Hungary: Xét xử một trong những tên tội phạm Quốc xã còn sống

Thứ Tư, 18/05/2011, 16:25

Ngày 5/5 vừa qua Tòa án thành phố Budapest, Cộng hòa Hungary bắt đầu mở phiên xử Sandor Kepiro, 97 tuổi, một trong những tên đồ tể khét tiếng, kẻ đã tham gia tích cực vào chiến dịch trấn áp các sắc dân thiểu số kéo dài từ ngày 21 đến 23/1/1942 ở Novi Sad (Cộng hòa Serbia), khiến 1.200 người Do Thái, Serbia và Digan thiệt mạng. Bản thân Kepiro trong vai trò là đội trưởng Hiến binh đã trực tiếp ra tay hạ sát 36 người ngay bên bờ sông Danube, con sông lớn chảy qua Novi Sad.

Sau khi Thế chiến II  kết thúc, tội phạm chiến tranh Sandor Kepiro đã 2 lần bị tòa án các nước hữu quan kết án vắng mặt, nhưng hắn đã nhanh chân chuồn sang Argentina ẩn náu dưới một cái tên khác. Đến năm 1996, Kepiro âm thầm trở về quê hương Hungary sinh sống, bởi hắn đinh ninh rằng các bản án có từ nửa thế kỷ trước đã hết thời hạn câu lưu (!).

Người có công phát hiện ra tên đồ tể cáo già vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật vào năm 2006 là ông Efraim Zuroff, vị luật sư nổi tiếng người Mỹ gốc Israel, đương kim Giám đốc Trung tâm Simon Wiesenthal có trụ sở tại Jesrusalem chuyên với việc truy tìm tội phạm chiến tranh dưới thời Đức Quốc xã.

S.Kepiro bị bắt giam vào ngày 14/2/2011. Nếu bị buộc tội viên cựu đại úy phát xít Sandor Kepiro sẽ phải lĩnh mức án cao nhất là chung thân truất quyền ân giảm, bởi Cộng hòa Hungary đã bãi bỏ án tử hình từ lâu

Xuân Hiếu (tổng hợp)
.
.