Indonesia: Quân đội chính phủ rút khỏi Aceh

Thứ Ba, 23/08/2005, 21:33

Ngày 23/8, 1.200 quân đội Chính phủ Indonesia trong tổng số 23.000 quân đã rút khỏi tỉnh Aceh, thực hiện bước tiến đầu tiên trong Hiệp định hoà bình với Phong trào giải phóng Aceh (Gam) hồi tuần trước.

Những chiếc tàu hải quân chở binh lính cập bến phía Bắc Aceh từ sáng sớm đã nhộn nhịp với hoạt động chuẩn bị cho cuộc rút quân. Theo biên bản ký kết giữa Chính phủ và Gam tại Helsinki (Phần Lan), việc rút quân đội Chính phủ sẽ được tiến hành đến giữa tháng 9 dưới sự giám sát chặt chẽ của các phái đoàn quan sát quốc tế.

 

Chính phủ Indonesia còn đồng ý cuối tháng này sẽ phóng thích 90% trong tổng số 1.500 tù nhân chính trị Gam và cấp đất nông nghiệp để họ có thể hoà nhập với cuộc sống bình thường như bao người dân khác. Trước đó, 450 tù nhân của Gam đã được ra tù nhân kỷ niệm ngày độc lập của Indonesia.

 

Đáp lại thiện chí của chính quyền Jakarta, trong thời gian quân đội Chính phủ rút quân, lực lượng Gam cũng bắt đầu giải giáp vũ khí, giúp đỡ dân bản xứ xây dựng cuộc sống mới. Và điều quan trọng hơn nữa là khi đã thực hiện thành công các bước đầu tiên, Gam có thể xây dựng cho mình một đảng phái chính trị riêng ở tỉnh Aceh.

 

Một toà án nhân quyền ngay lập tức được thành lập với nhiệm vụ thụ lý những vụ xảy ra trong khuôn khổ tỉnh Aceh. Hơn 200 thanh sát viên của EU và Đông Nam Á bắt đầu làm việc tại tỉnh Aceh từ ngày 15/9 để đảm bảo Hiệp định hoà bình được thực thi công bằng, dân chủ

P.V
.
.