Hezbollah đổi luật chơi

Chủ Nhật, 09/03/2014, 20:25

"Văn hóa chối bỏ" tồn tại lâu nay như một thứ luật chơi giữa Israel với Syria và phong trào Hồi giáo Hezbollah đã bắt đầu thay đổi sau tuyên bố vào ngày 26/2 của lãnh đạo Hezbollah rằng, một trong những cơ sở quân sự của tổ chức này ở Liban đã bị trúng bom do máy bay Israel ném trước đó.

Hezbollah cũng tuyên bố sẽ trả đũa Israel vào thời điểm và địa điểm mà tổ chức này thấy thích hợp. Giới quan sát gọi đây là một sự thay đổi chiến thuật, thậm chí là chiến lược của Hezbollah trong cuộc đối đầu dai dẳng với Israel.

Sự thay đổi này không có ý nghĩa là từ nay cứ hễ mỗi lần Israel "nổi hứng" mang bom ném vào Syria hay Liban là Damascus hay Hezbollah sẽ thông báo công khai trước công chúng, mà là toàn bộ "hồ sơ" ghi nhận các cuộc ném bom bừa bãi và phi pháp của Israel sẽ được công khai trước bàn dân thiên hạ.

Theo ghi nhận, trong vòng một năm trở lại đây, Israel đã gia tăng cường độ và mật độ ném bom nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah ở Liban và cả ở Syria.

Cụ thể, ngày 30/1/2013, một đoàn xe chở các hệ thống phòng không hiện đại, gồm các loại tên lửa SA-17 trên đường về Liban đã bị máy bay Israel ném bom ở ngoại ô Damascus; 2 lần vào các ngày 2 và 5/5/2013, máy bay Israel lại ném bom phá hủy những giàn tên lửa đất đối đất có tầm bắn 250 km của Hezbollah ở gần Damascus, trong đó cả các tên lửa Fadeh 110 do Iran sản xuất; 3 lần vào tháng 5, tháng 7 và tháng 10/2013, máy bay Israel ném bom nhằm vào các mục tiêu là các hệ thống tên lửa tầm xa đất đối biển Yakhont, tốc độ siêu thanh, do Nga sản xuất.

Máy bay chiến đấu F-16 của Israel luôn sẵn sàng thực hiện các phi vụ ném bom các mục tiêu của Hezbollah trên lãnh thổ Syria và Liban.

Những vụ ném bom này được Israel tiến hành như "chốn không người" và bất chấp luật pháp quốc tế, nhưng Hezbollah và Syria vẫn chưa có hành động đáp trả nào. Tình hình càng làm cho Israel tự tin rằng mình có thể hành động đơn phương bất cứ khi nào mình muốn. Và vụ ném bom mới nhất đã chứng minh điều đó.

Theo thông tin báo chí, vào khoảng 10h30 đêm 24/2/2014, máy bay Israel lại ném bom vào đoàn xe chở tên lửa đất đối đất đang trên đường vận chuyển về kho vũ khí của Hezbollah. Vụ ném bom xảy ra tại khu vực biên giới giữa Liban và Syria và gần khu vực dân cư thị trấn Nabi Sheet. Sáng 25/2, một quan chức an ninh cao cấp của Israel đã xác nhận với báo chí về vụ đánh bom.

Sự công khai thừa nhận các hành động quân sự đơn phương của Israel sẽ tạo cho Hezbollah 2 lợi thế hợp pháp. Thứ nhất, nếu Hezbollah tấn công quân sự trả đũa Israel, tổ chức này sẽ không bị cáo buộc là gây chiến; Hezbollah chỉ cần ghi nhận lại các hành động gây hấn đơn phương của Israle để làm bằng chứng biện minh cho hành động của mình. Thứ hai, những hành động khiêu khích của Israel có thể là cái cớ để Hezbollah biện minh trước những chỉ trích gay gắt về việc tổ chức này tham gia vào nội chiến Syria, và xa hơn là thuyết phục Chính phủ Liban ủng hộ mình duy trì vũ trang quân sự riêng.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ra tuyên bố rằng, vụ tấn công không chỉ đánh vào Hezbollah mà cả Liban.

