Iraq bắt đầu thẩm vấn quan chức thuộc chính quyền Saddam Hussein

Thứ Hai, 20/12/2004, 11:40

Ông Ali Hassan al-Majid và Hashim Ahmed bị thẩm vấn trong một căn phòng nhỏ. Cả hai đều bị còng tay và bị lính gác dẫn giải. Mặc dù ở trong tình thế là phạm nhân, song Ali Hassan al-Majid vẫn rất tươi cười, vui vẻ.

Đó là ghi nhận của các phóng viên nước ngoài có mặt tại buổi thẩm vấn trước thềm phiên toà xét xử các cựu quan chức thuộc chính quyền ông S.Hussein diễn ra ngày 19/12 vừa qua.

Mục đích chính của buổi thẩm vấn này là nhằm vào Ali Hassan al-Majid hay còn gọi là “Ali hoá học” và Hashim Ahmed chỉ được coi như người "đệm" cho những bước luận tội. Tham dự buổi thẩm vấn còn có các quan chức Iraq và luật sư của bên bị.

Sau 4 giờ thẩm vấn riêng Hashim Ahmed, phía chính quyền Iraq chỉ thu được một vài thông tin nhỏ và quá quen thuộc là ông đã phục vụ trong quân đội Iraq 40 năm và chưa hề bị phạt lần nào.

Hashim Ahmed cũng không hề khai bất cứ một điều gì bất lợi cho “Ali hoá học”. Chi tiết về những câu trả lời của "Ali hóa học" vẫn chưa được tiết lộ, song có nguồn tin cho hay, buổi thẩm vấn đầu tiên xem ra không mấy thành công bởi lẽ cả hai nhân vật chính đều vẫn rất trung thành với ông S.Hussein và không chịu khai báo bất kỳ một thông tin mật nào.

Đối với Chính phủ Mỹ và chính quyền lâm thời Iraq thì Ali Hassan al-Majid được coi là nhân vật chủ chốt cho những cáo buộc tội phạm chiến tranh, vi phạm nhân quyền, đặc biệt là những vụ bạo lực đối với người Kurd thời ông S.Hussein làm Tổng thống. Không chỉ là cháu ruột của cựu Tổng thống S.Hussein, "Ali hóa học" còn là nhân vật số 1 trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật quân sự của Iraq, có thế lực lớn trên chính trường nước này. 

Trong danh sách 55 quan chức bị truy lùng đặc biệt của Mỹ, "Ali hóa học" đứng ở vị trí thứ 5. Tháng 4/2003, liên quân Mỹ nghi ngờ "Ali hóa học" đã chết trong một vụ không kích nhưng sau đó lại bắt được ông tại một căn cứ bí mật ở phía Bắc Iraq.

Theo kế hoạch, xuất hiện trong phiên toà xét xử được tổ chức ở thủ đô Baghdad vào hạ tuần tháng 12 còn có Tướng Hashim Ahmed, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Iraq. Đây là phiên toà đầu tiên xét xử cựu quan chức Iraq, mở màn cho chiến dịch luận tội 11 quan chức cao cấp khác đã cùng đồng cam cộng khổ với cựu Tổng thống S.Hussein khi Mỹ tấn công nước này

Việt Thanh
.
.