Indonesia tăng cường các biện pháp chống khủng bố

Thứ Tư, 07/12/2005, 09:10
Theo hãng Antara ngày 4/12, người phát ngôn Cảnh sát quốc gia Indonesia, Trung tướng Aryanto Boedihardjo, cho biết, các cơ quan an ninh nước này đang đẩy mạnh hoạt động mọi mặt để ngăn chặn không cho các phần tử khủng bố, đặc biệt là tay chân của tên trùm Azahari bin Husin vừa bị tiêu diệt, có thể hành sự trong những ngày cuối năm 2005.

Cảnh sát Indonesia cũng đang nỗ lực truy lùng một tên trùm khủng bố khác là Noordin Mohammed Top đã trốn thoát khỏi bàn tay cảnh sát trong cuộc truy lùng trên...

Bất chấp những nỗ lực đó, Indonesia vẫn không khỏi lo lắng trước những thông tin về hoạt động của các phần tử khủng bố, không chỉ trên lãnh thổ nước này mà còn ở những nước láng giềng nữa.

Ngày 5/12, tại quận Banggai (tỉnh Trung Sulawesi), quân đội Indonesia đã thu giữ được 2,75 tấn ammori nitrat, thường được sử dụng để chế tạo chất nổ hay bom... Theo hãng tin AP ngày 1/12, ở miền Nam Philippines, trên đảo Mindanao, khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của Mặt trận Hồi giáo Moro theo chủ nghĩa ly khai, đang tồn tại một nhóm dân quân Hồi giáo Indonesia với những cơ sở bí mật có thể có những hành vi khủng bố đối với cả hai đảo quốc.

Hiện trường vụ đánh bom ở Bali.

Cầm đầu nhóm này là hai thủ lĩnh Dulmatin và Umar Patek, vốn là người của mạng lưới Jemaah Islamiah (JI), nhưng đã li khai JI "làm ăn riêng" để tránh bị liên lụy vì JI đã bị tấn công quá mạnh mẽ ở Indonesia. Hai tên trùm này đã tuyển mộ nhiều tay chân mới, huấn luyện kỹ nghệ khủng bố tại miền Nam Philippines rồi tung về Indonesia... Những đợt truy bắt gắt gao của quân đội và cảnh sát Indonesia đang tạm thời khiến Dulmatin và Patek chưa đạt được mục đích, nhưng không phải vì thế mà JI từ bỏ những kế hoạch khủng bố "quốc gia nghìn đảo".

Chuyên gia điện tử chuyên chế tạo bom Dulmatin và "huấn luyện viên sát thủ" Patek đang bị coi là những nghi can chính trong vụ đánh bom ở khu nghỉ mát Bali năm 2002. Hai tên này từng tham gia vào các cuộc xung đột sắc tộc giữa những người Hồi giáo và Thiên chúa giáo ở các tỉnh Maluku và Sulawesi ở miền Đông Indonesia trong những năm 1999-2001 (các cuộc xung đột đó đã làm hơn 10 nghìn người thiệt mạng)... Washington hồi tháng 10/2005 đã treo thưởng 10 triệu USD cho những ai có thể cung cấp thông tin để truy bắt và kết án Dulmatin. Người Mỹ cũng hứa thưởng 1 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin để bắt Patek... CIA cũng như các cơ quan an ninh Indonesia đều cho rằng,  hiện nay Dulmatin và Patek có liên hệ với mạng lưới Al-Qaeda... Có tin một nhà tỉ phú người Arab Saudi tên là Abu Mohammad đã gửi tới 11,5 nghìn USD cho hai tên trùm khủng bố trên.

8 biện pháp chống khủng bố

Trước tình hình nguy hiểm này, lực lượng an ninh và cảnh sát Indonesia đã liên tục phải tư duy về chiến lược và chiến thuật mới chống khủng bố. Gánh trách nhiệm nặng nề nhất trong sứ mệnh này là Cơ quan Tình báo Quốc gia Indonesia (BIN). BIN có nhiệm vụ trực tiếp thực hiện công tác tình báo và phối hợp hoạt động của cộng đồng tình báo Indonesia. Mới đây nhất, trong những ngày cuối tháng 11/2005, Giám đốc Syamsir Siregar trong buổi điều trần trước Ủy ban Quốc phòng, đối ngoại và thông tin của Hạ viện (DPR) đã trình bày một kế hoạch bao gồm 8 biện pháp để cố gắng tạo cho cuộc chiến chống khủng bố nhiều kết quả hơn. Cụ thể như sau:

-Cài đặc tình làm rối loạn nội bộ các nhóm khủng bố bị coi là chủ mưu trong các tội ác mới xảy ra gần đây để chúng suy yếu tới mức dễ dàng bị vô hiệu hóa.

- Tăng cường cơ sở pháp lý cho hoạt động tình báo để cộng đồng này có thêm quyền lực trong các hoạt động chống khủng bố. Cụ thể, BIN cần phải có đặc quyền bắt, giam giữ đối tượng tình nghi trong ba ngày chỉ cần dựa vào chứng cứ của cộng đồng tình báo chứ không cần phải thông báo trước cho lực lượng cảnh sát (POLRI). Bộ luật chống khủng bố hiện hành chỉ cho phép cảnh sát bắt và giam giữ đối tượng tình nghi trong bảy ngày.

- Trong hoạt động tình báo hạn chế tối đa những hành vi mang tính phân biệt đối xử về chính trị, tôn giáo, sắc tộc để khỏi "cái sảy nảy cái ung".

- Tăng cường "dân vận" để ngày càng đông đảo các tầng lớp dân chúng tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố và giữ vững an ninh cơ sở. Hiện nay, BIN đang tìm nhiều phương thức để thiết lập và duy trì các mối quan hệ hữu hảo với các nhóm Hồi giáo ôn hòa, vận động các giáo sĩ, các học giả Hồi giáo cũng như các nhân vật nổi tiếng có tư duy tỉnh táo tham gia vận động người dân hiểu hơn về lợi ích thực sự của quốc gia và dân tộc. BIN đã cho biên soạn và phát hành sách "Đạo Hồi và thánh chiến thực sự" cũng nhằm mục đích này.

- Phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan và tổ chức hữu quan trong dự báo hoạt động khủng bố, ngăn chặn làn sóng "chuyển lửa về quê hương" của các mạng lưới khủng bố từ bên ngoài (như của các tên trùm Dulmatin và Patek chẳng hạn).

- Tăng cường hợp tác với đồng nghiệp nước ngoài, đặc biệt trong trao đổi thông tin và nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn.

- Tăng cường tham gia các đợt truy quét và tiêu diệt các phần tử khủng bố.

- Đảm bảo dân chủ, tạo điều kiện cho người dân tự do bày tỏ nguyện vọng, quan điểm của mình nhưng phải trong nguyên tắc và khuôn khổ đã được quy định

Trần Hoàng (tổng hợp)
.
.