Italia bắt giữ những chính trị gia hợp tác với mafia

Thứ Tư, 22/12/2004, 07:42

Những chính trị gia cao cấp, những luật sư hàng đầu của vùng Basilicata đã bị bắt vì cộng tác với những tên trùm mafia trong đấu thầu xây dựng. Người chỉ đạo cuộc vây bắt này là quan toà địa phương Henry John Woodcock, 37 tuổi, nổi tiếng mạnh tay trong việc trừng phạt những kẻ lợi dụng quyền lực và tham nhũng.

Những kẻ bị bắt giữ ngày 24/11/2004 bao gồm Filippo Bubbico, thống đốc bang, một thành viên của đảng Dân chủ cánh tả và là người có quyền lực nhất ở Basilicata; Gianfranco Blasi, một nghị sĩ của đảng Forza Italia và là nhà tổ chức của đảng này ở miền Nam Italia; những nhà lãnh đạo của 2 tổ chức luật sư lớn nhất trong khu vực, và thị trưởng của Potenza, thủ phủ Basilicata.

Trước đó, ông Chủ tịch Phòng Hội thẩm Basilicata là Piervito Bardi cũng đã bị bắt và bị buộc tội cung cấp những thông tin về các cuộc điều tra cho bọn tội phạm. Tên trùm tội phạm có liên quan đến cuộc điều tra là Renato Martorano cũng đã bị bắt.

Các công tố viên tuyên bố rằng, Martorano và những bạn bè chính trị của hắn đã xây dựng một kế hoạch khéo léo để gài bẫy những thương gia trung thực. Các công ty muốn được thầu các công trình công cộng như xây dựng bệnh viện hoặc sửa chữa lại những con đường trong khu vực đã bị bắt buộc phải mua bảo hiểm của một hãng do vợ của Martorano đứng đầu. Những khoản tiền bảo hiểm này đã được trả cho mafia.

Vùng Basilicata nằm ở phần cao của đất nước hình chiếc ủng, là nơi không có lịch sử đáng sợ của mafia như Sicily hoặc vùng Calabria láng giềng. Khu vực này chỉ được biết đến nhiều vào năm ngoái khi những người dân ở đây đã cùng nhau biểu tình yêu cầu Chính phủ Italia phải hủy bỏ kế hoạch triển khai việc cất giữ các chất thải phóng xạ bên bờ biển.

Sự bình yên của Basilicata và những lợi nhuận gần đây về du lịch và phát triển nông nghiệp đã cho nó biệt danh “Basilicata Felix” hay “Basilicata Hạnh phúc”. Nhưng những vụ bắt giữ các quan chức vừa qua đã được mô tả trên hầu hết các phương tiện truyền thông Italia như là một trận “động đất”. Đó là kết quả của một cuộc điều tra kéo dài 3 năm, cung cấp tư liệu cho một báo cáo dài 800 trang.

Bản báo cáo đã cho biết làm thế nào mà những chính trị gia với những hình ảnh đạo mạo, bao gồm cả một số thành viên đảng Forza Italia của Thủ tướng Silvio Berlusconi và những cựu thành viên đảng Dân chủ cánh tả, đã câu kết với những tên tội phạm băng đảng xã hội đen, để giành hợp đồng thầu những công trình quốc gia cho những công ty có liên quan đến mafia. Đổi lại, họ được những công ty này hối lộ những khoản tiền lớn và được đảm bảo số phiếu trong đợt bầu cử.

Công tố viên Woodcock là con trai của một phụ nữ Italia và một giáo sư người Anh ở Học viện Hải quân Livorno. Ông có mái tóc dài, thường đi trên một chiếc xe phân khối lớn. Woodcock được ca ngợi ở Naples là một công tố viên dám thẳng tay đấu tranh với mafia. Chính ông là người đã giám sát vụ bắt giữ các chính trị gia ở Basilicata. Vụ việc này như một đòn tấn công mạnh mẽ của ông Woodcock nhằm vào những kẻ tội phạm hàng đầu trong khu vực.

Ngoài ra, những vụ bắt giữ của công tố viên Woodcock đã gây sốc ngay tại Rome. Ông Piero Fassino, thủ lĩnh đảng Dân chủ cánh tả đã tuyên bố sẽ duy trì sự đoàn kết trong đảng và bảo vệ ông Bubbico. Còn các quan chức của phe Forza Italia thì tuyên bố vụ bắt giữ vừa qua chỉ là hình thức “khủng bố chính trị”

Đào Tuấn (Theo Độc lập)
.
.