Kế hoạch xây dựng căn cứ trên mặt trăng vào năm 2020 của NASA

Thứ Ba, 09/01/2007, 11:00

Cơ quan không gian Mỹ Nasa cho biết họ đang lên kế hoạch xây dựng căn cứ trên mặt trăng sau khi các phi hành gia bắt đầu bay trở lại đây vào năm 2020, bất chấp một số dự án thất bại trong lịch sử và vấn đề tài chính khó khăn.

Đó là một căn cứ hoạt động nhờ năng lượng mặt trời được xây dựng gần cực nam mặt trăng, tại địa điểm gọi là Shackleton Crater. Nasa đang ấp ủ hy vọng sẽ quay lại mặt trăng vào năm 2020 với khả năng làm việc tại chỗ trong thời gian 30 ngày vào năm 2024 và sẽ tăng lên đến 6 tháng vào cuối năm đó. Nasa cho biết cộng đồng khoa học thế giới đã xác định 6 mục tiêu chính trong sứ mạng khai thác mặt trăng như sau:

- Mở rộng sự hiện diện của con người trên mặt trăng và dẫn đến việc định cư lâu dài.

- Tiến hành những hoạt động khoa học để giải quyết các vấn đề cơ bản về lịch sử trái đất, hệ mặt trời và vũ trụ.

- Thử nghiệm một số công nghệ, hệ thống, hoạt động bay và khai thác các kỹ thuật nhằm giảm thiểu nguy cơ và tăng cường khả năng tiến hành những sứ mạng tương lai đến sao Hỏa và xa hơn nữa.

- Mang đến một hoạt động với sự hợp tác của nhiều quốc gia cùng theo đuổi các mục tiêu chung.

- Mở rộng phạm vi kinh tế của trái đất và tiến hành các hoạt động trên mặt trăng nhằm mưu cầu lợi ích cho cuộc sống trên trái đất.

- Sử dụng chương trình khai thác không gian sôi động để thu hút sự chú ý của công chúng, khích lệ sinh viên và giúp phát triển lực lượng lao động kỹ thuật cao chuẩn bị cho những thách thức khoa học trong tương lai.

Đến năm 2025, Nasa hy vọng sẽ phát triển các khả năng đòi hỏi để thực hiện các bước xa hơn vào không gian - có thể mở rộng chương trình khai thác mặt trăng hoặc các sứ mạng có người lên sao Hỏa. Căn cứ trên cực nam mặt trăng được xây dựng trong tương lai được phục vụ như là trung tâm khoa học chuẩn bị cho sứ mạng có người đến sao Hỏa. Hiện thời, kết cấu của căn cứ cũng như các nhiệm vụ cụ thể của đội phi hành gia vẫn chưa được quyết định một cách chính xác. Cũng không rõ khi nào thì căn cứ sẽ bắt đầu đi vào hoạt động.

Nasa cho biết, dự án khai thác lần này khác với những sứ mạng trong quá khứ, bởi vì họ chọn phương án xây dựng hẳn một tiền đồn trên mặt trăng hơn là thực hiện các chuyến bay ngắn hạn như đã làm trong thập niên 60 thế kỷ XX. Nasa cũng lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ của các quốc gia khác để họ xây dựng căn cứ. Về vấn đề tiền bạc, ngân sách của Nasa hiện thời khoảng 17 tỉ USD/năm, và theo họ thì số đó đủ để xây dựng căn cứ. Tuy nhiên, trong lúc này, Nasa cũng không phủ nhận về hai khả năng thực tế và tưởng tượng của chương trình

Thanh Phong (Theo BBC)
.
.