Kết cục bi thảm của một điệp viên FBI

Thứ Năm, 16/02/2006, 14:30

Một ông già người Yemen tên là Moham mod Aransi cách đây chưa lâu đã xách can xăng tới trước Nhà Trắng, tại Washington DC tưới lên người rồi châm lửa tự thiêu. Sự kiện đó đã làm người dân Mỹ kinh hoàng.

Nhận làm chỉ điểm viên giúp FBI chộp được “cá to”

Mohammod Aransi từng làm việc trong Đại sứ quán Mỹ tại Yemen hồi thập niên 70 của thế kỷ trước, với bản tính thông minh mẫn cán và thật thà chất phác nên ông được Đại sứ Mỹ rất tin dùng. Ông còn là một thương nhân thành đạt nên cuộc sống rất sung túc.

Không lâu sau khi xảy ra sự kiện 11/9, Aransi tới Mỹ khảo sát mối buôn bán. Ông chủ động tìm và tiếp xúc với nhân viên FBI, hy vọng có thể được làm việc trong ngành tình báo Mỹ, bởi ông luôn rêu rao có cảm tình với nước Mỹ, hơn nữa còn biểu thị sự “cực kỳ phẫn nộ” trước hành động của bọn khủng bố nhằm vào người Mỹ... Thế là, nhà triệu phú Yemen - Mỹ trở thành kẻ chỉ điểm bí mật của FBI.

Robert Fuller, nhân viên tình báo FBI phụ trách việc tiếp xúc thường xuyên với Aransi đã viết trong một bản “báo cáo công tác” tháng 1/2003 như sau: Aransi bắt đầu làm việc cho ngành tình báo Mỹ từ tháng 11/2001 và đã cung cấp một lượng lớn thông tin tình báo có giá trị.

“Phần lớn thông tin tình báo mà ông ta cung cấp đều chân thực, đáng tin cậy, giúp chúng ta giăng lưới tóm gọn được 20 kẻ tình nghi khủng bố và còn tịch thu được 1 triệu USD”.

Trong một bản báo cáo khác, Fuller còn kể tường tận rằng Aransi đã tích cực giúp đỡ để FBI tiến hành một chiến dịch tại Frankfurt, Đức tóm gọn được một giáo sĩ Yemen tên là Muayed, kẻ có quan hệ mật thiết với tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

Kết cục bi thảm

Tuy là hoạt động ngầm, nhưng vì nhiều lý do, Aransi dần dần bị lộ diện và khi công việc của ông bị phơi bày ra ánh sáng, thì gia đình ông tại Yemen thường xuyên bị những người ủng hộ Muayed đe dọa.

Trước tình hình đó, FBI đồng ý cho Aransi đưa hết vợ con sang Mỹ và cấp cho 16.000 USD để mua vé máy bay, nhưng người nhà của ông kiên quyết từ chối bởi họ cảm thấy vô cùng xấu hổ với hành động “phản bội” của ông ta. Hơn nữa, nhà đương cục Mỹ cũng không chứng nhận quyền cư trú vĩnh viễn tại Mỹ cho Aransi và gia đình ông ta nên Aransi rất buồn. Aransi phàn nàn: FBI hứa sẽ tạo cho ông một nhân thân mới và “một khoản tiền lớn” nhưng cuối cùng đều là hứa hão.

Aransi đã nhiều lần “giãi bày tâm sự” với FBI, hy vọng họ “nhón tay làm phúc” giúp đỡ nhiều hơn nữa, nhưng lần nào cũng gặp phải những gương mặt “lạnh như tiền”. Quá tuyệt vọng, ông ta đã quyết định châm lửa tự thiêu ngay trước Nhà Trắng để phản đối.

Tờ Washington Post đưa tin, sự kiện Aransi đã gây chấn động rất lớn trong ngành tình báo Mỹ. Nó cũng góp phần thúc đẩy, làm cho mọi người Mỹ bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới  những người ngầm cộng tác với họ trong cuộc chiến chống khủng bố. Tuy nhiên, những người cộng tác với tình báo Mỹ như Aransi thường nhận được những kết cục bi thảm.

“Đòn giáng của sự kiện này tuy không chí mạng, nhưng đủ khiến cho rất nhiều chỉ điểm viên từ nay về sau khi hợp tác với ngành tình báo Mỹ sẽ phải đắn đo, sợ hãi mà bỏ cuộc” - S. Bleton cựu Giám đốc FBI với giọng đầy lo lắng đã nói như vậy

Bùi Hữu Cường (Theo Overseas Digest)
.
.