Iraq: Có dấu hiệu gian dối trong bầu cử

Thứ Tư, 19/10/2005, 11:01

Việc công bố kết quả chính thức trong cuộc trưng cầu dân ý về Hiến pháp tại Iraq đã bị hoãn lại vì có dấu hiệu gian lận. Ngày 18/10, giới chức bầu cử Iraq đã phải thừa nhận rằng tại một số khu vực bỏ phiếu có nhiều dấu hiệu bất bình thường và cần phải kiểm tra trước khi kiểm tiếp số phiếu bầu.

Một số chính trị gia cao cấp của dòng Hồi giáo Sunni cũng đã bị cáo buộc dùng quyền lực của mình ép người khác phải bỏ phiếu "đồng ý" với bản Hiến pháp. Hiện tượng này đã xảy ra tại 6 tỉnh có đông người theo dòng Hồi giáo Shiites sinh sống ở phía Nam Iraq với số cử tri đồng ý cao chưa từng có (trên 90%).

Tại các tỉnh do người theo dòng Hồi giáo Sunni kiểm soát, tỷ lệ số cử tri bỏ phiếu chống cho bản Hiến pháp dao động từ 54% đến 80%. Ủy ban Bầu cử độc lập của Iraq còn cho biết, tại một số điểm bỏ phiếu, số phiếu thu được còn cao hơn số cử tri đăng ký đi bầu. Rõ ràng là ai đó đã lợi dụng quyền hạn của mình để cho một số người đi bầu nhiều lần bằng những cái tên khác nhau.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, với những bê bối trên, nhiều khả năng kết quả cuộc trưng cầu dân ý lần này sẽ bị hủy bỏ và thay vào đó là một cuộc bỏ phiếu mới. Trong lúc tình hình bầu cử còn đang rối như tơ vò, cựu Thủ tướng Iraq Ayad Allawi đã tuyên bố sẽ thành lập liên minh mới gồm người Hồi giáo Sunni, Shiites và đại diện của một số dân tộc thiểu số khác với mục đích tham gia tranh cử vào tháng 12 tới

Trung Chính (Theo AP & BBC)
.
.