Iraq: Vườn treo Babylon đang bị xâm hại nghiêm trọng

Chủ Nhật, 06/03/2005, 07:40

Không chỉ các nhà khảo cổ học mà nhân loại tiến bộ trên thế giới đều hết sức lo lắng và bất bình trước thông tin báo chí đã nêu gần đây: Vườn treo Babylon ở Iraq, một trong 7 kỳ quan thế giới đã tồn tại hơn 5.000 năm nay có nguy cơ bị biến mất. Đúng vậy, vườn treo nổi tiếng này hiện đang dần trở thành đống hoang tàn vì sự tàn phá của những lính Mỹ tại Iraq.

Vườn treo Babylon, một kiệt tác tiêu biểu của nền văn minh Lưỡng Hà thời cổ đại và là một công trình kiến trúc tráng lệ độc nhất vô nhị. Vườn treo Babylon được xây dựng năm 3000 trước CN bên bờ nam sông Euphrates và cách thủ đô Baghdad, Iraq, 90km về phía Nam. Từ xa xưa, Babylon đã được mệnh danh là “Cửa Thần” rất linh thiêng. Trước khi cuộc chiến tranh Iraq nổ ra, mỗi năm có hàng chục vạn tín đồ, khách du lịch trên khắp thế giới đổ về đây cúng lễ cầu phúc và du lịch thưởng ngoạn kỳ quan tráng lệ bậc nhất thế giới.

 

Nhân loại có lẽ còn phải mất nhiều công sức giải mã mới có thể lý giải nổi câu hỏi, tại sao ở một vùng đất phần lớn là sa mạc, chỉ có dầu mỏ và ruồi vàng với những người nông dân lại có thể xây dựng được công trình kiến trúc tráng lệ và bền chắc tồn tại cùng thời gian suốt 5.000 năm qua? Babylon từng là thủ đô của Vương quốc Babylon cổ đại và là trung tâm thương mại sầm uất nhất vùng Tây Á, nơi “con đường tơ lụa” đi qua.

 

Tổng thể khu vườn treo Babylon là những tường thành hùng vĩ, cung điện nguy nga tráng lệ, đường sá, cầu cống... phản ánh trình độ thẩm mỹ, óc sáng tạo, đặc biệt kỹ thuật tính toán xây dựng rất cao của những người nông dân Lưỡng Hà cổ đại. Chính vì vậy, vườn treo Babylon được công nhận là một trong 7 kỳ quan của thế giới và là niềm tự hào không chỉ của nhân dân Iraq mà còn của cả nhân loại.  

 

Babylon hiện đang bị xâm hại

Theo báo cáo của Johan Curtis, chuyên gia hàng đầu của Viện Bảo tàng quốc gia Anh thì liên quân do Mỹ cầm đầu tại Iraq đã ngang nhiên phớt lờ dư luận, tự phá bỏ cam kết “Công ước quốc tế Hague” về thừa nhận và có trách nhiệm bảo tồn, gìn giữ di sản văn hóa nhân loại, liên tục có hành động xâm hại nghiêm trọng vườn treo Babylon tại Iraq. Cuối tháng 12/2004, J.Curtis đã dẫn đầu đoàn chuyên gia khảo cổ quốc tế đến Iraq thị sát, điều tra trực tiếp sự tổn thất mà liên quân đã gây ra đối với khu vườn treo Babylon.

 

Đoàn kiểm tra hết sức bất ngờ về những gì được chứng kiến. J.Curtis cho biết, cảnh quan môi trường khu vực đã bị xâm hại rất nghiêm trọng. Sự thực còn tồi tệ hơn những gì mà báo chí đã nêu.

 

Ngay từ khi bắt đầu cuộc chiến tấn công Iraq lần thứ hai vào tháng 4/2003, quân Mỹ đã lựa chọn khu vườn treo Babylon làm nơi đóng quân. Người dân Iraq bị cấm không được ra vào Babylon, họ chỉ còn biết đứng nhìn các tòa nhà cổ kính bị quân đội Mỹ biến thành lô cốt, boongke quân sự. Hiện nay, nhiều vật thể kiến trúc của vườn treo Babylon đã bị đổ nát, nứt vỡ, rêu phong và rất bẩn thỉu.

 

Mái thượng đền thờ Ninma nổi tiếng đã bị đổ sụp, nhiều bức tượng bị lỗ chỗ vết đạn, xe tăng Mỹ chà nát những viên gạch ngói có niên đại 2.600 tuổi còn in dấu ấn kiếm của các vương triều cổ đại. Khu sân khấu nhà hát ngoài trời Babylon vốn trang nghiêm hoành tráng nay trông loang lổ, hoen ố bởi vô vàn vết dầu mỡ từ các xe cơ giới quân sự Mỹ thải bừa ra.

 

Lính Mỹ còn tùy tiện đào công sự khắp mọi chỗ trong khu di tích, đất đá đào lên được nhồi vào bao tải chắn đạn, dựng la liệt trùm khắp xung quanh các tòa nhà cổ kính. Điều nghiêm trọng hơn là nhiều báu vật độc nhất vô nhị của khu vườn treo Babylon đã bị đánh cắp một cách bí mật. Nhiều vật khác thì bị lính Mỹ đập phá, làm mục tiêu ngắm bắn như trò tiêu khiển của họ.

 

Trước tình trạng đó, giới khảo cổ, các phương tiện thông tin đại chúng và nhân dân Iraq đã lên tiếng phản đối, lên án hành động tàn phá kỳ quan thế giới vườn treo Babylon của lính Mỹ tại Iraq. Giới khảo cổ quốc tế cảnh báo, quân đội Mỹ không nên coi Công ước gìn giữ bảo vệ di tích lịch sử thế giới như một trò đùa. Việc quân Mỹ đồn trú ở khu vườn treo Babylon là một hành động tàn phá nghiêm trọng nền văn minh cổ đại của nhân loại.

 

Hành động này là không thể biện bạch và cần ngăn chặn vì rất có thể rồi đây, lính Mỹ còn biến Kim tự tháp Ai Cập thành “doanh trại” của mình. Mặc dù vậy, người Mỹ vẫn để ngoài tai những lời cảnh báo này, và theo chuyên gia J. Curtis thì quân Mỹ đang cố tình biến vườn treo Babylon thành một “căn cứ quân sự” vững chắc của họ ở Tây Á

Hùng Sơn (Theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.