Italia tăng cường bảo vệ tháp nghiêng Pisa trước nguy cơ khủng bố

Thứ Ba, 02/08/2005, 07:02
Trong hơn 800 năm qua, những lo ngại về tháp Pisa bị đổ nhưng nó không bị đổ sụp dù bị nghiêng ngay từ những ngày đầu xây dựng (năm 1173). Tuy nhiên, giờ đây chính quyền Italia lại lo sợ tuyệt tác này có thể chỉ còn lại là đống gạch vụn nếu bị tấn công khủng bố.

Nhắc đến đất nước Italia, người ta nghĩ ngay đến tháp nghiêng Pisa. Nhiều khi du khách đến thăm đất nước này cũng vì để xem tháp Pisa nghiêng như thế nào? Nhưng hiện nay, kiệt tác kiến trúc này đang được coi là một trong những mục tiêu cần được bảo vệ trước nguy cơ khủng bố. Đây là điểm tham quan ấn tượng thu hút du khách. Ước tính mỗi năm, tháp nghiêng Pisa thu hút hàng triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.

Thật ra, nỗi lo ấy đã được cảnh báo từ sau sự kiện khủng bố hôm 11/9 tại Mỹ. Rồi mới đây, thành phố Madrid (Tây Ban Nha) và thủ đô London (Anh) cũng đều bị đánh bom khủng bố. Năm 1993, tháp Pisa cũng từng được cảnh báo là một trong những mục tiêu tấn công bằng bom do bọn mafia ở Sicile thực hiện nhưng may thay điều tồi tệ nhất đã không xảy ra. Tháng 12/2003, Cơ quan Tình báo Italia cảnh báo rằng tháp Pisa có thể là mục tiêu trong tầm ngắm của một số nhóm khủng bố. Vì thế, nó được xếp vào danh mục các công trình kiến trúc có nguy cơ bị tấn công.

Năm 1990, tháp Pisa đóng cửa vì các chuyên gia cho rằng có thể nó sẽ bị đổ. Việc cho du khách lên tham quan tháp sẽ rất nguy hiểm. Hàng chục triệu USD đã được chi cho công tác phục hồi và bảo vệ nhằm bảo đảm nó có thể tồn tại nhiều thế kỷ nữa. Năm 2000, tháp Pisa được mở cửa trở lại, lúc này chỉ có các nhà báo và trẻ em là được ưu tiên vào thăm... và sau đó tháp lại phải đóng cửa thêm một năm để hoàn thành công tác bảo tồn.

Năm 2001, sau gần 11 năm sửa chữa với chi phí lên đến 25 triệu USD nhằm làm giảm độ nghiêng và bảo đảm nó sẽ không đổ sụp, tháp nghiêng Pisa lại mở cửa đón khách trong và ngoài nước.

Hiện nay, chính quyền Italia đã đầu tư 250.000 euro cho kế hoạch xây dựng các cổng sắt và hệ thống an ninh. Tuy nhiên, theo nhiều người dân, việc này sẽ làm mất đi nét đẹp của kiến trúc. Họ cho rằng nếu các tổ chức khủng bố có ý định tấn công chúng sẽ không ngần ngại và dù có thêm 2 chiếc cổng sắt thì cũng chẳng thể nào ngăn nổi. Dù vậy, theo chính quyền nước này các biện pháp tăng cường bảo vệ di sản tuyệt vời này là hoàn toàn cần thiết, đặc biệt việc làm thêm cổng có thể sẽ ngăn chặn được cuộc tấn công bằng bom xe hơi

Phùng Tuấn (Theo báo nước ngoài)
.
.