Iraq: Cựu Bộ trưởng vượt ngục

Thứ Tư, 20/12/2006, 09:00
Ngày 18/12, cựu Bộ trưởng Điện lực Iraq Ayham al-Samaraie đã trốn thoát khỏi nhà tù ở thủ đô Baghdad do có sự trợ giúp của các nhân viên an ninh mà ông từng thuê bảo vệ trước đây.

Trước đó, ông Ayham al-Samaraie đã trốn khỏi nhà tù chỉ vài ngày sau khi bị kết án, nhưng đã nhanh chóng bị bắt lại khi người ta thấy vị cựu Bộ trưởng đang làm thủ tục xuất cảnh ở sân bay Baghdad. Ông Ayham al-Samaraie không những là người có 2 quốc tịch (vừa là công dân Iraq, vừa là công dân Mỹ), mà còn là thành viên duy nhất trong nội các thời kỳ hậu Tổng thống Saddam Hussein bị kết tội tham nhũng và phải chấp hành bản án 2 năm tù kể từ tháng 10/2005. Theo giới truyền thông, lệnh bắt giam đối với 90 cựu quan chức, trong đó có 15 bộ trưởng vì bị cáo buộc đã được thực thi và ông Ayham al-Samaraie là người duy nhất trong số 15 bộ trưởng bị kết án vì bị cáo buộc có liên quan tới khoản tiền trị giá 2 tỷ USD.

Vụ vượt ngục của cựu Bộ trưởng Ayham al-Samaraie và của ông Ayman Sabawi, người được Mỹ treo giải thưởng 1 triệu USD, cháu trai của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein (bị bắt tháng 5/2005) đã gióng lên hồi chuông báo động về tình hình bảo vệ tại các nhà tù ở Iraq

A.P (Theo CNN, BBC)
.
.