Hy vọng nào về vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370?

Thứ Hai, 03/08/2015, 14:10
Một mảnh vỡ máy bay vừa được tìm thấy trên một bãi biển ở Réunion, hòn đảo của Pháp trên Ấn Độ Dương. Vụ việc làm lóe lên hy vọng tìm được tung tích máy bay Boeing 777 của Hãng Malaysia, bị mất tích bí ẩn ngày 8/3/2014 mà không để lại dấu vết.

Ngày 30/7, một mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên bãi biển ở đảo Réunion, một hòn đảo nhỏ trên Ấn Độ Dương, cách đảo quốc Madagascar 600 dặm về phía đông. Mảnh vỡ này được cho là của chiếc máy bay MH370. Nếu được xác định thì sẽ là bằng chứng quan trọng nhất về vụ tai nạn hàng không bí ẩn nhất trong lịch sử này. Trong ít ngày tới chắc chắn xác định được điều ấy, vì các chuyên gia điều tra có thể căn cứ vào hình thù, đặc điểm của mảnh vỡ, dù cho không tìm thấy số hiệu hay hàng chữ gì đặc biệt khác, để biết nó có phải là một bộ phận của máy bay Boeing 777 hay không.

Tuy nhiên, nhiều giới có liên quan đến sự việc, đã tỏ ra tin tưởng gần như chắc chắn với kết luận ấy. Một chuyên viên của Boeing nói rằng qua hình chụp và video ông nhận thấy đó là một “flaperon” của máy bay Boeing 777. Flaperon là một trong những cánh gấp nhỏ – dài khoảng 6 feet, rộng 3 feet - ở phần phía sau hai cánh máy bay, chuyển động lên hay xuống, dùng cho phi công khi điều khiển máy bay lượn nghiêng hay tăng giảm cao độ. Flaperon là một bộ phận rỗng, nhẹ nên có thể nổi hay trôi lơ lửng trong nước biển.

Phó thủ tướng Australia Warren Truss hôm 30-7 cho biết người ta thấy trên mảnh vỡ có chữ BB670, đó không phải là số sản xuất (serial number) hay đăng ký, có thể là số bảo trì, một bằng chứng hữu ích cho việc điều tra. Australia là quốc gia chủ đạo trong việc tìm kiếm máy bay Malaysia Airlines mất tích. Cùng ngày, Cảnh sát Reunion cũng đã phát hiện một chiếc balô rách nát ở gần khu vực phát hiện ra mảnh vỡ máy bay nghi là của chiếc MH370.

Tuy nhiên cần phải nghiên cứu tường tận mới có thể chính thức xác định. Các chuyên viên của Boeing, điều tra viên Pháp, nhân sự Malaysia Airlines đã đến Réunion để xem xét tại chỗ, hoặc nếu cần đưa về một phòng thí nghiệm ở Toulouse, miền Nam nước Pháp, để kiểm định. Tờ New York Times nói rằng có thể một tuần nữa kết luận mới được công bố, bởi vì không có gì vội vã phải đưa ra sớm.

Boeing 777 bắt đầu được sử dụng từ năm 1995 và cho đến bây giờ chỉ xảy ra 3 tai nạn có người chết. Đầu tiên là một máy bay của Asiana Airlines rớt trên đường băng khi đáp xuống San Francisco ngày 6/7/2013, do lỗi lầm của phi công, làm hai hành khách thiệt mạng.

2 trường hợp khác đều là máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines: Ngày 8/3/2014, chuyến MH370 từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với 239 hành khách và phi hành đoàn, mất tích khi gần tới không phận Việt Nam; ngày 17/7/2014, chuyến bay MH17 từ Amsterdam đi Kuala Lumpur chở 298 hành khách và phi hành đoàn bị trúng một tên lửa vỡ tan trên không phận Ukraine.

Trường hợp duy nhất một máy bay Boeing 777 mất tích từ trước đến nay là MH370. Do đó nếu mảnh vỡ ở Réunion là của một máy bay Boeing 777 thì đó chính là chiếc máy bay Malaysia mất tích.

