Hệ thống an ninh Hàn Quốc

Thứ Năm, 24/11/2005, 09:00

Cơ cấu tổng thể: Hội đồng An ninh quốc gia (National Security Council, viết tắt là NSC). Bộ Quốc phòng (Ministry of National Defence, viết tắt là MND)gồm một số đơn vị quốc phòng nhân dân, lực lượng bảo vệ bờ biển, Bộ Tư lệnh Quốc phòng và An ninh, Cảnh sát biển; Cơ quan Cảnh sát quốc gia; Lực lượng Cảnh sát dân tộc Hàn Quốc (Korean National Police, viết tắt là KNP); Bộ Nội vụ (Ministry of the Interior, viết tắt là MI): Trong biên chế có Cơ quan Tình báo quốc gia (National Intelligence Agency, viết tắt là NIA).

Cơ quan Tình báo quốc gia (NIA)

Hiện nay, chức Tổng Giám đốc NIA do ông Lim Don - Whon giữ. Cơ quan này được thành lập ngày 19/6/1961 như một trung tâm lớn nhất về tình báo của Hàn Quốc, trực tiếp nằm dưới quyền điều hành của Hội đồng tối cao về cải cách quốc gia ngay sau cuộc đảo chính quân sự ngày 16/5/1961. Nhiệm vụ chính của NIA là chống gián điệp bên ngoài và lực lượng đối lập bên trong. Ngân sách của cơ quan này chia đôi, một nửa cho những hoạt động chống các kẻ thù nội địa, một nửa để chống tình báo bên ngoài.

Bộ Tư lệnh Quốc phòng và An ninh (DSC)

DSC về hình thức được thành lập từ tháng 10/1997, trên cơ sở sáp nhập Cục An ninh quân đội với các đơn vị An ninh biển và An ninh Không quân. DSC nằm dưới quyền chỉ huy của Bộ trưởng Bộ An ninh quốc gia. Đồng thời, Tổng thống Hàn Quốc cũng có quyền trực tiếp điều hành các hoạt động của DSC. Trước đây, DSC có quyền can thiệp khá sâu vào đời sống chính trị trong nước nhưng hiện nay, lĩnh vực hoạt động này đã bị hạn chế tới mức tối thiểu. Nhiệm vụ chính của DSC hiện nay là tập trung vào các công việc phản gián chống lại các cơ quan tình báo nước ngoài.

Lực lượng Cảnh sát dân tộc Hàn Quốc (KNP)

KNP về hình thức được thành lập từ năm 1945 nhưng chính thức hoạt động từ năm 1948, sau khi chính phủ mới của Hàn Quốc ra đời, nằm dưới quyền chỉ huy của Bộ Nội vụ. Ngay cả sau khi quân đội Hàn Quốc được thành lập, KNP vẫn tham gia vào các chiến dịch quân sự. KNP cũng có nhiệm vụ quan trọng trong lĩnh vực phản gián

Thế Ngọc (Tổng hợp tài liệu nước ngoài)
.
.