Italia triển khai binh sĩ chống tội phạm đường phố

Thứ Ba, 26/08/2008, 08:00
Theo giới truyền thông Italia, hàng trăm binh sĩ hôm 4/8 vừa qua đã được triển khai đồng loạt tại các thành phố lớn khắp đất nước (ảnh). Đây là một trong các biện pháp mạnh và cần thiết được Chính phủ Italia áp dụng ngay để chống bọn tội phạm đường phố đang ngày càng lộng hành hơn.

Tại Rome, sơ khởi có khoảng 400 nam nữ quân nhân đứng gác tại các trạm xe lửa và xe điện ngầm, và tại một trung tâm có người nhập cư.

Trong khi đó tại Milan, có khoảng 150 binh sĩ tuần tra quanh nhà thờ Duomo và các khu vực nhạy cảm như Đại sứ quán Mỹ và giáo đường Do Thái. Và binh sĩ Italia cũng được triển khai tại Naples, BolognaPalermo. Theo Trung tá Mario Busi, người chịu trách nhiệm điều động binh sĩ tại Bộ Quốc phòng, sẽ có thêm nhiều binh sĩ hơn nữa được triển khai trong vài ngày tới, cho đến khi đạt tới mức tổng cộng 3.000 người.

 Chính phủ của Thủ tướng Silvio Berlusconi đã đề nghị áp dụng ngay biện pháp này như một phần kế hoạch “an ninh trọn gói”, trong đó có cả việc giúp siết chặt các quy định dành cho người nhập cư bất hợp pháp. Vừa được Quốc hội Italia thông qua, biện pháp sử dụng quân đội trấn áp tội phạm đường phố có hiệu lực trong vòng 6 tháng.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ignazio La Russa gạt bỏ những chỉ trích rằng việc triển khai binh sĩ rầm rộ sẽ khiến lòng dân bất an. Ông khẳng định chính biện pháp này mới thật sự giúp giải tỏa những lo sợ của người dân về an ninh trong cộng đồng.

Thủ tướng Berlusconi đã thông qua luật và ưu tiên cho việc trấn áp tội phạm để chứng minh ông không quên lời hứa với những người dân bỏ phiếu giúp ông tái đắc cử hồi tháng 4/2008. Đây là lần thứ hai Chính phủ Italia triển khai quân đội đến các thành phố. Hồi thập niên 90 của thế kỷ trước, binh sĩ Italia được phái đến đảo Sicily để giúp cảnh sát rảnh tay điều tra những cuộc trả thù đẫm máu của bọn mafia đối với các quan chức chính phủ

Phương Nguyên (Theo Newstoday)
.
.