Hollywood huy động nghệ sĩ cứu trợ nạn nhân bão Katrina

Thứ Năm, 29/09/2005, 08:33

Các nghệ sĩ thể hiện tinh thần tương thân tương ái của mình các nạn nhân cơn bão Katrina qua các tặng phẩm tiền mặt, vật chất, lương thực, cũng như các buổi biểu diễn nghệ thuật, các album...

Các tên tuổi lừng danh như Tim Robbins, Moby, Spielberg, John Travolta, Sean Penn hay Celine Dion đã dành thời gian quý báu của mình để tỏ tấm lòng với những người đã chết vì cơn bão khủng khiếp. Nữ ca sĩ Canada tỏ ra hào phóng tặng 1 triệu USD cho Hội Chữ thập đỏ Mỹ, trong khi Sean “Diddy” Combs, nguyên Puff Daddy hay P.Diddy, và Jay-Z cũng hứa hẹn sẽ tặng 1 triệu USD mỗi người.

Ca sĩ Michael Jackson thông báo sẽ sáng tác một bài hát để tưởng nhớ các nạn nhân và mong muốn quy tụ nhiều nghệ sĩ khác vào một album duy nhất nhằm mục đích gây quỹ cứu trợ nạn nhân cơn bão Katrina.

Nam diễn viên Jerry Lewis cho biết anh sẽ trao tặng số tiền thu được trong cuộc biểu diễn sắp tới cho các nạn nhân cơn bão. Ngoài ra, anh còn trích thêm 1 triệu USD cho cuộc cứu trợ nhân đạo này. Đạo diễn Tim Robbins và diễn viên John Cusack, Moby cũng sử dụng nghệ thuật để động viên người dân Mỹ cưu mang các nạn nhân. Đạo diễn Steven Spielberg tặng 1,5 triệu USD cho các công cuộc cứu trợ khẩn cấp cũng như lâu dài.

John Travolta vợ là nữ minh tinh Kelly Preston sử dụng máy bay riêng để vận chuyển 5 tấn lương thực đến cho các nạn nhân. Ngoài ra, họ cũng cung cấp 400 liều vắcxin bệnh uốn ván cho đội ngũ những người cứu nạn. John Grisham, một trong các bậc thầy thể loại truyện trinh thám, sống ở Mississippi, tặng 5 triệu USD vào một quỹ cứu trợ do chính ông thành lập. Quỹ này dùng để tái thiết thành phố và tiếp nhận các nguồn cứu trợ khác.

Không những ra tay cứu giúp nạn nhân cơn bão Katrina, giới văn nghệ sĩ Mỹ còn lên tiếng chỉ trích phản ứng chậm chạp của chính quyền liên bang sau cơn bão Katrina. Celine Dion đã thẳng thắn tuyên bố: “Xem ra chính quyền Mỹ thấy dễ dàng hơn trong việc đưa các máy bay đến nước khác để giết người”. Michael Moore, đạo diễn phim “Fahrenheit 11-9”, phê phán gay gắt chính quyền đã không còn đủ binh lính để cứu trợ nạn nhân cơn bão vì họ đã có mặt hết ở Iraq rồi còn gì

Diên San (theo Le Figaro)
.
.