Israel có thể tấn công Iran bằng vũ khí hạt nhân?

Thứ Hai, 08/01/2007, 08:30
Bất chấp việc Hội đồng Bảo an LHQ thông qua lệnh trừng phạt đối với Iran, Israel vẫn đang ngấm ngầm lên kế hoạch tấn công quốc gia láng giềng với mình.

Thông tin này vừa được các báo ở Anh đưa ra ngày 7/1. Theo tờ Thời báo chủ nhật thì Israel đã lên kế hoạch bí mật phá hủy các cơ sở sản xuất, làm giàu uranium của Tehran từ rất lâu và sẽ thực hiện trong 1 hoặc 2 tháng tới. Hai đơn vị thuộc lực lượng không quân Israel đã được lệnh tham gia và họ đã cử một đội phi công tinh nhuệ tới Gibraltar để luyện tập từ cuối tháng 12 năm 2006. Trong 3 con đường không kích vào Iran được đưa ra, Tel Aviv cũng khá chú trọng đến cách tấn công từ phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Một quan chức quân sự cấp cao của Israel còn cho biết, bom có mang đầu đạn hạt nhân và gắn laser dẫn đường sẽ được đưa vào sử dụng. Vụ tấn công đầu tiên có thể sẽ nhằm vào nhà máy làm giàu uranium ở Natanz. Tiếp đó là các cơ sở sản xuất hạt nhân của Isfahan và lò phản ứng nước nặng ở Arak (nơi bị nghi là sẽ dùng để sản xuất plutonium cho bom hạt nhân)…

Như vậy, đây sẽ là vụ tấn công bằng vũ khí hạt nhân lần đầu tiên trên thế giới kể từ năm 1945, khi quân đội Mỹ rải bom ở HiroshimaNagasaki (Nhật Bản). Chỉ khác là sức phá hủy của bom hạt nhân mà Israel dùng lần này sẽ bằng 1/15 so với quả bom nguyên tử được ném xuống Hiroshima. Giới chức quân sự Israel cho rằng, chỉ bằng biện pháp này họ mới có thể ngăn chặn triệt để hành động làm giàu uranium của Tehran.

Cũng theo nhiều nguồn tin quan trọng khác thì kế hoạch này đã được phía Mỹ thông qua. Trong suốt 6 tháng cuối năm 2006, giới chức quân sự Israel và Mỹ đã có nhiều cuộc gặp mặt, trao đổi nhằm tìm ra biện pháp mà họ cho là tối ưu nhất để "dằn mặt" Iran. Phải nói thêm rằng, từ trước đến nay, IsraelIran tuy là hai quốc gia láng giềng nhưng lại có mối quan hệ "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt". Một mặt, Israel không muốn Iran phát triển công nghệ hạt nhân vì lo sợ ảnh hưởng của Tehran trên khu vực Trung Đông sẽ nhấn chìm vai trò của Tel Aviv. Mặt khác, Iran cũng coi Israel như kẻ thù không đội trời chung. Thậm chí, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad còn kêu gọi xóa bỏ Israel trên bản đồ thế giới.

Vì vậy, giới phân tích thế giới nhận định rằng việc vừa kêu gọi đàm phán, vừa lén lút lên kế hoạch tấn công Iran của Israel có thể chỉ là những "ngón đòn gió" nhằm đánh vào tâm lý để thăm dò sức mạnh đối phương và phản ứng của dư luận thế giới. Điều đó cũng có nghĩa là vấn đề hạt nhân ở Iran sẽ vẫn còn tiếp diễn phức tạp nếu như các bên không thiện chí và có động thái kiểu đổ dầu vào lửa

Huyền Chi
.
.