Hội đàm Thượng đỉnh Nga - Mỹ: Ít kết quả thực chất

Thứ Tư, 04/07/2007, 11:40
Cuộc hội đàm Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ George Bush và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin đã kết thúc chiều 2/7 mà không có dấu hiệu tan băng cho vấn đề gây chia rẽ giữa hai bên.

3 bữa tiệc với thực đơn là món đặc sản tôm hùm nổi tiếng của thành phố ven biển Kennebunkport, bang Maine chỉ đem lại một số nhượng bộ không đáng kể.

Bất đồng trong mọi vấn đề

Đúng như dự đoán của các nhà phân tích, trong bầu không khí nghỉ dưỡng tuyệt vời tại trang trại riêng của Bush (cha), hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ vẫn không đạt được thỏa thuận nào trong 3 vấn đề chính được nêu ra là nền độc lập của Kosovo, chương trình hạt nhân của Iran và ý tưởng xây dựng hệ thống phòng chống tên lửa của Mỹ tại Đông Âu.

Riêng chủ đề cuối cùng, Tổng thống Nga Vladimir Putin cực lực phản đối kế hoạch xây dựng 10 hầm phóng tên lửa đánh chặn tại Ba Lan và hệ thống theo dõi tại CH Czech vì cho rằng chúng đe dọa đến an ninh quốc gia Nga.

Phía Mỹ thì vẫn giữ nguyên lập luận là kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa chỉ để nhằm chống lại khả năng tấn công từ Iran.

Không chịu lùi bước, ông Putin tiếp tục phản công bằng việc yêu cầu Tổng thống George Bush trả lời trực tiếp về đề xuất xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa tại Azerbaijan bởi trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã nói rằng Azerbaijan không phù hợp.

Cực chẳng đã, ông Bush đành nói lời từ chối với vị khách mời của mình. Song Tổng thống Nga lại "ghi thêm điểm" bằng gợi ý xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa ở phía Nam nước Nga thay cho Azerbaijan.

Quá bất ngờ trước cú "làm bàn" này, Tổng thống Mỹ không biết phản ứng sao, mãi tới lúc gần kết thúc mới dám khẳng định: "Tôi nghĩ CH Czech và Ba Lan là nơi cần thiết để xây dựng hệ thống này".

Lan man từ vấn đề tên lửa sang hạt nhân, hai nhà lãnh đạo vẫn không tìm được tiếng nói chung trong việc trừng phạt Iran vì chương trình sản xuất uranium nghèo.

Mỹ rất muốn Hội đồng Bảo an LHQ ra lệnh cấm vận vòng III đối với Iran nhưng Nga lại cho rằng chưa đến lúc phải cứng rắn như thế.

Tổng thống Vladimir Putin còn hoàn toàn phản đối việc đóng băng các tài khoản ngân hàng của chính phủ Iran ở nước ngoài. Kết thúc hai ngày hội đàm, lãnh đạo Nga và Mỹ không đạt được thỏa thuận chung nào ngoài niềm vui thú thư giãn trong các cuộc săn bắn, câu cá.

Tiếp đón nồng ấm

Mặc dù vậy, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ George Bush đều tuyên bố rằng, "cuộc họp thượng đỉnh tôm hùm" đã không chỉ giúp cải thiện mối quan hệ giữa hai quốc gia mà còn tạo cơ hội để hai nhà lãnh đạo hiểu nhau hơn.

Ông Bush miêu tả Tổng thống Vladimir Putin là một người kiên định, thẳng thắn, trung thực và dễ tạo cơ hội cho cả hai bên giải quyết những tồn tại. Đây quả là dấu hiệu tích cực sau hàng tháng căng thẳng giữa hai cường quốc này.

Về phía mình, ông Putin đưa ra gợi ý với Mỹ trong việc đóng cửa nhà tù ở Guantanamo và thảo luận việc tổ chức Thế vận hội Olympic mùa đông 2014.

Chuyến câu cá trên chiếc thuyền Fidelity kéo dài 90 phút được coi là những giờ phút đáng nhớ nhất trong lần hội đàm này.

Trước thềm chuyến thăm của Tổng thống  Vladimir Putin, nhiều người đã đặt câu hỏi về việc tại sao hai nguyên thủ không hẹn gặp ở Nhà Trắng hay trang trại riêng của ông Bush tại Texas mà về tận cảng Kennebunkport?

Có lẽ do khí hậu ôn hòa, mát mẻ nơi đây sẽ làm dịu cái nóng trong các chủ đề gây tranh cãi. Hay Tổng thống George Bush muốn chọn địa điểm trung dung do cha mẹ mình sở hữu để thể hiện tấm thịnh tình với người bạn Nga bởi ông Putin đã trở thành nguyên thủ nước ngoài đầu tiên được mời đến nghỉ hè ở Kennebunkport.

Cũng phải nói thêm rằng, gần đây, quan hệ ngoại bang Nga - Mỹ ngày càng xấu đi và được miêu tả là tồi tệ nhất kể từ sau khi Liên Xô tan rã.

Cả Washington và Moskva đều hiểu sự bùng phát mâu thuẫn sẽ có hại cho hai bên nhưng không bên nào muốn nhượng bộ.

Thế giới cũng rất lo ngại về vấn đề này. Vì vậy mà cuộc gặp thượng đỉnh đã được trù tính rất kỹ, nhằm tạo ra một bầu không khí hài hòa và chứng minh cho mọi người thấy rằng những trục trặc sẽ có thể được khắc phục nếu có sự nỗ lực và thiện chí từ các bên

Huyền Chi
.
.