Kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80 tại Hà Nội:

Hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa các lực lượng thi hành pháp luật

Thứ Ba, 08/11/2011, 09:10
Việt Nam hết sức coi trọng kênh hợp tác phòng chống tội phạm qua Interpol. Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ khai mạc Kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80 tại Hà Nội.

Phó thủ tướng đề nghị lực lượng cảnh sát quốc gia các nước thành viên cùng nhau làm việc với tinh thần đoàn kết và phối hợp hỗ trợ để xây dựng một mái nhà chung của cộng đồng cảnh sát quốc tế ngày càng phát triển.   

Tại cuộc họp báo ngay sau lễ khai mạc, Chủ tịch Interpol Khoo Boon Hui cũng nhấn mạnh, những năm qua thế giới phải đối mặt với nhiều thách thức như cướp biển, ma túy, lạm dụng tình dục trực tuyến, mua bán người, tội phạm công nghệ cao và các loại tội phạm có tổ chức. Vì vậy, cảnh sát các nước không thể hành động đơn lẻ mà cần phải phối hợp, liên kết và có những biện pháp mới để phòng chống tội phạm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc. Ảnh: Trang Dũng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, GS-TS Trần Đại Quang khi nói về sự hợp tác có hiệu quả với cảnh sát các nước thành viên Interpol trong phòng, chống tội phạm cũng đã phân tích: "Trong quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam với các nước, các đường dây, tổ chức tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia gia tăng hoạt động móc nối, liên kết trong và ngoài nước, triệt để lợi dụng sự khác nhau về hệ thống pháp luật, sự chênh lệch về trình độ khoa học - kỹ thuật, công nghệ thông tin và kinh nghiệm của các cơ quan thực thi pháp luật giữa các nước để tiến hành các hoạt động phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam hoặc lợi dụng lãnh thổ Việt Nam để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân nước khác, như: tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm về ma túy, tội phạm trong lĩnh vực môi trường, tội phạm mua bán người, tội phạm lừa đảo trong đầu tư, chứng khoán, tội phạm khủng bố… Các loại tội phạm này sẽ ngày càng mở rộng địa bàn hoạt động xuyên quốc gia, lợi dụng các thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại để phạm tội. Hậu quả do tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia gây ra rất nghiêm trọng, không chỉ gây tổn hại ở từng quốc gia, mà liên quan đến nhiều nước. Do  đó, cần có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa giữa các lực lượng thi hành pháp luật mà nòng cốt là lực lượng cảnh sát các quốc gia trên thế giới".

Thực tế trong 20 năm qua, kể từ khi Cảnh sát Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Interpol, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát nhân dân đã thực hiện tốt vai trò và nghĩa vụ của một thành viên Interpol, chủ động và tích cực hợp tác chặt chẽ về nhiều mặt với cảnh sát nhiều nước trên thế giới trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước; gìn giữ hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới. Lực lượng Cảnh sát Việt Nam đã triển khai có hiệu quả các nghị quyết của Đại hội đồng Interpol; phối hợp, hỗ trợ cảnh sát các nước thành viên Interpol điều tra, xử lý nhiều đường dây liên quan đến mua bán trái phép ma túy xuyên quốc gia, mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới; truy bắt các đối tượng bị truy nã đang lẩn trốn ở các nước.

Hợp tác để chống tội phạm mạng đang gia tăng

Thông qua kênh hợp tác Interpol, Cảnh sát Việt Nam đã có những thông tin kịp thời, mới nhất về tình hình hoạt động của các tổ chức tội phạm quốc tế; tiếp nhận, xử lý, trao đổi thông tin về tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài với cơ quan cảnh sát các nước.

"Kết nối cảnh sát toàn cầu vì một thế giới hòa bình hơn. Tăng cường quan hệ đối tác, xây dựng năng lực và đổi mới” là chủ đề của Kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80. Các nội dung quan trọng của kỳ họp lần này  sẽ bao gồm:

Đánh giá việc triển khai thực hiện các nghị quyết liên quan đến phòng, chống tội phạm; kết quả triển khai các chương trình, kế hoạch công tác của Tổ chức Interpol.

Trao đổi kinh nghiệm của các nước thành viên về đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia theo chuyên đề.

Đề ra phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo của Tổ chức Interpol phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Thông qua các nghị quyết quan trọng của Tổ chức Interpol về lĩnh vực hợp tác cảnh sát trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Quang cảnh kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80 tại Hà Nội.

Các vấn đề liên quan tới phòng, chống cướp biển, tội phạm có tổ chức, tội phạm công nghệ cao, tội phạm buôn người, buôn bán vũ khí, chống tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến, phối hợp truy bắt tội phạm bỏ trốn... sẽ được đề cập tại Kỳ họp Đại hội đồng lần này. Trong bài phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Interpol Khoo Boon Hui nhấn mạnh: "Cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ và mức độ phổ biến của Internet, tội phạm ngày càng phát triển, chúng ta cần phải hợp tác để chống tội phạm mạng đang gia tăng".

Tại Việt Nam, về tội phạm công nghệ cao, chỉ tính năm 2010, lực lượng Cảnh sát Việt Nam đã phát hiện và xác minh 75 đầu mối vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Trong đó, đã xác lập và đấu tranh 7 chuyên án; xác minh làm rõ 55 vụ việc; chuyển Cơ quan điều tra 19 vụ; 36 vụ chuyển Thanh tra chuyên ngành các cấp xử phạt hành chính và các hình thức xử lý khác; thu hồi 10 tỉ 238 triệu đồng và 112.842 USD.

Ghi nhận những thành quả đạt được  của Cảnh sát Việt Nam sau 20 năm là thành viên của Interpol, Chủ tịch Interpol Khoo Boon Hui khẳng định, vai trò của Việt Nam trong đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia càng ngày càng được nâng cao. Interpol  và Việt Nam đã gặt hái được nhiều kết quả và sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ này hơn nữa

PV
.
.