Hội nghị quan chức cao cấp lần thứ 3 các nước ASEAN

Thứ Năm, 25/09/2008, 10:00
Ngày 18/9/2008 tại Hà Nội, Bộ Công an Việt Nam chủ trì tổ chức Hội nghị quan chức cao cấp ASEAN lần thứ 3 về Hiệp định tương trợ tư pháp hình sự. Đây là một Hội nghị quốc tế quan trọng với tổng số 120 đại biểu tham dự, trong đó có gần 50 đại biểu các nước ASEAN và Ban Thư ký Hiệp định.

Các đoàn đại biểu các nước ASEAN sẽ trao đổi tình hình, kiểm điểm và đánh giá tiến độ và kết quả triển khai thực hiện Hiệp định, đồng thời tìm ra những vướng mắc, khó khăn và bàn các biện pháp khắc phục để tiếp tục thúc đẩy triển khai Hiệp định.

Ngoài ra, Hội nghị sẽ dành thời gian trao đổi kinh nghiệm thực hiện các nội dung tương trợ tư pháp về hình sự của các thành viên ASEAN, bao gồm kinh nghiệm trong việc đàm phán, ký kết và triển khai thực hiện các điều ước quốc tế đa phương hoặc song phương về tương trợ tư pháp về hình sự.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh: Sự nhất trí cao và sự đồng thuận giữa cơ quan chức năng các nước ASEAN trong nhận thức và hành động là điều kiện thuận lợi để triển khai Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự.

Tại Hội nghị này, một lần nữa Việt Nam muốn khẳng định rằng, việc tăng cường hợp tác giữa các cơ quan chức năng của các nước ASEAN trong lĩnh vực tương trợ tư pháp về hình sự nhằm đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm là lĩnh vực hợp tác rất quan trọng góp phần bảo vệ hòa bình và an ninh trật tự trong khu vực và trên thế giới.

Bộ Công an Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam tiếp tục góp phần thiết thực và quan trọng vào nhiệm vụ phòng, chống tội phạm trong ASEAN, vì một ASEAN yên bình và hạnh phúc.

Là thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam rất quan tâm và nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện với các nước ASEAN nói chung và hợp tác trong lĩnh vực tư pháp về hình sự nói riêng.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Ngày 29/11/2004 tại Kuala Lumpur, được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an đã ký "Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa các nước ASEAN". Hiệp định này đã được phê chuẩn ngày 12/9/2005 và chính thức có hiệu lực với Việt Nam kể từ ngày 20/10/2005.

Theo sự phân công của Chính phủ, Bộ Công an chủ trì, phối hợp tác với  Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện Hiệp định và đã tiến hành các thủ tục cần thiết thông báo về Cơ quan trung ương của Việt Nam cho các nước thành viên Hiệp định. Theo đó, Cơ quan trung ương thực hiện Hiệp định này của Việt Nam là Bộ Công an. 

Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa các nước ASEAN là điều ước quốc tế đa phương đầu tiên về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự giữa các nước Đông Nam Á, thể hiện sự nhất trí và quyết tâm chung của các nước ASEAN trong việc hợp tác phòng, chống tội phạm trong khu vực, nhất là tội phạm xuyên quốc gia.

Hiệp định được xây dựng theo sáng kiến của Malaysia, gồm 32 điều quy định phạm vi, giới hạn tương trợ tư pháp về hình sự, hình thức, nội dung và việc thực hiện yêu cầu tương trợ, Cơ quan trung ương, bảo mật, thu thập chứng cứ, quyền từ chối cung cấp chứng cứ, sự có mặt của một người tại quốc gia yêu cầu, bảo đảm an toàn, quá cảnh người bị giam giữ, khám xét và tịch thu, trả lại chứng cứ, tống đạt giấy tờ, tương trợ thủ tục tịch thu, sửa đổi, giải quyết tranh chấp, bảo lưu, phê chuẩn, gia nhập, hiệu lực và lưu chiểu Hiệp định. Hiệp định không áp dụng đối với vấn đề dẫn độ tội phạm, chuyển giao người bị kết án, chuyển giao bản án hình sự, công nhận và cho thi hành bản án hình sự.

Đến nay, Hiệp định này đã được tất cả các quốc gia thành viên ASEAN ký kết và đã có 6 quốc gia phê chuẩn là Việt Nam, Malaysia, Brunei, Singapore, Lào và Indonesia; hiện còn 4 quốc gia Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Philippines đang hoàn tất các thủ tục phê chuẩn.

Theo thông lệ, hàng năm các nước ký kết Hiệp định đăng cai tổ chức Hội nghị quan chức cao cấp theo thứ tự luân phiên (ưu tiên các nước đã phê chuẩn Hiệp định) nhằm tổng kết, đánh giá quá trình ký kết, tham gia Hiệp định; qua đó, xác định những khó khăn, vướng mắc và bàn các biện pháp thúc đẩy  thực thi Hiệp định.--PageBreak--

Hội nghị lần thứ nhất được tổ chức tại Kuala Lumpur - Malaysia, từ ngày 15/1 đến ngày 19/1/2006, đã chứng kiến hai nước Thái Lan và Myanmar gia nhập Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa các nước ASEAN.

Hội nghị lần thứ hai tổ chức tại Singapore năm 2007, đã đề cập và thảo luận nhiều vấn đề, trong đó phải kể đến báo cáo về vai trò và chức năng của Ban thư ký cũng như các hoạt động đã tiến hành liên quan đến Hiệp định từ sau Hội nghị lần thứ nhất tại Malaysia.

Theo đó, Ban thư ký đã thiết lập trang web và đăng ký Hiệp định với Liên Hiệp Quốc vào ngày 3/10/2005... Các báo cáo quốc gia cũng thể hiện sự nỗ lực của các cơ quan có thẩm quyền trong việc triển khai thực thi Hiệp định hoặc tiến tới phê chuẩn Hiệp định.

Nhiều giải pháp tăng cường triển khai thực hiện hiệp định đã được đề ra, trong đó, phải kể đến nỗ lực thành lập Nhóm chuyên viên ASEAN về Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự nhằm giải thích các điều khoản của Hiệp định này trong ASEAN.

Ngay từ đầu năm 2008, Bộ Công an đã lập kế hoạch tổ chức Hội nghị, phân công một đồng chí Thứ trưởng làm trưởng ban tổ chức chỉ đạo, thành lập các tiểu ban nội dung, lễ tân, hậu cần, an ninh nhằm chuẩn bị chu đáo về mọi mặt và bảo vệ tuyệt đối an toàn Hội nghị quan trọng này.

Để chuẩn bị tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện "Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa các nước ASEAN", trong thời gian qua lực lượng Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung nghiên cứu, nắm vững nội dung của Hiệp định, đặc biệt so sánh, vận dụng thực hiện theo hệ thống pháp luật hình sự của Việt Nam như Bộ Luật Hình sự năm 1999; Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2003; Pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự năm 2004 và nhiều Điều ước quốc tế quan trọng khác liên quan đến hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất xây dựng hoàn chỉnh hệ thống pháp luật trong nước, tập trung triển khai thực hiện Luật Tương trợ tư pháp năm 2007, trong đó có tương trợ tư pháp về hình sự tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện Hiệp định này; đồng thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến và tập huấn cho lực lượng chuyên trách trong việc triển khai thực hiện Hiệp định

Đại tá, TS. Trần Văn Trình (Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, BCA)
.
.