Iraq: Thắt chặt an ninh cho ngày bầu cử

Thứ Ba, 25/01/2005, 07:30

Để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử ngày 30/1, Iraq sẽ đóng cửa biên giới, cấm xe ôtô hoạt động, đóng cửa sân bay chính và giới nghiêm trên phạm vi toàn quốc. Các quan chức Chính phủ Iraq khẳng định, nước này sẽ làm mọi việc để bảo vệ công dân và các điểm bỏ phiếu tránh xa các cuộc tấn công của những kẻ nổi loạn.

Bộ trưởng Nội vụ Falah Naqib nói: "Tình hình an ninh lúc này rất phức tạp, ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm và sự đe dọa đối với quá trình bầu cử. Song, chúng tôi hy vọng, thần thánh sẽ giúp đỡ và an ninh trong ngày bầu cử sẽ được đảm bảo". Bộ trưởng Falah Naqib cho biết, các nhân viên an ninh sẽ không được nghỉ trong những ngày bầu cử mặc dù từ ngày 29 đến 31/1 là các ngày nghỉ của đất nước.

Trong những ngày này, tất cả hoạt động xe cộ bị cấm, lệnh giới nghiêm sẽ được áp dụng từ 8h tối hôm trước tới 6h sáng hôm sau. Thường dân sẽ không được mang các loại vũ khí bên mình. Bộ trưởng Falah Naqib nhấn mạnh, việc cấm ôtô hoạt động và lệnh giới nghiêm là nhằm hạn chế khả năng đi lại và phá hoại của các tổ chức nổi loạn chuyên dùng hình thức đánh bom liều chết để tấn công.

Hiện có nhiều lời đe dọa rằng các vụ đánh bom kiểu này sẽ xảy ra ở Baghdad và nhiều nơi khác trong ngày bầu cử. Theo kế hoạch an ninh tổng thể, chính quyền sẽ đáp ứng các phương tiện giao thông cho những người không thể đi bộ tới các điểm bỏ phiếu. Ngoài ra, an ninh sẽ được tăng cường trên các đường phố ở thủ đô Baghdad với các chốt kiểm tra gồm các thành viên trong lực lượng vệ binh quốc gia và cảnh sát được trang bị vũ khí AK-47.

Bên cạnh lực lượng cảnh sát, an ninh, khoảng 300.000 lính Iraq cùng lính Mỹ và lực lượng liên quân sẽ tham gia đảm bảo an ninh trong ngày bầu cử. Trong đó, các đơn vị cảnh sát và quân đội Iraq đảm bảo an ninh tại hơn 5.000 điểm bỏ phiếu, còn lính Mỹ và liên quân sẽ đảm bảo an ninh ở vòng ngoài.

Cho đến nay, có hơn 13 triệu người được xác định đủ tư cách tham gia cuộc bầu cử ở Iraq. Ít nhất có 90% người Kurd đăng ký đi bầu cử, nhưng mới có 5% người Hồi giáo dòng Sunni đăng ký bầu cử.

Theo các quan chức Chính phủ, kế hoạch an ninh nghiêm ngặt trên được đưa ra sau khi tình hình bạo lực ở Iraq tiếp tục diễn ra phức tạp. Một báo cáo mới nhất cho biết, lực lượng nổi dậy Ansar al Sunna, qua trang web của mình đã khẳng định, lực lượng này vừa tiến hành hành quyết 15 thành viên Vệ binh quốc gia Iraq bị bắt trên một chiếc xe buýt ở miền Tây Iraq. Những kẻ nổi dậy cũng chiếu cảnh các viên chức Iraq cộng tác với lính Mỹ bị họ hành quyết. Cùng thời gian này, một cuốn băng video được phát rộng rãi cho thấy một nhóm nổi loạn khác đã quyết định thả 8 công nhân xây dựng Trung Quốc bị bắt trước đó trong một cử chỉ mà họ gọi là "thiện chí"

Tú Anh
.
.