Hezbollah nghiêm trị gián điệp nước ngoài

Chủ Nhật, 06/08/2006, 08:00

"Cần tử hình ngay những tên gián điệp đã giúp máy bay Israel ném bom xuống đầu người dân vô tội" - đây là những hàng tít được thấy nhiều nhất trên các trang báo số ra mấy ngày gần đây ở Lebanon

Điều này chứng tỏ thái độ của người dân cũng như phản ứng của chính giới đối với số gián điệp mà lực lượng Tình báo, An ninh Lebanon cũng như các tay súng Hezbollah bắt giữ được trong thời gian gần 1 tháng nay.

Theo thống kê, tính đến nay đã có hơn 140 gián điệp, chủ yếu là người nước ngoài đã bị bắt giữ. Trong số này đáng chú ý nhất là 6 nữ điệp viên. Được biết, số điệp viên này hoạt động không những ở thủ đô Beirut, khu vực miền Nam Lebanon, mà cả những nơi khác ở phía Bắc và thung lũng Bekaa. Những điệp viên kể trên chủ yếu làm việc vì tiền hoặc bởi những lợi ích kinh tế, chính trị khác, không có gián điệp nào hoạt động vì "nghĩa vụ cao cả". Nhiều người cho rằng, sở dĩ Hezbollah chưa chính thức định đoạt số phận của hơn 140 điệp viên kể trên bởi họ còn muốn dùng những người này vào những "điệp vụ" lớn hơn.

Mặc dù đăng tải về số gián điệp bị bắt cũng như phương tiện, kỹ thuật hoạt động của chúng, nhưng cơ quan chức năng Lebanon cũng như Hezbollah không tiết lộ họ đã phá các vụ án này như thế nào và ai đã giúp bóc gỡ những mạng lưới điệp viên do Tình báo Israel dày công đào tạo, huấn luyện và cài cắm sâu trong đất Lebanon. Tuy nhiên theo giới thạo tin, số điệp viên bị bắt chủ yếu sau khi Israel mở màn tấn công Hezbollah hôm 12/7 đến nay, bởi lúc này "rắn buộc phải chui ra khỏi hang" và "đây là thời cơ để chúng tôi cất lưới", tiết lộ của một quan chức cấp cao trong lực lượng An ninh Lebanon.

Quan chức này cho biết, nhiều điệp viên bị bắt do họ quá "cẩn thận" - biến mất khỏi nơi họ vừa thông báo tọa độ để máy bay hoặc pháo binh Israel oanh kích từ 30-50 phút.

Có tin nói rằng, căn hầm trú ẩn của Thủ lĩnh Hezbollah đã bị một trong những điệp viên kể trên thông báo tọa độ cho máy bay Israel ném bom, nhưng trước khi bom rơi, ông Sheik Hassan Nasrallah đã kịp rời nơi trú ẩn nên đã thoát nạn.

Cho đến giờ phút này, nhiều người vẫn cho rằng, tổn thất về người và của do số điệp viên này gây ra cho người dân Lebanon cũng như lực lượng Hezbollah là rất lớn, nhưng theo phát ngôn của Hezbollah thì "nguyên khí" của họ vẫn giữ vững và vụ bắn 230 quả rocket (lớn nhất kể từ ngày 12/7) là minh chứng rõ nhất cho tuyên bố này. Chưa biết cuộc chiến này sẽ đem lại cho Israel những lợi ích gì, nhưng cho tới nay, tổng thiệt hại mà Lebanon phải chịu đã lên tới trên 2,5 tỷ USD

Hương Ly (tổng hợp)
.
.