Mảnh vỡ flaperon đã có nhiều hàu bám trên bề mặt do các công nhân dọn dẹp vệ sinh tìm thấy trôi dạt vào bãi biển Réunion  hôm 30/7. Từ nơi máy bay MH370 chuyển đi tín hiệu radar cuối cùng, gần Việt Nam, đến Réunion cách xa khoảng gần 4.000 dặm. Mặc dù máy bay mất tích không còn liên lạc với mặt đất, căn cứ vào những tín hiệu tự động chuyển qua vệ tinh, các chuyên viên viễn thông và hàng không dự đoán máy bay còn tiếp tục bay trong nhiều giờ và cuối cùng rớt trên biển ở đâu đó trong miền Nam Ấn Độ Dương. Cuộc tìm kiếm do đó tập trung vào một khu vực biển rất rộng phía tây Australia.

Martin Dolan, Giám đốc Văn phòng An ninh Hàng không Australia, phụ trách điều hành công tác tìm kiếm MH370 dưới đáy biển Ấn Độ Dương, nói rằng  mảnh vỡ tìm thấy ở Réunion là phù hợp với giả thuyết máy bay rớt tại một vùng biển 46.000 dặm vuông cách bờ biển Australia 1.100 dặm về hướng tây-nam. Theo ông, còn phải kể tới tác động của các dòng nước biển.

Erik van Sebille, nhà hải dương học chuyên về chuyển động của nước biển giải thích là máy bay có thể rớt xa Réunion hàng ngàn dặm và qua thời gian giòng nước biển đưa các mảnh vụn đến đó.

Theo Cơ quan Khí tượng và Hải dương Mỹ (NOAA), ở Nam bán cầu có các dòng nước biển chảy rất mạnh và theo chiều ngược kim đồng hồ. Vận tốc chảy có thể tới hơn 2.2 mph nghĩa là 300 dặm trong một tuần và MH370 mất tích từ hơn 70 tuần lễ, như thế các mảnh vỡ đã được đưa đi xa nhiều ngàn dặm. Các dòng nước biển không theo đường thẳng, do đó mọi vật sẽ được trải ra rất rộng theo những đường vòng cung, khó biết rõ là đến những đâu.

Người Malaysia cầu nguyện cho chuyến bay MH370.

Sau đó còn phải tính toán và đi ngược lại các dòng nước biển, may ra mới biết nơi máy bay rớt xuống biển, với hy vọng có thể tìm được thêm những bằng chứng khác. Một chuyên viên của Boeing nhận xét rằng mảnh vỡ, flaperon, tìm được tương đối nguyên vẹn cho phép dự đoán máy bay không nổ tan trên trời mà đã đáp nhẹ nhàng xuống biển hoặc rớt không dữ dội lắm.

Cuối cùng, nếu mảnh vỡ máy bay tìm được ở Réunion là của máy bay Boeing 777 chuyến bay Malaysia Airlines MH370 thì điều ấy cũng chỉ mới xác minh được một điều là máy bay không rớt ở Bắc bán cầu hay vùng biển nào khác, hoặc đáp xuống một nơi hẻo lánh bí mật nào đó.

Còn rất nhiều bí ẩn trong vụ này về nguyên nhân của thảm kịch. Cần phải tìm được thêm nhiều bằng chứng khác mới có thể hiểu. Chẳng hạn, máy bay đã bị không tặc khống chế hay phi công cố ý phá hoại? Vì sao phi hành đoàn cắt đứt mọi liên lạc? Trong nhiều tiếng đồng hồ tiếp tục bay, máy bay còn được điều khiển hay phi hành đoàn và hành khách đều đã bất tỉnh do mất điều hòa áp lực? Có còn hy vọng tìm ra hộp đen và hiểu thêm những chi tiết khác trong chuyến bay định mệnh này không?

Đan Kô (tổng hợp)
.
.