Iraq: Bắt giữ nhân vật số 2 của Al-Qaeda

Thứ Sáu, 15/09/2006, 14:00
Là một trong những tên chỉ huy Al-Qaeda nguy hiểm nhất, al-Saeedi mang nhiều nợ máu với người dân Iraq và thế giới. Việc al-Saeedi bị bắt là một chiến công to lớn của Lực lượng An ninh Quốc nội, mang ý nghĩa quan trọng nhất.

Ngày 3/9/2006, Chính phủ Baghdad loan báo việc bắt giữ nhân vật lãnh đạo số 2 của Al-Qaeda tại Iraq. Hamed Jumaa Farid al-Saeedi, thường gọi là Abu Humam hoặc Abu Rana.

Đây là một trong những tên chỉ huy Al-Qaeda nguy hiểm nhất tại Iraq. Hắn đã tổ chức nhiều chiến dịch khủng bố ghê rợn và tàn bạo nhất, kể cả vụ đánh bom một thánh đường của người Shiite, làm bùng nổ những cuộc trả đũa đẫm máu và đẩy Iraq vào cuộc nội chiến.

Mouwaffak al-Rubaie, Cố vấn an ninh quốc gia Iraq, cho biết: “Tên al-Saeedi bị bắt cách đó ít ngày khi y trốn trong một tòa nhà dân cư ở vùng tây nam Baqouba của Iraq. Như một con thú cùng đường, y sử dụng phụ nữ và trẻ con như lá chắn sống khi chúng tôi tiến hành bắt y. Vụ bắt giữ nhân vật lãnh đạo số 2 khiến cho nhóm phiến loạn Al-Qaeda tại Iraq lâm vào tình trạng “khủng hoảng lãnh đạo nghiêm trọng”. Quân đội Chính phủ Iraq đã giáng nhiều đòn chí tử vào tổ chức này trong thời gian gần đây”.

Theo mô tả của cố vấn Al-Rubaie, nghi can khủng bố này mang nhiều nợ máu với người dân Iraq và thế giới. Y có vai trò rất lớn trong tổ chức Al-Qaeda: giám sát việc thành lập các nhóm đánh bom liều chết, ra lệnh ám sát, đánh bom, bắt cóc và tấn công các lực lượng kiểm soát an ninh tại thủ đô Baghdad nói riêng và toàn lãnh thổ Iraq nói chung. Các chiến dịch khủng bố do y phát động vừa tàn nhẫn vừa vô nhân đạo, ông al-Rubaie nhấn mạnh.

Ông al-Rubaie nói, al-Saeedi bị bắt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những hoạt động chống phá của phe nhóm Al-Qaeda. Phó Thủ tướng Iraq Barham Saleh phát biểu: “Đây là một chiến công to lớn của Lực lượng An ninh Quốc nội, từ những thông tin tình báo cẩn trọng của an ninh Iraq phối hợp với các lực lượng đa quốc gia, và kết quả là giáng những đòn chí tử vào tổ chức Al-Qaeda tại Iraq. Nó mang ý nghĩa quan trọng nhất, bởi vì chúng ta đã chộp trúng được kẻ khủng bố manh động nhất”.

Từ những thông tin ban đầu mà al-Saeedi cung cấp, các viên chức an ninh Iraq bắt giữ thêm 11 nhân vật cao cấp và 9 chỉ huy cấp dưới của Al-Qaeda. Trong số những kẻ khủng bố mới bị bắt sau này, có cả những tên Arập không có quốc tịch Iraq nhưng chúng không được nêu danh tính vì lý do an ninh

Trần Lê Trí (Tổng hợp)
.
.