải dùng mỳ tôm, phần lớn là nhai sống để cầm cự... Tìm đến  thăm gia  đình ông Nguyễn Hữu Kỷ, 73 tuổi đang trong tình trạng ngập nặng. Ngoài 70 tuổi, nhưng giờ đây người cựu chiến binh này vẫn đang phải chăm lo cho đứa con trai 29 tuổi bị thiểu năng trí tuệ từ nhỏ. Ngày thường vốn đã khó khăn nay nước lũ về bất ngờ cuốn đi phần lương thực, thực phẩm ít ỏi dành dụm được nên càng khó khăn hơn...

Nhìn những hình ảnh xúc động và mừng vui của mẹ con chị Tam, gia đình ông Kỳ ở xã Thạch Tân và một số gia đình tại xã Thạch Lâm cho chúng tôi cảm nhận được rằng: Càng trong lúc khó khăn này, đến được với những gia đình hoạn nạn vùng lũ mới càng có ý nghĩa... Rời Thạch Hà, sáng sớm 20/10 Đoàn công tác cứu trợ Báo CAND và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã khẩn trương hành quân lên huyện Đức Thọ.

Tính đến trưa 19/10, huyện Đức Thọ đã có 3 người chết do nước lũ cuốn trôi, hơn 27/28 xã bị ngập nước, trong đó có 16 xã ngập sâu từ 3-5m. Gần 200 nóc nhà đã bị cuốn trôi và sụp đổ hoàn toàn. Do nước lũ đổ dồn về trong đêm quá nhanh nên nhiều xã vùng ngoài đê, vùng thượng, vùng hạ của Đức Thọ bị chìm trong biển nước, trong đó có hàng ngàn hộ dân nằm ven sông Ngàn Sâu như: Đức Lạc, Đức Hòa, Đức Đồng...

Tại đây, đoàn công tác  đã thăm, tặng quà và trao hơn 100 triệu đồng cho các gia đình bị thiệt hại nặng trong lũ. Động viên kịp thời và ủng hộ hàng chục triệu đồng cho lực lượng Công an, trong đó có một số đơn vị Công an xã trọng yếu đã trực tiếp cứu giúp nhân dân cũng như có gia đình bị thiệt hại nặng...

Tại huyện Hương Khê, Đoàn công tác XHTT của Báo CAND và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã phải dùng xuồng để tiếp cận xã Lộc Yên - một trong những địa phương bị ngập nặng nhất của Hương Khê hiện vẫn đang bị cô lập... Trong đó xã  Lộc Yên hơn chục hộ dân bị thiệt hại nặng nhất như trôi nhà, sập nhà.

Chị Ngô Thị Hường xóm Trung Thượng - Lộc Yên kể lại: Tối hôm 17/10, nước lũ bất ngờ dâng lên rất nhanh khiến hai vợ chồng chị mỗi người chỉ kịp ôm con nhỏ tháo chạy. Tài sản, nhà cửa đành phó mặc cho dòng nước lũ. Do nước lên nhanh, chảy xiết nên căn nhà của vợ chồng chị đã bị cuốn trôi cùng toàn bộ vật dụng. Hiện tại hai vợ chồng và hai cháu nhỏ phải tá túc nhà người em ruột của chị.

Cùng hoàn cảnh cũng bị lũ cuốn sập nhà, còn có chị Nguyễn Thị Quyên ở xóm 4, Thái Hạ, Lộc Yên, gia đình bà Hoát, ông Trúc... Sau những ngày chịu đói, khát do nước lũ chia cắt, giờ đây những gia đình này chưa biết tìm đâu chỗ tá túc ổn định. Với sự giúp đỡ của lực lượng Công an địa phương trong những ngày qua, Đoàn công tác XHTT Báo CAND và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động rất có ý nghĩa tại vùng lũ Nghệ An, Hà Tĩnh. Khắc phục những khó khăn của địa hình và để kịp thời đến với những điểm ngập nặng nhất.

Tại nhiều địa phương, Đoàn công tác cứu trợ của Báo CAND là đơn vị có mặt đầu tiên, ứng cứu kịp thời những khó khăn của người dân vùng lũ với tổng số tiền đã thực hiện tại hai địa phương này là hơn 1,3 tỉ đồng. Trong đó Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ủng hộ 1 tỉ đồng, Quỹ XHTT Báo CAND và một số doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ hơn 300 triệu đồng.

Đại tá Lưu Vinh, Phó TBT Báo CAND trao quà ủng hộ đồng bào bị lũ lụt tại Quảng Bình.

