Interpol thông báo xuất hiện loại 200 euro giả

Thứ Sáu, 12/08/2011, 15:35

Vừa qua tại một số quốc gia xuất hiện loại tiền 200 EUR giả rất tinh vi. Đây là loại mệnh giá được tổ chức tội phạm lần đầu tiên tung ra lưu thông để lừa đảo.

- Loại 200 EUR giả này được chế tạo bằng phương pháp photocopy màu nên rất giống tiền thật cả về họa tiết và màu sắc. Hình ảnh, nhất là ở mặt sau rất sặc sỡ, trong khi ở tiền thật hầu như chỉ là 2 màu vàng và ghi nhạt.

- Các sợi tơ màu bảo hiểm được in giả bằng mực trên bề mặt tờ tiền (tiền thật tơ bảo hiểm quện với các xơ sợi giấy vì được đưa vào giấy ngay trong quá trình chế tạo giấy).

- Đặc biệt quan sát kỹ thì thấy tờ tiền gỉa được cấu thành bởi hai lớp giấy dán ép vào nhau. Dưới tia đèn cực tím UV nền giấy cũng không phát quang như tiền thật.

Tiền giả.

Đặc điểm chi tiết phân biệt thật - giả:

1. Ký hiệu bóng chìm: được in vào phía trong giữa 2 lớp giấy rồi dán ép lại với nhau.                        

2. Dòng chữ in siêu nhỏ: Các dòng chữ siêu nhỏ ở cả 2 mặt tờ tiền giả là những nét, chữ có mực in không rõ ràng và không có nghĩa.

3. Phoi quang học: Phoi quang học là một mảng nhựa plastic được dán ép lên bề mặt tờ tiền. Những chi tiết trên phoi không rõ ràng và không giống như trên phoi thật. Không thấy hình Logo, khi nghiêng để quan sát, phoi có đổi màu nhưng không giống như ở phoi thật.

4. Dây bảo hiểm: Được làm giả bằng cách đặt một sợi dây vào giữa hai lớp giấy rồi dán lại, dòng chữ trên bề mặt dây không rõ ràng như trên dây bảo hiểm thật.          

5. Mực đổi màu: Con số mệnh giá lớn "200" ở góc dưới bên phải mặt sau tờ tiền, do là mực máy photo màu, nên  khi chao nghiêng tờ tiền để quan sát, nền mực của con số biến đổi màu sắc không rõ ràng như ở tiền thật.                    

6. Mực phát quang: Ở tiền thật các chi tiết bản đồ châu Âu, cây cầu, con số mệnh giá, chữ EURO bằng tiếng Latinh và Hy Lạp… được in bằng mực phát quang, phát sáng màu vàng dưới tia đèn cực tím UV, tuy nhiên ở loại tiền giả này những chi tiết đó không phát quang như quy định, ngược lại ta lại nhìn thầy hình lá cờ của Liên minh châu Âu-EU hiện lên màu ghi sáng (đây là điểm không có ở loại tiền thật).

Tổ chức Interpol khuyến cáo các quốc gia, ngân hàng và người dân cần thận trọng vì đây là lần đầu tiên mệnh giá 200 EURO được bọn tội phạm làm giả và tung ra lưu thông

Nguyễn Thanh Tùng
.
.