Israel – Hamas: Căng thẳng leo thang

Thứ Sáu, 11/07/2014, 15:45

Bạo lực đã bất ngờ leo thang ở Dải Gaza và khu Bờ Tây sông Jordan sau khi một thiếu niên người Palestine bị những kẻ khủng bố người Israel giết chết, đồng thời quân đội Israel và Hamas lại tái diễn màn giao đấu bằng pháo và rốckét.

Chiều Chủ nhật 6/7 và sáng ngày 7/7, quân đội Israel đã liên tục cho máy bay ném bom các thành phố ở Dải Gaza nhằm tiêu diệt các dân quân Hamas bị Israel nghi ngờ liên quan đến vụ bắt cóc 3 thiếu niên Israel vào trung tuần tháng 6/2014. Khói lửa bốc cao ngút trời tại nhiều địa điểm của thành phố Rafah ở Nam Gaza.

7 thành viên của Hamas và 2 dân thường đã thiệt mạng trong loạt oanh kích. Đáp trả hành động bắn giết của Israel, Hamas đã nã loạt pháo và rốckét từ Dải Gaza sang phần lãnh thổ Israel. Tuy không gây ra nhiều thương vong nhưng hành động bắn rốckét này của Hamas đã khiến cho Israel phải đặt trong tình trạng báo động cao, đồng thời khiến cho tình hình an ninh thêm phần bất ổn trong khi bạo lực liên quan đến cái chết của các thiếu niên Israel vẫn chưa chấm dứt.

Sami Abu Zuhri, người phát ngôn của Hamas, cáo buộc Israel phải chịu trách nhiệm vì đã gây ra tình trạng leo thang bạo lực hiện nay.

Cáo buộc này là chính xác, vì trước khi các máy bay Israel oanh kích Dải Gaza, nội các an ninh Israel đã họp ra quyết định cho máy bay tấn công Gaza. Các khu vực xung quanh Dải Gaza đã được đặt trong tình trạng báo động, mọi hoạt động đều phải dời ra xa khu vực ranh giới để tránh rốckét từ Gaza bắn sang.

Cuộc đối đầu bằng vũ lực giữa quân đội Israel và Hamas có vẻ như bắt đầu bùng phát từ các vụ việc bắt cóc rồi sát hại các thanh thiếu niên tuổi từ 16-19 của cả hai bên. Mở màn cho cuộc đấu nguy hiểm này là vụ bắt cóc 3 thiếu niên người Israel tại Gush Etzion, thuộc khu Bờ Tây sông Jordan, vào ngày 12/6, khi cả 3 đang quá giang xe về nhà.

Thủ tướng Israel Netanyahu cáo buộc Hamas là thủ phạm vụ bắt cóc, nhưng Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã bác bỏ cáo buộc này, đồng thời ông Abbas cũng bác bỏ thông tin báo chí Israel cho rằng dư luận Palestine đang ủng hộ rộng rãi vụ bắt cóc.

Quân đội Israel mở chiến dịch truy tìm 3 thiếu niên bị bắt cóc.

Ngày 26/6, 2 nghi can thuộc lực lượng Hamas là Marwan Kawasmeh và Amar Abu-Isa đã được quân đội Israel nêu danh. Israel tuyên bố sẽ truy lùng và bắt cho bằng được những kẻ đứng đằng sau vụ bắt cóc này. Trong các cuộc truy lùng thủ phạm vụ bắt cóc, quân đội Israel đã bắt bớ hàng trăm người Palestine, trong đó một thiếu niên Palestine 15 tuổi tên là Mohammed Dudeen bị giết chết một cách vô cớ.

Ngày 30/6, quân đội Israel đã tìm thấy thi thể của 3 thiếu niên Israel bị bắt cóc trên một cánh đồng phía tây bắc thành phố Hebron. Thủ tướng Netanyahu tuyên bố sẽ có hành động trả đũa cứng rắn đối với các lực lượng Palestine mà ông cáo buộc là thủ phạm gây ra vụ việc này.

Cho đến nay, dù đã nỗ lực tối đa nhưng quân đội và các lực lượng an ninh Israel đã không thể mang lại kết quả như mong muốn, vẫn chưa thể tìm ra được thủ phạm thực sự gây ra vụ bắt cóc. Sự việc khiến dư luận quan tâm lo ngại liệu thủ phạm thực sự gây ra vụ bắt cóc các thiếu niên Israel có phải là người của Hamas hay không?

Hiện tại bên trong Israel cũng đang nổi lên một trào lưu rất đáng lo ngại, đó là các phần tử Do Thái cực đoan ở Israel đang cố tình gây ra những vụ bạo lực tấn công vào người Palestine và bất cứ ai ủng hộ giải pháp hòa bình giữa Israel và Palestine.

Điển hình của loại bạo lực nguy hiểm này là vụ việc các phần tử Israel cực đoan bắt cóc rồi giết chết một thiếu niên 16 tuổi người Palestine tên Mohammed Abu Khieder khi cậu thiếu niên này đang ngồi chơi trước nhà ở khu Shuafat, Đông Jerusalem, vào ngày 2/7. Đám tang của Mohammed sau đó đã trở thành đám biểu tình phản đối Israel ở khu Bờ Tây.

Thủ tướng Israel Netanyahu đã phải điện thoại an ủi và xin lỗi ông Hussein Abu Khieder, cha của Mohammed, nhưng bấy nhiêu đó không thể xoa dịu được cơn giận của người Palestine. Hàng loạt cuộc biểu tình tiếp tục lan rộng ở Đông Jerusalem, các vùng lãnh thổ người Palestine và các thành phố có người Arập sinh sống ở Bắc Israel.

Khói lửa bốc cao ở Dải Gaza.

Ngày 6/7, chính quyền Israel đã bắt giữ 6 nghi can người Israel theo chủ nghĩa cực đoan Do Thái do tình nghi liên quan đến vụ bắt cóc và giết chết thiếu niên Palestine. Đây được xem là một hành động "chữa cháy" của chính quyền Israel nhằm ngăn chặn bạo lực và trực tiếp xử lý các phần tử cực đoan trong nước.

Vụ sát hại Mohammed là hành động được cho là để trả thù cho 3 thiếu niên Israel bị bắt cóc và giết chết trước đó, nó thể hiện tính chất leo thang bạo lực nguy hiểm có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát của an ninh và quân đội Israel một khi các hành động này châm ngòi cho làn sóng bạo lực mới từ phía các nhóm Hồi giáo vũ trang người Palestine.

Trong khi tiến trình đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine theo giải pháp "2 nhà nước" do Mỹ làm trung gian hòa giải đã hoàn toàn sụp đổ, và Washington cũng không còn ý định tiếp tục các nỗ lực nhằm lôi kéo 2 bên trở lại bàn đàm phán, thì những sự cố châm ngòi bạo lực như hiện nay đều được xem là rất nguy hiểm, có thể dẫn đến xung đột bạo lực lan rộng và nhất là có thể tái diễn những màn tấn công bằng bom bên trong lãnh thổ Israel.

Khu vực Trung Đông vốn đang đầy bất ổn với vài điểm nóng bạo lực ở Syria, Iraq, Libya,… sự bùng phát trở lại xung đột vũ trang ở khu Bờ Tây và Israel sẽ khiến cho an ninh toàn khu vực này rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng hơn. Israel sẽ không an toàn nếu không kiểm soát được các hành động gây hấn nhằm tạo cớ xung đột như hiện nay

Văn Trương (tổng hợp)
.
.