Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN tại Malaysia

Thứ Ba, 09/05/2006, 14:30
Ngày 9/5, lần đầu tiên trong vòng 39 năm thành lập, Bộ trưởng Quốc phòng của 10 nước thành viên Hiệp hội Đông Nam á (ASEAN) đã hội tụ về thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN.

Cuộc họp được đánh giá là bước phát triển nhảy vọt trong quan hệ an ninh giữa các nước ASEAN và tạo tiền đề cho việc thành lập một cộng đồng an ninh, một lực lượng gìn giữ hòa bình khu vực.

Chủ đề chính của cuộc thảo luận giữa các Bộ trưởng Quốc phòng là hợp tác an ninh vì lợi ích chung của khu vực, trong đó nhấn mạnh tới cuộc đấu tranh chống khủng bố, chống hải tặc, chống buôn lậu, buôn bán ma túy và buôn người. Bên cạnh đó, cuộc họp cũng tạo cơ hội để lãnh đạo quốc phòng các nước thành viên ASEAN bày tỏ những khó khăn của mình và tìm kiếm sự ủng hộ, giúp đỡ của các nước láng giềng.

Cộng đồng ASEAN hiện nay có khoảng 500 triệu dân và là nơi tập trung một hệ thống chính trị, văn hóa tiêu biểu trên thế giới với nhiều hệ thống tôn giáo khác nhau. Nơi đây có cả quốc gia đông dân Hồi giáo nhất thế giới lẫn vương quốc Phật giáo, quốc gia của những người Thiên chúa giáo, vương quốc biệt lập, thể chế quân sự và thể chế dân chủ… Về địa lý, Đông Nam Á là khu vực khá đặc biệt, thuận lợi cho việc giao thương nhưng cũng có nhiều vấn đề nảy sinh trong lĩnh vực an ninh. Mặc dù một số quốc gia trong khu vực này thường xuyên bị khủng bố tấn công liều chết như Indonesia, Philippines hoặc đứng trước nguy cơ bùng phát bạo lực như ở Thái Lan, song ASEAN vẫn chưa có một liên minh quân sự có thể giúp gìn giữ hòa bình trong khu vực.

Trong những năm gần đây, việc mở rộng quan hệ quốc phòng và trao đổi thông tin tình báo của các nước thành viên ASEAN đã trở thành một nhu cầu cấp thiết để đối phó với nạn gia tăng Hồi giáo cực đoan và những vụ cướp biển trên eo biển Malacca. Vì vậy, ý tưởng về Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN hàng năm đã thể hiện được ý nguyện của 10 nước thành viên ASEAN muốn vượt ra ngoài những cuộc đàm phán thông thường về các vấn đề chính trị và kinh tế. Khái niệm một cộng đồng an ninh ASEAN sẽ không nhằm tạo ra một khối quân sự mà chỉ với mục đích nâng cao tầm quan trọng của Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF)

H.C
.
.