* Tại Quảng Bình, Đoàn đã khẩn trương có mặt tại huyện Tuyên Hóa - một trong những huyện bị ảnh hưởng nặng nề nhất của trận lũ vừa qua và trao tặng số tiền 200 triệu đồng cho nhân dân trên địa bàn huyện. Với hơn 2.680 ngôi nhà bị ngập sâu, 1 người chết, đời sống nhân dân nơi đây chưa kịp ổn định trong trận lũ trước nay đã phải gồng mình chống chọi lại với trận mưa lũ vừa qua.

Khuôn mặt thẫn thờ nhặt từng viên gạch trộn lẫn trong cát, ông Trần Quang Anh, 52 tuổi, trú tại thôn Xuân Canh, huyện Thuận Hóa vẫn chưa biết trong những ngày tới gia đình ông sẽ sống như thế nào. Ngôi nhà chỉ còn lại là đống đổ nát tan hoang, toàn bộ tài sản gia đình trôi theo nước lũ. May mắn thay là 2 vợ chồng ông và 3 cháu đã nhanh chóng sơ tán kịp tránh lũ. Gia đình ông giờ đang tá túc tạm bợ tại trường mầm non của xã.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ủng hộ đồng bào vùng lũ 1 tỉ đồng; Công ty Cổ phần Vincom ủng hộ 500 triệu đồng, Công ty Nghe nhìn Toàn cầu (AVG) ủng hộ 500 triệu đồng; Một nhà hảo tâm (đề nghị không nêu tên) và Báo CAND ủng hộ 150 triệu đồng.

Hay như gia đình chị Hoàng Thị Thu, 35 tuổi cùng ở thôn Xuân Canh. Hai vợ chồng với một đứa con thơ, thêm người mẹ chồng bị liệt nửa người, bố chồng bị tai biến khiến cho những ngày đánh vật trong bão lũ thật thương tâm. "Lũ vừa đến, cả gia đình tui phải nhanh chóng sơ tán lên tra (gác xép) chờ đoàn cứu trợ đến. Tui và con còn tự leo lên được, chồng tui phải cực nhọc, buộc mẹ chồng vào người, bám dây leo lên tra". Ngoài số lương thực được cứu trợ, khi nước lũ vừa rút, nhiều người dân đã phải nhanh chóng lên núi đào củ cúc cắc - một vị thuốc bắc để bán lấy tiền trang trải cuộc sống trong những ngày tới.

Lực lượng Công an tích cực tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả lũ lụt. Trong ảnh: CSGT Đường thủy, Công an Hà Tĩnh rất vất vả đưa chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi vào bờ.

Rời huyện Tuyên Hóa, đoàn tiếp tục đến thăm và tặng quà cho bà con tại huyện Quảng Ninh. Mưa lũ to đã làm 2 người chết, 6 nhà bị sập và tốc mái, nhiều xã, thôn trên địa bàn huyện bị chia cắt hoàn toàn. Trong lũ dữ, hoàn cảnh thương tâm của nhiều gia đình trên địa bàn huyện khiến chúng tôi không khỏi xót xa. Có gia đình 3 đứa con, trong đó có 2 cháu gái, duy nhất một cháu trai mới 2 tuổi thì bị lũ cuốn trôi như gia đình anh Trương Văn Tuấn ở thôn Cao Xuân, xã An Ninh. "Cháu đang chơi ở sân, nước lũ tràn về quá nhanh, chúng tui không kịp giữ lấy con. Cháu bị cuốn mất theo dòng lũ!".

Ông Trương Thanh Luật, 75 tuổi, ở thôn Hà Thiệp, xã Võ Ninh đi bắt cá cũng bị nước lũ cuốn trôi. Cùng với những lời hỏi thăm ân cần, động viên, Đoàn công tác đã trao tặng số tiền 200 triệu đồng đến các gia đình để dần ổn định cuộc sống.

Kết thúc chuyến công tác xã hội từ thiện tại tỉnh Quảng Bình, Đoàn cũng đã đến thăm nhân dân các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch, Lệ Thủy... và trao tặng tiếp số tiền 200 triệu đồng. Thay mặt cho nhân dân tỉnh Quảng Bình, ông Trần Công Thuật, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã trân trọng gửi lời cảm ơn đến Ban Biên tập Báo CAND và các nhà tài trợ. Đây thực sự là những món quà hết sức ý nghĩa, thể hiện tình cảm, sự sẻ chia, cảm thông của nhân dân cả nước hướng về đồng bào miền Trung trong những ngày mưa lũ

Xuân Luận - Trần Huy - Hương Sen - Nguyễn Hương - Phan Hoạt
.
.