Ngày 25/2, Nabil Kaouk, Phó chủ tịch Ban Điều hành Hezbollah đã yêu cầu Chính phủ Liban mới thành lập ra tuyên bố ủng hộ hành động "kháng cự" của Hezbollah và tuyên bố đây là nguyên tắc cơ bản trong chính sách mới.

Dư luận đặt câu hỏi: Israel muốn gì khi liên tiếp thực hiện các cuộc ném bom gây hấn với Hezbollah? Phát biểu với báo chí hôm 25/2, vị quan chức an ninh cấp cao của Israel sau khi thừa nhận vụ ném bom đã khẳng định dứt khoát rằng, chính sách của Israel đối với cuộc nội chiến Syria là Israel sẽ không để cho Hezbollah lợi dụng cuộc nội chiến để tăng cường trang bị sức mạnh quân sự chống Israel.

Các chiến binh Hezbollah.

Trên thực tế, Israel lại đang gián tiếp cùng với Mỹ và Jordan tiếp tay cho phiến quân đối lập ở Syria. Mỹ và Jordan hiện đang huấn luyện kỹ năng tác chiến cho phiến quân Syria đối lập ở khu vực biên giới giữa Syria và Jordan. Báo chí dẫn các nguồn tin từ Jordan cho biết, mọi hoạt động phối hợp của Mỹ và Jordan nhằm hỗ trợ phiến quân Syria đều có thông báo với Israel. Tuy nhiên, Israel đã bác bỏ việc mình dính líu vào các hoạt động quân sự của phiến quân Syria, chỉ thừa nhận công khai việc trợ giúp nhân đạo như hỗ trợ cứu thương và cung cấp lương thực.

Việc Israel "lừng khừng" trong chính sách đối với cuộc nội chiến Syria đã gây nên những phản ứng ngoài ý muốn của Tel Aviv: Các đại diện phe đối lập ở Syria thì cáo buộc Israel muốn Tổng thống Assad tiếp tục nắm quyền lực, trong khi chính quyền của Tổng thống Assad thì lại tố cáo Israel hỗ trợ phiến quân.

Lãnh đạo Israel không phải không biết những vấn đề phát sinh từ việc đơn phương ném bom vào các mục tiêu của Hezbollah ở Liban. Nhưng Tel Aviv lại tính toán rằng, Hezbollah hiện đang bận rộn tham gia vào cuộc xung đột vũ trang ở Syria, các chiến binh tinh nhuệ của tổ chức này đang lo chuyện giúp Tổng thống Bashar al-Assad chống lại các lực lượng nổi dậy, phiến quân đối lập, nên sẽ không đủ nhân lực để thực hiện một cuộc chiến trực diện với Israel. Israel đang lợi dụng cuộc nội chiến Syria để "bình thường hóa" các vụ ném bom của mình vào các mục tiêu của Hezbollah và Syria.

Mặt khác, những vụ ném bom đơn phương cùng với thái độ thiếu nhất quán của Israel đối với cuộc nội chiến Syria còn có một dụng ý "lợi hại" khác là, các nhóm Hồi giáo cực đoan có liên quan đến Al-Qaeda tự động co vòi lại, không dám mở thêm một mặt trận nữa chống Israel, vì bất kỳ cuộc tấn công nào, dù là không cố ý, cũng đều có thể trở thành "giấy phép" cho Israel mở rộng các hành động quân sự ở Syria, không đơn thuần chỉ là các vụ ném bom đoàn xe chở vũ khí và các căn cứ của Hezbollah.

Với tuyên bố hôm 26/2 của Hezbollah, dư luận đang chờ đợi những nguy cơ xung đột mới giữa Israel và tổ chức này sẽ xảy ra theo một thế trận mới, trong đó Israel sẽ không còn được tự do hành động với cái cớ được bao bọc trong lớp sương mù mờ ám

Văn Trương (tổng hợp)
.
.