Hơn 10.000 cảnh sát bảo vệ lễ đăng quang của Vua Hà Lan

Thứ Tư, 08/05/2013, 16:45

Dân chúng Vương quốc Hà Lan đang sống giữa dịp lễ hội tưng bừng trong thời điểm lễ lên ngôi của Thái tử Willem-Alexander, con trai cả cũng là người kế vị Nữ hoàng Beatrix kéo dài suốt 3 ngày liền, từ 29/4 đến hết ngày 1/5/2013.

Thời điểm đăng quang diễn ra tại trung tâm thủ đô Amsterdam vào ngày 30/4/2013.

Theo lời ông Eberhard van der Laan, đương kim Thị trưởng Amsterdam thì chính quyền thành phố đã huy động hơn 10.000 cảnh sát bao gồm cả lực lượng hỗ trợ từ Bộ Nội vụ Hà Lan, nhằm kiểm soát chặt chẽ và bảo đảm an ninh cho dịp lên ngôi của vua mới, cũng như ngăn ngừa những phần tử quá khích nhân cơ hội "đục nước béo cò", không loại trừ cả các thành phần khủng bố. "Chúng tôi muốn lễ đăng quang diễn ra công khai trong vòng trật tự", Thị trưởng E. Laan nhấn mạnh.

Còn vị đại diện Bộ Quốc phòng cho biết, không phận Amsterdam đã tạm thời bị cấm bay từ ngày 28/4 cho đến ngày 2/5, các chuyến bay quốc nội cũng như quốc tế đến thủ đô Hà Lan sẽ được chuyển sang những sân bay kế cận. Xung quanh cung điện Hoàng gia, nơi Nữ hoàng Beatrix ký văn bản thoái vị, một  khu vực an ninh đặc biệt đã được thiết lập.

Riêng những người biểu tình phản đối chế độ quân chủ chỉ được phép tụ tập ở các địa điểm mà chính quyền Amsterdam đã quy định, dưới sự quan sát không rời mắt của lực lượng cảnh sát và các nhân viên mật. Nhóm người này vốn hay vận đồ màu trắng, tương phản với màu da cam biểu tượng cho thể chế quân chủ của Hà Lan.

Việc khoanh vùng các nhóm phản đối chế độ quân chủ được thực hiện do rút kinh nghiệm từ lần đăng quang của Nữ hoàng Beatrix vào cuối tháng 4/1980, bởi đã có những cuộc đụng độ gây thương vong giữa cảnh sát và người biểu tình cố thủ trong các tòa nhà ngay khu trung tâm Amsterdam, để lại ấn tượng không mấy tốt đẹp trước con mắt của cả thế giới.

Cảnh sát tuần tra hiện diện khắp mọi nơi.

Sau 33 năm tại nhiệm, tháng 1/2013 Nữ hoàng Beatrix đã chính thức loan báo sẽ thoái vị nhường ngôi cho người con cả theo truyền thống. Như vậy kể từ năm 1890, Vương quốc Hà Lan mới lại có người đứng đầu vương triều là một đức vua, chấm dứt giai đoạn trị vì của các nữ hoàng kéo dài hơn 1,2 thế kỷ.

Lễ đăng quang của tân vương Willem-Alexander đã diễn ra dưới sự chứng kiến của khoảng 800.000 người, trong đó có 5.000 khách mời chính thức. Ngoài các vị nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ ra, là đại diện của các chính thể quân chủ khác như Thái tử Charles của Anh, hay Thái tử Naruhito của Nhật Bản...

Willem-Alexander là người thừa hưởng ngai vàng của Vương quốc Hà Lan, quy tụ các quốc gia tự trị gồm phần đất Hà Lan "chính quốc" tại châu Âu, cũng như các lãnh thổ hải ngoại trong vùng Caribbe ở Trung Mỹ là Aruba, Curacao và Sint Maarten.

Trước đó, Thái tử Willem-Alexander đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 46 vào 3 ngày trước lễ lên ngôi. Kể từ lúc này một trong những ngày lễ quốc gia ở Vương quốc Hà Lan là "Queen's Day" (Ngày của Nữ hoàng), đánh dấu ngày sinh 30/4 của Nữ hoàng Juliana (1909-2004) cũng là bà ngoại của tân vương Willem-Alexander, sẽ được chuyển thành "King's Day" (Ngày của Vua) nhằm ngày 27/4 hàng năm

Quang Long (tổng hợp)
.
.