Jean - Paul Belmondo: "Ông già gân" của màn bạc nước Pháp

Thứ Hai, 20/05/2013, 18:30

Nam diễn viên huyền thoại người Pháp Jean-Paul Belmondo vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80, cũng là dịp để giới phê bình điện ảnh trên thế giới thỏa sức nhớ lại nhằm ngợi ca thần tượng màn bạc vang bóng một thời.

Vốn là một đứa trẻ tinh nghịch lớn lên tại vùng ngoại ô phía tây Paris, Jean-Paul không theo nghề điêu khắc của cha mà lại ham… đấm bốc. Rồi tình cờ lọt vào cặp mắt tinh tường của đạo diễn Jean-Luc Godard, người khởi xướng trường phái “làn sóng mới” trong bộ môn nghệ thuật thứ 7 và được giao vai chính trong bộ phim “Breathless” (Hết hơi), công chiếu năm 1960 mở đầu thời kỳ “làm mưa làm gió” của Belmondo suốt nửa thế kỷ trên màn bạc Pháp.

So với các đồng nghiệp cùng thời, tuy Jean-Paul Belmondo không đậm chất nam tính như Jean Marais (1913-1998), hay lạnh lùng kiêu ngạo như Jean Gabin (1904-1976), hoặc điển trai “hớp hồn” phái yếu như anh chàng đồng niên Alain Delon… nhưng vẫn được công chúng ngưỡng mộ nhờ các tố chất tiêu biểu là quả cảm, hài hước, khôn khéo kèm nụ cười thường trực trên môi.

Đặc biệt hơn, Jean-Paul Belmondo là diễn viên chính duy nhất luôn từ chối người đóng thế trong các pha hành động mạo hiểm gây ấn tượng với khán giả, nhờ vậy ông thường được giới đạo diễn ưu ái nhắm tới. Belmondo đã cộng tác với các đạo diễn tên tuổi nhất của cựu lục địa như Vittorio De Sica Italia (1902-1974), Louis Malle (1932-1995), François Truffaut (1932-1984), Claude Chabrol (1930-2010), Alain Resnais… Bất cứ tác phẩm điện ảnh nào mà có Belmondo thủ vai chính vừa được tung ra rạp, ngay lập tức trở thành dạng phim “bom tấn” cùng dòng người xếp hàng kiên nhẫn chờ mua vé vào xem.

Ngoài nghiệp đóng phim ra, Jean-Paul Belmondo còn là diễn viên hài kịch lừng danh với hơn 40 vai diễn “để đời”, trở thành một trong những diễn viên kịch nghệ “ăn khách” nhất ở Pháp. Năm 2001, do bị một cơn đột quị nên ông phải tạm giã từ màn bạc cũng như kịch trường, để rồi trở lại với công chúng trong năm 2009 khi đã quá ngưỡng “thất tuần” qua bộ phim “A man and his dog” (Người đàn ông và con chó của mình), lột tả hoàn cảnh bi ai của một người vô gia cư luống tuổi lang thang trên đường phố...

Trong toàn bộ sự nghiệp điện ảnh đáng khâm phục kéo dài trọn nửa thế kỷ, người diễn viên nổi tiếng đã tham gia 95 bộ phim chủ yếu thuộc thể loại hài và hành động. Jean-Paul Belmondo được trao hầu hết các giải thưởng điện ảnh danh giá nhất của nước Pháp cũng như châu Âu.

Năm 2010, ông được các thành viên Hiệp hội Phê bình phim ảnh Mỹ nhất trí đề cử, rồi được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) trao giải Oscar danh dự vì những cống hiến trọn đời cho bộ môn nghệ thuật thứ bảy

Q.Phú (tổng hợp)
.
.