Kẻ cuồng sát từng lừa đảo hàng trăm ngàn đôla

Thứ Ba, 27/03/2012, 19:15

Mỹ chuẩn bị đưa ra xét xử thượng sĩ Robert Bales, kẻ đã sát hại 16 dân thường Afghanistan tại tỉnh Kandahar. Thảm kịch bất ngờ trên đã gây ra một làn sóng công phẫn từ phía chính quyền và người dân Afghanistan, làm tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Washington-Kabul. Tuy nhiên, báo chí đã dành sự quan tâm đặc biệt không chỉ về những sắc thái chính trị của thảm kịch, mà còn về chân dung và nhân cách của thủ phạm vụ cuồng sát.

Theo Bloomberg, Bales năm nay 38 tuổi, từng là một tay môi giới chứng khoán từ năm 1996. Cho đến khi từ bỏ nghề này, anh ta đã kịp thay đổi vài nơi làm việc. Los Angeles Times cho biết, Bales với vai trò cố vấn tài chính đã từng kiếm được hơn 100 ngàn USD mỗi năm.

Năm 2000, Bales bằng những trò gian lận của mình đã làm tiêu tan toàn bộ số tiền dành dụm được của một cặp vợ chồng từ Ohio. Khi đó, nạn nhân đã về hưu  Gary Liebschner yêu cầu Bales bán số cổ phiếu của mình để trả tiền thuốc chữa bệnh. Vì trò lừa đảo của Bales, vợ chồng ông Liebschner đã mất tới hơn 600.000 USD.

Tháng 5/2000, Liebschner đưa đơn kiện Bales vì vụ gian lận trên. Theo kết quả phán quyết của cơ quan trọng tài vào năm 2003, Bales và một số đồng nghiệp sẽ phải trả cho các nạn nhân tổng cộng 1,27 triệu USD (vụ việc không bị quy tới mức án hình sự). Một phần trong số này để trả tiền thiệt hại cho các nạn nhân, phần còn lại là tiền nộp phạt. Bales đã từ chối nộp số tiền trên. Sau nỗ lực thành lập một hãng đầu tư tại Florida (nhưng chỉ tồn tại được chưa đầy một năm), Bales gia nhập quân đội từ tháng 11/2001.

Anh ta đã 4 lần được gửi đi chiến đấu tại nước ngoài (3 lần tại Iraq và lần cuối tại Afghanistan). Tại Iraq, anh ta đã từng bị chấn thương sọ não và bị mất một phần bàn chân.  Không lâu trước vụ thảm sát, Bales đã tận mắt chứng kiến một đồng đội của mình bị đứt lìa chân. Theo The New York Times, phát ngôn viên của quân đội cho rằng bi kịch trên là hậu quả của "chứng trầm cảm, nghiện rượu và những xích mích gia đình"

Linh Nga (tổng hợp)
.
.