Iran: Giông tố trước ngày bầu cử

Thứ Tư, 15/06/2005, 07:12

Đánh bom khủng bố là điều hiếm thấy ở Iran, thế mà trong hai ngày 11 và 12/6, tại thủ đô Tehran và thành phố Ahvaz - thủ phủ của tỉnh Khuzestan ở gần biên giới Tây - Nam giáp với Iraq đã liên tiếp xảy ra một loạt vụ đánh bom, làm ít nhất 13 người thiệt mạng và hơn 80 người bị thương.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Iran Ali Agamohammad cho biết, ngay trong đêm 12 rạng sáng 13, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã bắt giữ một số phần tử bị tình nghi liên quan đến những vụ khủng bố này.

Tuy nhiên, điều mà dư luận trong và ngoài nước quan tâm hơn cả là tại sao bọn khủng bố lại nhằm vào chính thời điểm khi mà chỉ còn vài ba ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống? Ông Ali Agamohammad cho rằng, mục tiêu chính của những hành động khủng bố này là để gây hoang mang, hoảng loạn trong dân chúng, nhằm có lợi cho những thế lực luôn luôn muốn "đục nước béo cò" và hỗ trợ cho các phe phái đối lập "giành điểm" trong cuộc bầu cử.

Theo giới phân tích tại Tehran, ứng viên có triển vọng nhất là giáo sĩ Ali Hashemi Rafsanjani, người đã từng nắm giữ cương vị nguyên thủ quốc gia Iran trong các năm 1989-1997. Một số gương mặt khác có nhiều hy vọng đều là ứng viên của các phe phái có những quyền lợi ít nhiều đối lập với chính quyền Tehran hiện nay.

Chưa ai dám chắc những cuộc đánh bom khủng bố vừa qua là nhằm ủng hộ ứng viên nào. Thế nhưng, người ta đều cho rằng, đã từ rất lâu rồi, phương Tây không ưa gì chính quyền Tehran hiện nay với lý do cơ bản là Tehran đã dám cứng đầu cứng cổ bất tuân lệnh hủy bỏ chương trình hạt nhân 

Phi Vũ
.
.